Đề xuất không để người dân ở TPHCM và 3 tỉnh lân cận ra khỏi địa bàn từ 1/10

28/09/2021 - 21:48

PNO - Nhiều tỉnh miền Nam và Tây Nguyên thống nhất đề xuất người ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An không tự ra khỏi địa bàn sau ngày 30/9.

Đây là phương án được lãnh đạo các địa phương đưa ra tại cuộc làm việc của Tổ công tác đặc biệt do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cùng với 19 tỉnh phía nam, một số tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, chiều 28/9 nhằm bàn phương án phối hợp để kiểm soát dịch bệnh trong thời gian tới.

Người dân tự chạy xe máy về quê tránh dịch
Người dân tự chạy xe máy về quê tránh dịch

Tại cuộc họp, đại diện các tỉnh thành gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An cho biết, thời gian qua, nhờ sự giúp đỡ của các tỉnh thành, cũng như sự chi viện của Trung ương và nỗ lực của từng địa phương nên 4 nơi này từng bước kiểm soát dịch bệnh, mở lại các hoạt động sản xuất an toàn.

Do vậy, sắp tới 4 địa phương này mong muốn đón công nhân ở các tỉnh trở lại làm việc, đồng thời cũng tha thiết đề nghị người dân đang ở trong địa phương tiếp tục ở lại, không tự phát về quê. Các tỉnh, thành cam kết sẽ đảm bảo an sinh xã hội như trước nay đã làm, tiêm vắc xin cho bà con và sớm khôi phục sản xuất để bà con có việc làm.

Theo đại diện Bộ Y tế, dù TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An có tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 1 rất cao nhưng người đã được tiêm vẫn có khả năng bị nhiễm bệnh, lây cho người khác. Vì vậy, việc đi lại của người dân ở 4 tỉnh thành này về các địa phương khác vẫn phải kiểm soát, cách ly nghiêm ngặt theo quy định.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên cũng thống nhất kiến nghị Chính phủ có chỉ thị yêu cầu sau ngày 30/9 tiếp tục kiểm soát người ra vào, đi lại giữa 4 tỉnh TPHCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai với các tỉnh còn lại trong khu vực như hiện nay, không để người dân từ 4 tỉnh thành này tự phát đi về các địa phương.

Riêng trong khu vực 4 tỉnh thành này có tỉ lệ tiêm cao, nên khi dần trở lại sản xuất thì tạo điều kiện cho người dân có thể đi lại trong khu vực.

Ngoài ra, những trường hợp thật sự phải về thì TPHCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai phối hợp chặt với các tỉnh, thành khác tổ chức đưa bà con về chu đáo, có kiểm soát. Bốn địa phương trên chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ không để tình trạng người dân tự phát về quê.

Kết luận cuộc họp, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thống nhất kiến nghị của các tỉnh. Mặt khác cho biết Tổ công tác đã kiến nghị Thủ tướng tiếp tục ưu tiên phân bổ vắc xin cho TPHCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh, thành lân cận.

Dự kiến trong vòng 1 tháng nữa khi lượng vắc xin ưu tiên phân bổ cho các tỉnh, thành trong khu vực nhiều, tăng độ phủ vắc xin để việc giao lưu qua lại thuận lợi. Khi tỉ lệ tiêm vắc xin của các tỉnh, thành khác cao lên sẽ tạo điều kiện để người dân đi lại.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI