Đề xuất chỉ xét nghiệm RT-PCR với khách đi chuyến bay quốc tế

04/01/2022 - 21:52

PNO - Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng thống nhất xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR với hành khách trước chuyến bay quốc tế theo thông lệ chung.

Ngày 4/1, Cục Hàng không Việt Nam có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tình hình thực hiện các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam giai đoạn từ ngày 1/1 đến 3/1/2021.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong thời gian trên, có 4 hãng hàng không Việt Nam và 7 hãng hàng không nước ngoài khai thác 17 chuyến bay quốc tế chở 1.753 khách đến Việt Nam thông qua 4 cảng hàng không quốc tế là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cần Thơ.

ỉ sử dụng kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR như các quốc gia/vùng lãnh thổ cũng như Việt Nam đang áp dụng trong suốt thời gian qua -Ảnh minh họa
Cục Hàng không kiến nghị chỉ sử dụng kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR như các quốc gia/vùng lãnh thổ cũng như Việt Nam đang áp dụng trong suốt thời gian qua - Ảnh minh họa

Quá trình thực hiện các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam nhận được nhiều ý kiến chính thức của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài (thông qua văn bản của Hiệp hội các hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam). Các ý kiến tập trung chủ yếu vào việc yêu cầu thực hiện test nhanh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay. Yêu cầu hãng hàng không thu phí test nhanh qua vé máy bay và hãng thực hiện thanh toán test nhanh với đơn vị y tế. Ngoài ra còn nhiều yêu cầu về khai báo y tế tại các địa chỉ, ứng dụng khác nhau.

Sau khi tổng hợp các ý kiến nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất quy định về xét nghiệm SARS-CoV-2 trước chuyến bay theo thông lệ chung. Theo đó, chỉ sử dụng kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR như các quốc gia/vùng lãnh thổ cũng như Việt Nam đang áp dụng trong suốt thời gian qua, kể cả thời điểm xuất hiện chủng mới Delta.

Trong trường hợp vẫn duy trì test nhanh, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thống nhất việc sẽ thu phí trực tiếp từ hành khách khi xét nghiệm nhanh tại sân bay. Đồng thời, chỉ xét nghiệm 1 lần đối với tổ bay nước ngoài khi nhập cảnh Việt Nam để chờ chuyến bay tiếp theo về nước (xét nghiệm tại sân bay hoặc tại khách sạn cách ly).

Ngoài ra, nhằm đảm bảo tính thống nhất, rõ ràng trong triển khai cấp phép bay cho các chuyến bay chở khách nhập cảnh Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế sửa công văn 10688/BYT-MT ngày 16/12/2021 về phòng chống dịch COVID-19 với người nhập cảnh.

Việc sửa theo hướng bổ sung hướng dẫn cụ thể về test nhanh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay; nêu rõ trường hợp trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền nhập cảnh cùng chuyến bay với người đã được tiêm đủ liều (người chăm sóc) thì có phải cách ly toàn bộ hay không…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI