Bé trai 3 tuổi mắc bệnh dại, bác sĩ chẩn đoán… viêm não

13/06/2017 - 21:00

PNO - Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh viêm não từ tuyến dưới nhưng khi điều trị, các bác sĩ lại thấy những biểu hiện bất thường…

Gia đình bé N.Q.V. (3 tuổi, nhà ở Hải Phòng) kể, ngày 31/5/2017, bé V. lên cơn sốt và được đưa vào bệnh viện ở tỉnh cấp cứu. Sau khi nhập viện được 7-8 giờ, tình trạng sức khỏe của bé bắt đầu diễn biến xấu rất nhanh. Bé bị giật mình 7-8 lần và tiến đến suy thở. 

"Cháu được các bác sĩ tuyến dưới chẩn đoán viêm não và được chuyển tiếp lên Bệnh viện Nhi Trung Ương (Hà Nội), nhưng gia đình tá hỏa vì cháu mắc bệnh dại, chứ không phải viêm não" - người nhà bé V. hụt hẫng. 

Be trai 3 tuoi mac benh dai, bac si chan doan… viem nao
 

Ngày 13/6, trao đổi với báo Phụ Nữ, đại diện Bệnh viện Nhi Trung Ương cho biết các bác sĩ tuyến dưới chẩn đoán bệnh nhi N.Q.V. mắc viêm não. Khi được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung Ương, bé đã trong tình trạng nguy kịch: sốt cao, có suy thở, li bì, hôn mê.

"Lúc đầu, khi bé khi vào viện, các bác sĩ cũng điều trị theo phác đồ viêm não - màng não; nhưng trong quá trình thăm khám, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có nhiều biểu hiện bất thường so với chẩn đoán viêm não" - Tiến sĩ bác sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương phân tích.

Cụ thể, bệnh nhi xuất tiết nhiều đờm dãi, dương vật cương cứng. Các bác sĩ nghi ngờ khả năng cháu nhiễm virus bệnh dại. Ngay sau đó, kết quả chọc dịch não tủy cũng ghi nhận bệnh nhi V. nhiễm virus dại.

Be trai 3 tuoi mac benh dai, bac si chan doan… viem nao
 

 Chỉ một ngày sau khi nhập viện, bé V. đã rơi vào tình trạng sốc, suy đa tạng, suy hô hấp, suy tuần hoàn, phải thở máy, sử dụng thuốc vận mạch liều rất cao và lọc máu liên tục.

Sau 4 ngày, dù các bác sĩ tích cực cấp cứu nhưng tình trạng của bé V. không cải thiện và gia đình đã xin bệnh nhân ra viện.

Be trai 3 tuoi mac benh dai, bac si chan doan… viem nao
Các bác sĩ lọc máu liên tục cho bệnh nhi. (Ảnh minh họa).

Khi hỏi thăm gia đình, các bác sĩ được biết cháu bé thường xuyên chơi đùa với vật nuôi trong nhà. Bác sĩ Tạ Anh Tuấn cho hay, trong hơn 10 năm nay, đây là trường hợp mắc bệnh dại thứ 2 mà khoa tiếp nhận. Nguyên nhân dẫn đến hậu quả đau lòng này một phần do sự bất cẩn của người lớn trong quá trình chăm sóc, trông nom trẻ nhỏ.

Bác sĩ Tạ Anh Tuấn khuyến cáo: "Việc để trẻ thường xuyên tiếp xúc với vật nuôi tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do đó, các gia đình phải chú ý tiêm vắc xin phòng dại, đồng thời hạn chế để trẻ nhỏ tiếp xúc quá gần gũi với vật nuôi, nhất là vào mùa hè, thời tiết nóng bức.

Be trai 3 tuoi mac benh dai, bac si chan doan… viem nao
 


Nếu chẳng may bị chó, mèo dại tấn công, nạn nhân cần phải xử lý ngay vết thương bằng cách rửa thật sạch với nước xà phòng đặc 20%, nước muối 0,9%. Sau đó sát khuẩn vết thương bằng cồn.

Sát khuẩn vết thương cũng có tác dụng chống bội nhiễm và giảm đến mức tối thiểu lượng virus dại xâm nhập vào cơ thể người. Sau khi xử lý xong vết thương, người bị chó dại cắn cần đến ngay trung tâm y tế dự phòng quận, huyện để khám và điều trị dự phòng bằng văc-xin phòng dại.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI