Cục Hàng không đề xuất khai thác bình thường tất cả các đường bay nội địa

05/11/2021 - 17:57

PNO - Trong văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tiếp tục tăng tần suất các trục bay nội địa trong tháng 11/2021, tiến tới khai thác bình thường từ tháng 12/2021.

Theo Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN), trong giai đoạn từ 20/10-3/11/2021, 4 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines) đã khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không trong nước. Có tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 47,8%.

Đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội - TPHCM với tổng số 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách với hệ số sử dụng ghế là 83,5%. 

Hàng không tiếp tục tăng tần suất các chuyến bay nội địa phục vụ nhu cầu khách. - Ảnh: Quốc Thái
Hàng không tiếp tục tăng tần suất các chuyến bay nội địa phục vụ nhu cầu khách - Ảnh: Quốc Thái

Do nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TPHCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nên tần suất vẫn đang bị hạn chế; Vietravel Airlines chưa có cơ hội để tham gia khai thác thị trường nội địa.

Ngoài ra, quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Vì vậy, Cục HKVN đề xuất tiếp tục tăng tần suất các trục bay nội địa trong tháng 11/2021. Cụ thể, tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - TPHCM lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11/2021 (tương đương 30% tổng tần suất giai đoạn tháng 4/2021). Trong đó, dự kiến Vietnam Airlines và Vietjet Air sẽ khai thác 6 chuyến/ngày, Bamboo Airways và Pacific Airlines 3 chuyến/ngày, Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày) và khai thác bình thường từ tháng 12/2021.

Tăng tần suất các đường bay khác lên 9 chuyến/ngày (dự kiến Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines khai thác 2 chuyến/ngày, Vietravel Airlines 1  chuyến/ngày) và khai thác bình thường từ tháng 12/2021.

Đồng thời, theo Cục HKVN việc tổ chức thống kê thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID phải qua nhiều cơ quan trong khi có thể chuyển tiếp trực tiếp từ Bộ Thông tin và Truyền thông tới các địa phương, đảm bảo cập nhật liên tục thông tin người di chuyển của toàn bộ các lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ riêng hàng không...

Quy định hãng hàng không “Không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” cũng gây nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động.

Bên cạnh đó, quy định này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.

Do đó, Cục HKVN đề xuất, sẽ điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định).

Bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời thông tin (các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua); bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay”.

Quốc Thái

 

  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI