Đề xuất không xử phạt người lái xe máy có nồng độ cồn thấp

27/03/2024 - 10:51

PNO - ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh cho rằng với người lái xe máy có ngưỡng vi phạm nồng độ cồn thấp, dưới 0,1 mg/lít khí thở thì không nên xử phạt.

ĐBQH Nguyễn Đại Thắng
ĐBQH Nguyễn Đại Thắng

Tính mạng của con người là trên hết!

Sáng 27/3, tiếp tục chương trình làm việc, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Nhiều đại biểu quan tâm đến quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

ĐBQH Nguyễn Đại Thắng (tỉnh Hưng Yên) cho biết, trong phiên thảo luận tổ ở kỳ họp Quốc hội thứ 6, ông đề nghị xem xét cần phải có ngưỡng nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi đánh giá kỹ ưu, nhược điểm thì tới nay, ĐB đồng tình với quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Số liệu từ cơ quan chức năng là minh chứng, theo ĐBQH đã thể hiện được hiệu quả của quy định này trong thời gian qua: “Năm 2023 số vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia là giảm 25% số vụ, giảm 50% số người chết, giảm 22% số người bị thương so với cùng kỳ. Với phương châm tính mạng của con người là trên hết, trước hết thì quy định cấm người sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết”.

Nếu quy định ngưỡng xử lý nồng độ cồn, theo ĐBQH cũng rất khó khăn bởi khi ngồi vào bàn rượu, người dân sẽ phải xác định “thế nào là uống trong ngưỡng cho phép?”. Trong khi đó, việc tăng cưởng xử lý vi phạm nồng độ cồn đã giúp người dân dần hình thành thói quen đã uống rượu bia, không lái xe,

Đồng tình với quan điểm trên, ĐBQH Nguyễn Minh Tâm (tỉnh Quảng Bình) cho biết, đã có nhiều số liệu minh chứng cụ thể thực trạng tai nạn giao thông đặc biệt liên quan đến rượu, bia.

Tuy nhiên, để có căn cứ thuyết phục hơn khi đưa vào luật, Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn tác động của chính sách như ảnh hưởng tới các doanh nghiệp sản xuất rượu bia; chứng minh nếu có ngưỡng giới hạn nồng độ cồn sẽ không làm giảm số vụ tai nạn giao thông...

Uống rượu, dắt xe máy có vi phạm?

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (tỉnh Bình Định) thống nhất quan điểm cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Để tăng cường tính răn đe, ông đề nghị tăng nặng xử phạt mực vi phạm cao.

Tuy nhiên, với mức vi phạm thấp, cụ thể dưới 0,1mg/ lít khí thở, ông cho rằng nên giảm mức xử phạt với người điều khiển xe máy. Cụ thể, những trường hợp này chỉ nên bị phạt hành chính, nhưng không tước giấy phép lái xe.

Ông cũng lưu ý, quy định này không áp dụng với người lái xe máy hoạt động dịch vụ chở người và chở hàng.

Bên cạnh những ý kiến đồng tình, ĐBQH Phạm Văn Hòa (tỉnh Đồng Tháp) vẫn bảo lưu quan điểm như đã phát biểu tại Kỳ họp Quốc hội trước. Theo đó, cần quy định vi phạm nồng độ cồn đến ngưỡng thì mới xử lý.

“Thực tế cuộc sống, sau khi có đám tiệc người có tiền thì đi dịch vụ, còn người không có tiền vẫn tự chạy xe. Đặc biệt là ở nông thôn, người lao động chân tay rất nhiều, họ đi bằng xe máy. Nếu 100% không có nồng độ cồn là khó khả thi. Thực tế, khi uống 1 lon bia hoặc 1-2 cốc rượu thì tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn được. Nhất là uống rượu, bia chiều hôm qua, sáng hôm sau lái xe vẫn còn có nồng độ cồn và bị xử phạt thì rất vô lý”, ĐBQH nói.

Trong khi đó, ĐBQH Lý Thị Lan (tỉnh Hà Giang) cho rằng cần cân nhắc mức xử phạt, từng bước tạo thành ý thức và văn hóa khi tham gia giao thông. Bà cũng đề nghị tránh lạm dụng việc kiểm tra xử phạt.

Vừa qua, trên mạng xã hội có nhiều hình ảnh, lực lượng chức năng đi vào tận những nơi rất khó khăn để kiểm tra nồng độ cồn để xử phạt. Theo nữ ĐBQH, như vậy sẽ gây phản cảm. Bà cũng dẫn lại vụ việc được nhiều người dân ủng hộ khi Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh gặp người dân đi ăn cưới về, sử dụng rượu bia khi lái xe, ông đã tuyên truyền, vận động thay vì xử phạt như quy định.

ĐBQH Nguyễn Tạo (tỉnh Lâm Đồng) tán thành cao việc quy định cấm uống rượu khi lái xe, thực hiện nghiêm Luật phòng chống, tác hại rượu bia song ông đề nghị phải có báo cáo nồng độ cồn nội sinh đang gây băn khoăn trong dư luận. Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng, trong cơ thể có nồng độ cồn nhất định khi ăn hoa quả, uống siro, như vậy, có nguy cơ người dân bị xử lý “oan” với quy định cấm nồng độ cồn tuyệt đối.

Ngoài ra, ĐBQH Thái Thị An Chung (tỉnh Nghệ An ) cũng đặt câu hỏi, nếu người dân uống rượu nhưng dắt xe thì có bị xử phạt hay không? Điều này cần làm rõ trong quy định.

Minh Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • lan 27-03-2024 18:04:22

    Đã xử là xử đừng thấp hay cao. Tui thấy mọi sự đã bắt đầu đi vào nề nêp rồi, đừng nương tay. Việc đốt pháo cấm cũng khó khăn biết bao rồi cũng thực hiên được, tới giờ nới lỏng là bao nhiêu tai nạn lại xảy ra

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI