Để không còn lo âu về cơn chóng mặt

14/06/2017 - 11:49

PNO - Qua tuổi 40, cơn chóng mặt, hoa mắt hay cảm giác choáng váng thường xuất hiện nhiều hơn trong cuộc sống của phụ nữ.

Nhiều chị em cho rằng đó là triệu chứng bình thường, thỉnh thoảng mới xảy ra nên thường bỏ qua mà không điều trị, dẫn đến ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. 

Chóng mặt, hoa mắt là cảm giác khó chịu, mất sự cân bằng và là biểu hiện của thể chất đang không ổn định. Theo TS-BS Nguyễn Bá Thắng - Phó trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cơn hoa mắt, chóng mặt thường đến đột ngột, gây mất thăng bằng. Nhiều người khi thay đổi tư thế sẽ cảm thấy quay tròn, xây xẩm mặt mày, tối sầm mắt lại.

De khong con lo au ve con chong mat
Thói quen tập thể dục, bớt căng thẳng là một trong những phương thức hiệu quả giúp đầy lùi cơn chóng mặt.


Có trường hợp khi xoay đầu đến một vị trí nào đó, tình trạng chóng mặt sẽ nặng thêm và triệu chứng sẽ giảm khi xoay ngược lại. Sau mỗi lần như vậy, nhiều người thường chủ quan bỏ qua dấu hiệu này.

Bác sĩ cho biết: “Hoa mắt, chóng mặt có thể là lành tính nhưng cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý phức tạp hơn như thiếu máu, các bệnh tim mạch, huyết áp thấp, tình trạng mất nước hoặc mất máu, các bệnh lý thần kinh, bệnh của não, hoặc tình trạng căng thẳng, mất ngủ hoặc suy nhược thần kinh, trầm cảm… và tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu không điều trị kịp thời”.

Khi cơ thể có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, người bệnh cần nhanh chóng tìm hướng điều trị phù hợp để đẩy lùi sự xuất hiện của các triệu chứng, giúp cơ thể ổn định và khỏe mạnh hơn.

TS-BS Nguyễn Bá Thắng chia sẻ, tùy thuộc vào từng bệnh lý, người bệnh sẽ có cách phòng tránh và điều trị khác nhau, nhưng nhìn chung có thể áp dụng những cách thức đơn giản tại nhà.

De khong con lo au ve con chong mat
Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.


Ngăn chặn các yếu tố làm bệnh nặng hơn

Trước hết, chị em cần từ bỏ các thói quen gây hại, dễ dẫn đến triệu chứng chóng mặt như không nên ngồi lâu, đứng nhiều, không thức khuya, giảm áp lực công việc, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống. Bên cạnh đó, chị em lưu ý tránh thay đổi tư thế đột ngột như đang nằm đứng nhanh dậy hay xoay nhanh sang hai bên. Điều tối quan trọng là không được uống rượu, bia trong khi đang sử dụng dược phẩm vì sự tương tác đó cũng gây hoa mắt, chóng mặt.

Duy trì lối sống lành mạnh

Chị em cần đảm bảo chế độ ăn đủ chất, ngủ đủ thời gian và chất lượng giấc ngủ phải đảm bảo. Ăn uống cần đa dạng, khẩu phần nhiều rau và trái cây tươi, uống đầy đủ nước.

Lựa chọn những món ăn bổ máu như rau lá xanh, hải sản, thịt bò… kết hợp với trái cây tươi giàu vitamin sẽ giúp ích cho tuần hoàn máu trong cơ thể, loại trừ chóng mặt và có những giấc ngủ ngon. Ngoài ra, việc tập luyện nhẹ nhàng, nghỉ ngơi hợp lý cũng góp phần đáng kể cho việc đẩy lùi cơn chóng mặt. 

Tư vấn, điều trị kịp thời

Theo TS-BS Nguyễn Bá Thắng, các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt chỉ xuất hiện thoáng qua rồi hết, hoặc thỉnh thoảng có lặp lại thường là lành tính. Tuy nhiên, khi các triệu chứng trên xuất hiện kéo dài, không cải thiện thì thường gắn liền với các bệnh lý nguy hiểm.

Chị em nên vượt qua tâm lý lo lắng, sợ hãi, đi khám sức khỏe để được bác sĩ kiểm tra tổng thế sớm, đồng thời tư vấn và có cách điều trị kịp thời. “Khi cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm và chụp CT scan hoặc cộng hưởng từ để hỗ trợ xác định nguyên nhân” - BS Thắng cho biết.

Sử dụng thuốc khi cơn chóng mặt xuất hiện bất ngờ

Bên cạnh những cách phòng tránh như trên, khi cơn chóng mặt đến bất ngờ, gây khó chịu, tâm lý chị em thường muốn thoát cơn nhanh chóng, có thể tìm mua thuốc không kê toa chứa hoạt chất Acetyl-DL-leucine tại các nhà thuốc.

Hoạt chất này giúp giảm nhanh sự mất thăng bằng, hỗ trợ cắt cơn chóng mặt hiệu quả, giúp chị em thoải mái tinh thần và vui sống mỗi ngày.

Uyên Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI