“Đệ nhất cù lao” chấn động với vụ kiện 20 tỷ Euro

13/03/2021 - 06:10

PNO - Được mệnh danh là “đệ nhất cù lao”, cù lao Giêng (H.Chợ Mới, tỉnh An Giang) đang thu hút sự quan tâm của dư luận khi chủ đầu tư một dự án du lịch lớn ở đây đã khởi kiện Công ty Barclays (Anh), đòi bồi thường 20 tỷ Euro (EUR).

Cảnh sông nước hữu tình ở cù lao Giêng
Cảnh sông nước hữu tình ở cù lao Giêng

“Xứ sở thần tiên” có gì?

Nằm giữa sông Tiền, cù lao Giêng có diện tích khoảng hơn 80km2 (chiều dài hơn 12km, chiều rộng 7km), có kiến trúc và lối sống cư dân mang đậm bản sắc văn hóa miệt vườn và văn hóa tín ngưỡng vùng sông nước Nam bộ. Theo sách Tìm hiểu lịch sử đất An Giang của nhà văn quá cố Sơn Nam, cù lao Giêng đại diện cho văn minh sông nước miệt vườn, là một đồng bằng sông Cửu Long thu nhỏ. 

Cù lao Giêng (còn có tên gọi cù lao Đầu Nước) có đủ các điều kiện để phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh. Ở đó có hàng loạt công trình văn hóa, nhiều di tích lịch sử cấp tỉnh và quốc gia như cột dây thép, chùa Bà Lê, đình thần Tấn Mỹ, phủ thờ họ Dương, nhà thờ Cù Lao Giêng, tu viện chúa Quan phòng, tu viện Phanxico, chùa Thành Hoa, chùa Phước Thành… Nhờ đó, cù lao này luôn thu hút du khách trong và nước. 

Ông Nguyễn Văn Hùm - chủ khu du lịch sinh thái Út Hùm (ấp Tấn Phước, xã Tấn Mỹ) - cho biết, nhờ du lịch, mức sống của người dân ở đây được nâng cao: “Có dịp cao điểm, cả nhà tôi sáu người mà phục vụ cho du khách nước ngoài không kịp”. Giám đốc một công ty lữ hành nhận định: “Khách du lịch nước ngoài rất thích cù lao Giêng bởi khung cảnh sông nước tươi đẹp, có những điều mà hiếm nơi nào có được”.

Cuối năm 2017, UBND tỉnh An Giang đã phê duyệt đề án quy hoạch phát triển du lịch cù lao Giêng gồm ba xã Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, làm cơ sở để đẩy mạnh kêu gọi đầu tư phát triển du lịch. Tháng 8/2019, Công ty cổ phần (CP) Mekolor (TP.Cần Thơ) đã được UBND tỉnh An Giang chấp thuận cho tiếp cận, khảo sát, nghiên cứu để thực hiện dự án “Khu du lịch Cù Lao Giêng - Xứ sở thần tiên - Mekolor Everland” với diện tích 6.893ha ở xã Mỹ An (đối diện cù lao Giêng) và cồn Tân Thuận thuộc xã Tấn Mỹ, H.Chợ Mới.

Ông Võ Xuân Trường - Giám đốc Công ty CP Mekolor - cho biết, Mekolor đại diện cho 12 nhà đầu tư, đã đăng ký thực hiện hai dự án gồm khu nhà nghỉ homestay, nhà hàng, trò chơi mặt nước và trò chơi dân gian Mekolor Everland; khu du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, cáp treo, trò chơi mặt nước, chợ nổi trên sông Cù Lao Giêng - Xứ sở thần tiên Mekolor Everland với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 500 tỷ đồng. Các ngành chức năng tại địa phương đã xúc tiến hỗ trợ các thủ tục quy hoạch nhằm sớm triển khai hai dự án này.

Vào năm 2019, tại hội nghị lần thứ tư về nghiên cứu kinh doanh liên ngành AICIBS diễn ra ở Đại học Harvard (Mỹ), ông Võ Xuân Trường cùng ông Trần Công Đoàn (đại diện cho Công ty CP Mekolor) đã trình bày sáng kiến kinh tế “Một Mekong - một bữa ăn” và dự án “Khu du lịch Cù Lao Giêng - Xứ sở thần tiên - Mekolor Everland”. 

Tại hội nghị, đại diện Công ty Barclays Long Island Limited (trụ sở tại London, Vương quốc Anh) đã rất quan tâm đến dự án này. Hai bên đã tìm hiểu, trao đổi và đi đến thỏa thuận: phía Barclays sẽ cho Công ty Mekolor vay vốn 20 tỷ EUR đầu tư thực hiện dự án. 

Vì sao Barclays chấp thuận cho Mekolor vay số tiền quá “khủng” như vậy? Ông Võ Xuân Trường cho biết, dự án có quy mô rất lớn, sau khi hoàn thành sẽ là một thiên đường du lịch nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế với tổ hợp khách sạn năm sao, nhà hàng du thuyền, trục đi bộ, quảng trường trung tâm, công viên bốn mùa, khu vui chơi thiếu nhi, khu mua sắm, sân khấu ngoài trời cho các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc…

Dự án sẽ là điểm nhấn, tạo động lực phát triển du lịch tỉnh An Giang nói riêng và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Đặc biệt, khu “Mekong Everland” thuộc dự án này nằm trên một cồn đất có diện tích khoảng 67ha, được kết nối với Chợ Mới bằng tuyến cáp treo. Khoản vốn vay này trong tương lai sẽ được chuyển thành vốn góp của Barclays vào Công ty CP Mekolor. 
 

Khu đất dự kiến triển khai dự án “Khu du lịch Cù Lao Giêng - Xứ sở thần tiên - Mekolor Everland”
Khu đất dự kiến triển khai dự án “Khu du lịch Cù Lao Giêng - Xứ sở thần tiên - Mekolor Everland”

Lùm xùm vụ kiện 20 tỷ EUR

 Khoảng giữa tháng 5/2020, Công ty CP Mekolor và Barclays đã ký kết hợp đồng cho vay và một thỏa thuận khung dưới hình thức khoản vay nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ Việt Nam bảo lãnh. Hai bên nhất trí rằng, phía Barclays sẽ cho Mekolor vay 20 tỷ EUR, chuyển tiền qua cổng SWIFT (SWIFT là phương thức chuyển tiền hiện đại giữa các ngân hàng thành viên trên thế giới). Ông Võ Xuân Trường cho biết, theo thỏa thuận, phía Barclays sẽ chuyển trước cho Mekolor 1 tỷ EUR để hoàn thiện các thủ tục pháp lý, 19 tỷ EUR còn lại sẽ được chuyển sau 15 ngày kể từ lúc hoàn thành các thủ tục.

Đầu tháng 6/2020, Barclays thông báo với Mekolor là đã chuyển 1 tỷ EUR từ Deutsche Bank AG (Đức) vào tài khoản của Mekolor tại Vietcombank chi nhánh Sài Gòn. Barclays cũng chuyển cho Mekolor bản sao các lệnh chuyển tiền. Tuy nhiên, nhiều ngày sau đó, Mekolor vẫn không nhận được khoản tiền này. 

Ông Võ Xuân Trường cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với các bên liên quan để tìm hiểu. Vietcombank đã kiểm tra và thông báo: cho đến tháng 9/2020, vẫn không thấy có khoản tiền nào như vậy được chuyển tới từ Deutsche Bank AG. Đồng thời, Deutsche Bank chi nhánh TP.HCM cũng xác nhận, Deutsche Bank AG không phát hành lệnh chuyển tiền nào như vậy. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã kiểm tra và có văn bản thông báo không có khoản tiền 1 tỷ EUR này”.

Căn cứ vào hợp đồng đã ký, cuối tháng 1/2021, Công ty CP Mekolor chính thức nộp đơn khởi kiện Công ty Barclays ra Tòa Trọng tài thương mại quốc tế ICC (trụ sở tại Pháp) đòi bồi thường 20 tỷ EUR vì cho rằng Barclays đã không thực hiện đúng nghĩa vụ như đã thỏa thuận trong hợp đồng. “Phía Barclays cũng yêu cầu Tòa Trọng tài thương mại quốc tế ICC làm rõ vấn đề, nhờ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank và Deutsche Bank Việt Nam, Bộ Ngoại giao Anh, Bộ Ngoại giao Mỹ hỗ trợ để làm rõ vấn đề này”. 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Võ Xuân Trường nói: “Chúng tôi đã được UBND tỉnh An Giang giao quyết định phê duyệt, lập quy hoạch đầu tư dự án. Hiện dự án chưa được triển khai gì vì phải đợi sau khi nhận được vốn vay, công ty mới lập quy hoạch 1/500 trình phê duyệt rồi tiến hành xây dựng”. 

Từ Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI