Đề nghị lấy Luật Đất đai làm gốc nếu các luật chồng chéo nhau

21/09/2022 - 17:09

PNO - Đó là ý kiến của các chuyên gia tại tọa đàm “Góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Gỡ rào cản, phát huy nội lực” do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức sáng nay (21/9).

Ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, Trung ương đã thảo luận rất nhiều trong quá trình tổng kết Luật Đất đai 2013, lần này Nghị quyết 18-NQ/TW đã nói rất rõ, đưa vào trong tiêu đề. Định hướng sửa đổi lần này khác với trước đây là đưa các vấn đề thể chế, chính sách quản lý đất đai trở thành một nội dung quan trọng nhất. Nhiều nội dung cần làm rõ trong Luật Đất đai sửa đổi lần này, như: quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; hoàn thiện chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư thỏa đáng; phương pháp khung giá đất sát giá thị trường; nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp…

Cũng theo ông Hiếu, nếu quy hoạch tốt sẽ thúc đẩy phát triển, nếu quy hoạch không tốt sẽ trở thành rào cản và kiềm hãm sự phát triển; phải có sự phù hợp, thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ giữa các loại quy hoạch. Các quy hoạch phải thúc đẩy phát triển lẫn nhau, phải giải bài toán quy hoạch treo, chậm trễ, làm ảnh hưởng đời sống người dân...

Chính sách phải hoàn thiện tái định cư thu hồi đất vì mục đích lợi ích quốc gia công cộng, phát triển kinh tế. Thông điệp của Trung ương là người tái định cư bằng hoặc tốt hơn, có thể tái định cư trước khi bồi thường.

l
Luật Đất đai (sửa đổi) cần àm rõ hơn các vấn đề về phương thức tái định cư, khung giá đất

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho rằng, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần này có rất nhiều chương quan trọng. Hiện nay trong quá trình đầu tư xây dựng, các dự án sử dụng đất có một số nội dung giữa các luật có sự xung đột với nhau. “Trong quá trình thực thi Luật Đất đai (sửa đổi) nếu có tình trạng chồng chéo với các luật khác thì lấy Luật Đất đai làm gốc”- ông Thắng đề xuất.

Đối với TPHCM cần quy định rõ ràng về thuê đất, đấu thầu đất, nếu không sẽ vướng khi tổ chức đấu thầu, như vậy mới phát huy được các dự án mà TPHCM tổ chức đấu thầu; thu hồi theo quy hoạch để có đất sạch đấu giá; thu hồi đất đai vùng phụ cận thuộc diện nhà nước đầu tư; cho phép thực hiện dự án đầu tư công, phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng.

Cho tách dự án bồi thường tái định cư thành tiểu dự án. Hàng năm, lập kế hoạch quy hoạch sử dụng đất, nhưng TPHCM khác các địa phương thì đề xuất để TPHCM lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm hoặc 10 năm. Trong dự thảo luật có ý thu tiền sử dụng đất hàng năm thì nên áp dụng đối với sử dụng đất sản xuất và dịch vụ nhằm tạo nguồn thu ổn định hàng năm.

Cũng theo ông Thắng, liên quan đến khung giá đất, TPHCM đề xuất cần có cơ quan chuyên trách để mang tính chuyên nghiệp. Về nguồn lực đất đai của doanh nghiệp trước và sau khi cổ phần hóa, nếu quy định không rõ ràng thì việc cổ phần hóa sẽ bị tắc.

Về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng: Đối với trường hợp trên 80% người dân đã chấp thuận nhận bồi thường trong các dự án đã được Nhà nước chấp thuận chủ trương, Nhà nước cần có quy định để chủ đầu tư tiếp tục bồi thường phần đất còn lại để dự án sớm được triển khai….

Phía doanh nghiệp, đại diện Công ty CP Kinh doanh địa ốc Him Lam chia sẻ, vướng mắc của doanh nghiệp hiện nay là các dự án đã hoàn tất đền bù giải phóng mặt bằng nhưng chưa được giao đất. “Hiện nay để được giao đất chính thức thì phải thực hiện được thủ tục đầu tư để làm thủ tục giao đất chính thức và phải làm thủ tục xin tăng vốn (20% vốn điều lệ). Doanh nghiệp đã làm thủ tục này hơn cả năm nhưng vẫn chưa được giao đất. Vấn đề này được lưu ý khi đưa vào dự thảo luật, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nói riêng và thị trường bất động sản nói chung” - đại diện Công ty CP kinh doanh địa ốc Him Lam kiến nghị.

Ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp TPHCM cho biết, về giá đất, hiệp hội cũng rất khổ tâm vì ách tắc. Nên có phần cứng là khung giá đất nhưng phần mềm là hệ số mềm (hệ số k) để điều chỉnh. Như vậy, TPHCM và các tỉnh, thành dễ định giá đất. “Chúng ta phải tích cực xây dựng dữ liệu về đất đai, thông tin quy hoạch, thị trường đất đai để điều hành đất đai của toàn quốc, để đảm bảo giá đất sát với giá thị trường và hiệu quả kinh tế. Nông nghiệp công nghệ cao, khu công nghệ cao hàng năm đóng góp 50 tỷ USD. Do vậy, quy hoạch cần phải dành quỹ đất cho khu công nghiệp - khu chế xuất, bởi đóng góp rất lớn cho kinh tế TPHCM” – ông Bé kiến nghị. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI