Đại biểu đề xuất trẻ 15 tuổi được lái xe gắn máy

27/03/2024 - 12:00

PNO - ĐBQH Thái Thị An Chung đề nghị hạ độ tuổi lái xe gắn máy xuống đủ 15 tuổi do nhận thức và thể chất của trẻ em đã tốt hơn.

ĐBQH Thái Thị An Chung đề xuất hạ độ tuổi lái xe gắn máy
ĐBQH Thái Thị An Chung đề xuất hạ độ tuổi lái xe gắn máy

Sáng 27/3, đóng góp về Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, ĐBQH Thái Thị An Chung (tỉnh Nghệ An) đề xuất giảm độ tuổi của người lái xe gắn máy.

Theo nữ ĐBQH, dự thảo luật hiện quy định người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy. Đây là quy định kế thừa Luật an toàn giao thông đường bộ năm 2001, 2028. “Tuy nhiên, so với 20 năm trước, nhận thức và thể chất của trẻ em đã tốt hơn rất nhiều. Thực tế, hiện học sinh THPT đã sử dụng xe gắn máy đi học. Trong khi đó, học sinh lớp 10 đang ở tuổi 15, chưa đủ 16 tuổi”, bà nêu bất cập.

Theo quy đinh tại Bộ Luật lao động, tuổi được tham gia quan hệ lao động là từ đủ 15 tuổi. Nếu sau tốt nghiệp cấp 2, học sinh không trúng tuyển vào THPT, các em có thể đi học trường nghề. Từ thực tế này, ĐBQH Thái Thị An Chung cho rằng cần nghiên cứu, sửa đổi quy định thành “người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy”. Bà khẳng định, việc hạ độ tuổi xe gắn máy có tính khả thi và phù hợp với nguyện vọng của cử tri.

ĐBQH trăn trở vì tình trạng vi phạm giao thông của học sinh
ĐBQH trăn trở vì tình trạng vi phạm giao thông của học sinh

Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Đại Thắng (tỉnh Hưng Yên) lại trăn trở trước vấn nạn vi phạm an toàn giao thông ở học sinh. ĐBQH chỉ ra có tình trạng “học sinh đi hàng ngang, đi hai, đi ba không đội mũ bảo hiểm, đi xe đạp điện, xe máy”. Ý thức tuân thủ an toàn giao thông của học sinh trong độ tuổi 16 – 18 tuổi còn hạn chế.

Tỉ lệ các vụ tai nạn giao thông với đối tượng xảy ra là học sinh gia tăng trong thời gian qua. Theo số liệu cơ quan chức năng, năm 2023 có 900 vụ tai nạn giao thông liên quan tới học sinh ở độ tuổi 16 – 18 tuổi, làm chết gần 500 người, làm bị thương hơn 800 người.

“Đây là con số đau xót mà có nguyên nhân từ ý thức chấp hành pháp luật, quy định về giao thông. Phải có cơ chế rõ trong luật để quy định rõ trách nhiệm cơ quan chức năng trong giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức của học sinh”, ông nói.

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (tỉnh Bình Định) cũng quan tâm tới quy định điều khiển phương tiện giao thông với học sinh. Đối với xe đạp điển của học sinh có quy định chạy tối đa 25 km/giờ. Tuy nhiên, bộ phận điều khiển có thể chạy tới 45 km/giờ. ĐBQH đề nghị cấm tự ý can thiệp phần mềm điều khiển của xe điện các loại để đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Về hướng dẫn của các cơ sở giáo dục, đào tạo với học sinh tham gia giao thông, ông đề nghị quy định cơ sở giáo dục đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy (dưới 50 cc) an toàn cho học sinh để tham gia giao thông đường bộ. Thời gian, địa điểm được Bộ Giáo dục – đào tạo hướng dẫn nhưng nội dung chương trình phải theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.

Quy trình đào tạo này yêu cầu xây dựng bộ sách lý thuyết, câu hỏi cho học sinh. Học sinh tự học lái theo giáo trình, tự tập lái trong khuôn viên cơ sở giáo dục hoặc cơ sở tương tự. Ngành giáo dục, công an giải đáp các thắc mắc cho học sinh khi cần. Hàng tháng, các em được kiểm tra lý thuyết tại trường, kỹ năng lái tại trường hoặc nơi tương đương và cơ sở giáo dục cấp giấy xác nhận đủ điều kiện.

Riêng với trẻ em trên 16 tuổi muốn lái xe trên 50 cc thì phải có chấp nhận của cha mẹ, người giám hộ và học lái ở trung tâm sát hạch.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI