Dạy con nhận diện xâm hại từ tuổi nào?

14/05/2019 - 08:24

PNO - Ở Việt Nam, số trẻ bị xâm hại không ngừng tăng lên, có 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em từ năm 2011-2015, đồng nghĩa cứ tám giờ trôi qua có một trẻ bị xâm hại.

Những con số khủng khiếp này khiến ai cũng rùng mình. Vậy phụ huynh phải làm sao để nhận diện và ngăn chặn? 

Thống kê cho thấy, trong các vụ xâm hại tình dục, 93% thủ phạm đều là người quen của nạn nhân, trong đó, 60% trẻ em bị lạm dụng tình dục bởi người thân quen với gia đình và 40% là các thành viên trong gia đình. 

Các bước kẻ lạm dụng tình dục thực hiện: làm bạn và gầy dựng lòng tin. Ở cái tuổi re-teen (10-12 tuổi) mà được nói “đây là bí mật giữa chú và con nha” là thích lắm, tặng quà và khen thưởng, bí mật và đe dọa, hành vi lạm dụng bắt đầu.

Day con nhan dien xam hai tu tuoi nao?
Cha mẹ cần dạy con nhận diện xâm hại tình dục ngay khi trẻ đã biết nhận thức

Vậy thì, mấy tuổi nên bắt đầu nói cho trẻ nghe về những chuyện tình dục để bảo vệ thân thể? Với người quen thì làm sao để dạy con đề phòng? 

Tổ chức NSPCC (chuyên bảo vệ trẻ em tại Anh) đã đưa ra quy tắc đồ lót (PANTS rules) và yêu cầu phụ huynh nên dạy con mình ngay khi các bé biết nhận thức, biết nói chuyện. Con trẻ phải được dạy không một ai được nhìn hay chạm vào vùng kín mà đồ lót che chắn, trừ bác sĩ, y tá (có mặc đồng phục và đang trong giờ khám bệnh) hoặc cha mẹ chăm sóc khi con còn nhỏ.

Cơ thể con thuộc về con. Chúng ta có thói quen rất không tốt là ép con thể hiện tình cảm bằng cách bắt con ôm hôn người khác hoặc để người khác ôm hôn. Chúng ta tuyệt đối phải tôn trọng sự riêng tư này nếu trẻ không muốn. Phải dạy con biết nói không và có những biện pháp thay thế như: thay bằng nắm tay, vỗ vai, đập tay…

Tại các nước phát triển, họ dạy trẻ em mới biết nói gọi tên các bộ phận của cơ thể và gọi đúng cả những bộ phận nhạy cảm, không nói tránh theo kiểu nháy nháy (" "). Cấm tuyệt đối người thân "nựng" bộ phận sinh dục của trẻ. Dạy cho con biết có những đụng chạm an toàn và đụng chạm không an toàn. Tuyệt đối tôn trọng khi nghe trẻ chia sẻ gì về bị đụng chạm cơ thể, phải khuyến khích trẻ nói tiếp và nói với con rằng chúng ta tin điều đó. Phụ huynh đừng bao giờ nạt nộ, phủ đầu mỗi khi con muốn chia sẻ, bởi chúng không chia sẻ được với người thân sẽ sợ sệt và thủ phạm sẽ lợi dụng những bí mật này để uy hiếp trẻ. Cha mẹ phải cùng con lập danh sách những người lớn tin cậy để có thể giúp đỡ khi con cần và danh sách này thường xuyên phải được cập nhật. 

Erin, cô bé người Mỹ bị cưỡng hiếp năm 6 tuổi. Từ 6-9 tuổi, cô bé liên tục bị lạm dụng bởi anh họ nhưng đến năm 10 tuổi gia đình mới phát hiện. Từ lúc đó, hai mẹ con quyết định đi tìm công lý và đến gặp thượng nghị sĩ của các tiểu bang để yêu cầu đưa những bài học về lạm dụng tình dục vào dạy ở trường mầm non. Hiện có 10 tiểu bang tại Mỹ chấp nhận Luật Erin.  

Vậy thì bạn chọn im lặng hay phá vỡ sự im lặng? Khi im lặng, bạn đang tạo điều kiện cho thủ phạm gián tiếp cưỡng hiếp cuộc đời của con bạn, em bạn, học sinh của bạn… thêm một lần nữa. Vậy, khi con cháu, người thân, học sinh… là nạn nhân của xâm hại tình dục, bạn hãy tỏ thái độ: lắng nghe, tin tưởng, cùng hành động. Hãy phá vỡ sự im lặng để không bao giờ thủ phạm được phép chạm tay đến cuộc sống của con, cháu bạn một 
lần nữa. 

Thạc sĩ Nguyễn Hồ Thụy Anh

Gia Tuệ (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI