Đề nghị đánh giá lại nguy cơ dịch trên toàn tỉnh Bắc Giang

26/05/2021 - 06:13

PNO - Chiều 25/5, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp khẩn với giới chức tỉnh Bắc Giang sau khi địa phương này ghi nhận số ca nhiễm “lập đỉnh”. Tại cuộc họp, đại diện tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện toàn tỉnh đang cách ly tập trung trên 12.600 ca F1.

Từ ngày 22/5 đến chiều 25/5, toàn tỉnh Bắc Giang đã tập hợp gần 40.000 mẫu xét nghiệm và ghi nhận có 375 ca mắc COVID-19. Đặc biệt, tỷ lệ ca F1 âm tính trở thành dương tính tại Bắc Giang rất cao. Riêng tại Công ty SJ Tech (Khu công nghiệp Vân Trung), tỷ lệ chuyển từ âm tính sang dương tính là 79%. Tại Công ty Hosiden, tỷ lệ này là 55%. Riêng ở Công ty Hosiden, đã có 660 trường hợp F0. 

Tỉnh Bắc Giang cũng có 18 trường hợp mắc bệnh trong khu dân cư, nhưng số này đều liên quan tới công nhân mắc COVID-19, như người thân, chủ nhà trọ. Ngoài ra, từ ngày 24 - 25/5, tỉnh này cũng ghi nhận thêm ba trường hợp nhân viên y tế làm nhiệm vụ bị lây nhiễm, trong đó có hai nhân viên ở tuyến huyện và một nhân viên ở tuyến xã.

Tại cuộc họp khẩn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, tình hình dịch tại Bắc Giang “rất nóng” nhưng phải hết sức bình tĩnh để đối phó. Nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là ngăn chặn bằng được sự lây nhiễm trong khu công nghiệp. “Phải dập bằng được ổ dịch ở Bắc Giang. Nếu không làm được là thất bại, sẽ lây lan ra các tỉnh, thành khác” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh. Từ nghiên cứu, khảo sát thực địa, ông Nguyễn Thanh Long đề nghị đánh giá lại nguy cơ trên toàn tỉnh chứ không riêng gì bốn huyện đã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị thay đổi phương thức xét nghiệm để đẩy nhanh tốc độ. Ông yêu cầu các chuyên gia bàn bạc, đưa ra phương án lấy mẫu PCR bằng kháng nguyên nhanh, sàng lọc những người có nguy cơ cao. Hiện tỉnh Bắc Giang đang còn 50.000 người có yếu tố nguy cơ cao, nên cần xét nghiệm nhanh. Phương thức xét nghiệm bằng kháng nguyên có ưu điểm là không phải lấy mẫu mang về cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) hay tuyến huyện mà tổ chức lấy mẫu, làm xét nghiệm và trả kết quả tại chỗ cho công nhân.

Về vấn đề điều trị, hiện tỉnh Bắc Giang đã thiết lập xong khu chuyên điều trị các ca bệnh COVID-19 nặng với 58 giường. Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cử ra hai ê-kíp hồi sức để tập huấn, tham gia tiếp nhận và điều trị bệnh nhân nặng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI