Bộ trưởng Bộ Y tế: "Dịch tại Bắc Giang nóng nhưng phải hết sức bình tĩnh"

25/05/2021 - 19:07

PNO - Nhận định tình hình dịch vừa qua của Bắc Giang, Bắc Ninh rất nóng, tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lưu ý phải hết sức bình tĩnh.

 

 

Tỷ lệ F1 trở thành F0 của Bắc Giang rất cao, số ca dương tính dự kiến tiếp tục tăng nhiềuTỷ lệ F1 trở thành F0 của Bắc Giang rất cao, số ca dương tính dự kiến tiếp tục tăng

Tỷ lệ F1 thành F0 rất cao, có nơi 79%

Chiều 25/5, sau khi Bắc Giang phát hiện 375 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp khẩn với địa phương này.

Tại cuộc họp, đại diện tỉnh Bắc Giang cho biết, tình hình dịch tại địa phương này vẫn diễn biến phức tạp. Theo đó, trong khu vực phong tỏa, cách ly xã hội tập trung đông công nhân, lượng F1 rất lớn. Hiện trên địa bàn đang cách ly tập trung trên 12.600 trường hợp F1. Khu phong tỏa ở Việt Yên có trên 6 vạn công nhân (tập trung ở 3 xã của huyện này) nên mật độ rất đông.

3 ngày qua, lực lượng chức năng vừa tập trung lấy mẫu trên diện rộng, vừa bám vào các điểm có nguy cơ cao và số lượng F0 tăng lên rất nhanh. Hầu hết số F0 mới phát hiện đều là các trường hợp F1 trước đó.

“Tỷ lệ F1 âm tính trở thành dương tính rất cao. Riêng tại ổ dịch Công ty SJ Tech bị nhiễm đầu tiên ở khu công nghiệp Vân Trung, tỷ lệ từ âm tính sang dương tính là 79%. Tại Công ty Hosiden, tỷ lệ này là 55%. Riêng Công ty Hosiden đã có 660 trường hợp F0, riêng trong ngày hôm qua hơn 300 ca F0”, đại diện tỉnh Bắc Giang cho biết.

Toàn bộ công nhân tại Công ty Hosiden hiện đã được cách ly riêng từ đầu. Đến nay có 18 trường hợp trong khu dân cư có lây nhiễm cộng đồng, nhưng số này đều liên quan tới công nhân mắc COVID-19 như người nhà, chủ nhà trọ. Ngoài ra, từ ngày 24-25/5, Bắc Giang ghi nhận thêm 3 trường hợp nhân viên y tế làm nhiệm vụ bị lây nhiễm, trong đó có 2 trường hợp ở tuyến huyện và 1 ở tuyến xã.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, ngày 25/5, kết quả xét nghiệm dương tính tăng hơn gấp 3 lần so với một số ngày cao nhất ở Bắc Giang. Số ca mắc ghi nhận tới 375 ca trên tổng số gần 40.000 mẫu tập hợp được. Đây là kết quả lấy từ số mẫu xét nghiệm từ ngày 22/5 đến nay.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, số bệnh nhân dương tính vẫn sẽ gia tăng do đang tổng lực thực hiện xét nghiệm. Bắc Giang hiện vẫn đảm bảo điều kiện thu dung cách ly các trường hợp F1, F0 đồng thời đã sẵn sàng lên kế hoạch thành lập Bệnh viện dã chiến số 1. Tỉnh này cũng đã thiết lập xong khu ICU với 58 giường. Về nhân sự, Bộ Y tế đã điều động Bệnh viện Chợ Rẫy cử 2 ekip hồi sức để hỗ trợ Bắc Giang tập huấn, tham gia thu dung điều trị bệnh nhân nặng. Chiều 25/5, 2 ekip này có mặt tại Bắc Giang.

Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trần Như Dương cho biết, ngay từ đầu đã nhận định lây nhiễm xảy ra ở khu công nghiệp rất phức tạp, lây nhiễm công nhân với nhau rất cao, qua thời gian chín ủ bệnh là "nở" ra nên số ca dương tính rất cao.

Trao đổi bên lề cuộc họp, ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nhận định, biến chủng virus đợt này đã dẫn tới nhiều trường hợp tử vong. Hiện Bộ Y tế đã đẩy mạnh khám chữa bệnh từ xa Telehealth để các tỉnh thành có thể điều trị tốt cho bệnh nhân.

Bộ Y tế cũng lên phương án cài đặt một hệ thống nối với Trung tâm điều trị để các địa phương có thể xử lý tình huống với phương châm 4 tại chỗ. "Nếu chỉ có Bắc Giang, Bắc Ninh thì có thể đưa người của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ chứ nhiều nơi như vậy thì các chuyên gia không thể đi hết được. Cho nên các nhóm này sẽ được đưa vào trung tâm để sẵn sàng tư vấn cho các bệnh viện dã chiến hoặc trung tâm hồi sức cấp cứu". 

Cũng theo ông Lương Ngọc Khuê, trong đợt dịch này, bệnh nhân nhẹ diễn biến nhanh gây rất nhiều khó khăn cho việc điều trị nên phải có bộ cảnh báo cho thầy thuốc.

Dịch nóng nhưng phải hết sức bình tĩnh

Qua báo cáo từ địa phương, Bộ trưởng Bộ y tế nhận định, tình hình dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh "rất nóng" nhưng phải hết sức bình tĩnh để đối phó.

Theo đó, chủng virus lần này lây rất nhanh, mạnh, có khả năng nhân lên, phát tán mầm bệnh rất rộng. Điểm tạm an tâm, theo Bộ trưởng, là hầu hết các trường hợp dương tính mới đều đã trong khu phong tỏa, nhà máy, khu công nghiệp nên nguy cơ lây nhiễm cộng đồng không cao. Nhiệm vụ lúc này là phải ngăn chặn bằng được tình trạng lây nhiễm tại khu công nghiệp.

“Làm sao để phòng chống, dập bằng được ổ dịch ở Bắc Giang. Nếu không làm được là thất bại, sẽ lây lan ra các tỉnh thành khác”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu không để dịch tại Bắc Giang lây lan sang các tỉnh thành
Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu không để dịch tại Bắc Giang lây lan sang các tỉnh thành

Từ nghiên cứu, khảo sát thực địa, với toàn tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Thanh Long đề nghị đánh giá lại và cập nhật liên tục nguy cơ trên toàn tỉnh, không riêng gì 4 huyện đã thực hiện giãn cách. Mạnh dạn và “không ngần ngại” áp dụng cách ly xã hội hoặc cách ly vùng y tế, thẩm quyền thuộc về UBND tỉnh. Với tất cả trường hợp có ổ dịch tại cộng đồng, cần thực hiện đúng nguyên tắc "truy vết triệt để", không được sót F1, chỉ sót một ca là gây hậu quả khôn lường.

Ở những nơi nhiều công nhân, Bộ trưởng yêu cầu phải “đóng băng” và áp dụng cách ly tập trung toàn bộ khu vực này đồng thời mở rộng ra các khu khác nếu có nhiều công nhân và có nguy cơ lây nhiễm. “Nếu ai vi phạm phải bị xử lý, nếu không sẽ thất bại”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kiên quyết. 

Về vấn đề xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị thay đổi phương thức thực hiện. Ông yêu cầu các chuyên gia bàn bạc để đưa ra phương án lấy mẫu PCR bằng kháng nguyên nhanh, sàng lọc những người có nguy cơ cao.

Hiện Bắc Giang đang có 50.000 người có yếu tố nguy cơ cao, do đó cần xét nghiệm 3 ngày một lần bằng kháng nguyên nhanh, chấp nhận khi phát hiện là đưa đi cách ly ngay. Kể cả khi âm tính vẫn không được coi là an toàn mà phải tiếp tục cách ly và 3 ngày xét nghiệm 1 lần. Sau 7 ngày làm PCR lại để đánh giá và điều chỉnh. Phương thức xét nghiệm này có ưu điểm là không phải lấy mẫu mang về cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) hay tuyến huyện mà tổ chức tại các điểm vừa lấy mẫu, làm xét nghiệm và trả kết quả ngay cho công nhân.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI