Trẻ bị xâm hại tình dục, không loại trừ người thân quen

16/03/2017 - 21:52

PNO - Tại toạ đàm “Chống xâm hại tình dục trẻ em” của Báo Tiền Phong và Trường ĐH Văn Hiến tổ chức 16/3, nhiều đại biểu cho rằng người thân quen rất dễ xâm hại tình dục trẻ.

PGS- TS Trần Thị Kim Xuyến- Phó khoa Khoa KHXH & NV, Chuyên ngành Xã hội học – Tâm lý học, trường ĐH Văn Hiến, cho biết: "Các số liệu hiện hữu ít hơn hiện thực do các con số này không được thống kê đầy đủ. Nguyên nhân là do quan niệm về sự kỳ thị của người bị hại khiến các em không dám nói lên sự thật. Từ năm 2011 – 2015, cả nước có 5.000 trẻ bị xâm hại, cứ 8 phút là có 1 trẻ Việt Nam bị xâm hại. Độ tuổi bị xâm hại càng ngày càng thấp hơn. Trẻ em bi xâm hại ở đâu? Chúng ta vẫn nghĩ trẻ em cần không gian sống thật an toàn, nên chỉ chú ý đến nơi công cộng mà bỏ qua nơi sống của các em. Về thủ phạm xâm hại, đôi khi chúng ta thường dặn trẻ không được tiếp xúc với người lạ nhưng theo thống kê, chính những người thân quen lại xâm hại nhiều hơn.

Đứng ở khía cạnh xã hội của hiện tượng xâm hại tình dục trẻ em, theo PGS Xuyến nguyên nhân ngày càng gia tăng là do việc thực thi pháp luật chưa nghiệm minh và còn quá cứng nhắc. Đối với xâm hại trẻ em, phải nhìn một cách toàn diện, từ góc độ thể chế, coi các điều luật đã phù hợp hay chưa, nếu chưa thì cầm xem xét lại để điều chỉnh. "Công ước quyền bảo vệ trẻ em năm 2016, Luật 2016 quy định rất rõ ràng về trẻ em, nhưng việc thực thi chưa đâu vào đâu. Đừng đánh trống bỏ dùi”, bà Xuyến kiến nghị.

TS Xã hội học Phạm Thị Thuý- Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia nhấn mạnh: Mọi người đều biết việc xâm hại trẻ em để lại hậu quả ghê gớm với nạn nhân, nhưng điều quan trọng là phải làm sao hỗ trợ tâm lý cho các con, làm cho con được ổn định. Nhiều phụ huynh cứ bắt con nhớ lại, kể đi kể lại chuyện bị xâm hại. Điều này làm chon trẻ bị di chấn nhiều hơn.

Bà Thuý cho rằng chính xã hội, gia đình đang khiến con mình thêm bất an. "Tôi thấy, phụ huynh đang bất an nhiều quá. Mặt trái nguy hiểm là gieo vào đầu con những lo lắng không đáng có. Điều này làm trẻ nghi ngờ xã hội, không yên tâm với các mối quan hệ xung quanh. Điều này có nên không? Do đó, phụ huynh cần giáo dục cho con trong những trò chơi, trong những cuộc nói chuyện. Hãy dạy trẻ lớn lên như 1 con người có nhân cách, biết tự bảo vệ mình chứ không nên dạy con nhìn đâu cũng thấy tội phạm, nơi nào cũng không an toàn…".

Tại sao những ca xâm hại tình dục lại dẫn đến tự tử? Là do bị chính người thân, cơ quan báo chí, công an… hỏi đi hỏi lại quá nhiều. Trong khi kẻ bị tình nghi lại không được đưa ra ánh sáng, không chịu hình phạt thích đáng. Điều này làm rất mất niềm tin và dẫn đến trẻ bị xâm hại tự tử!

Cũng trong buổi toạ đàm, Luật sư Lê Ngọc Luân kể lại khi mình được tham gia vào vụ án xâm hại trẻ ở Vũng Tàu. Ở vụ án này, công lớn nhất và quan trọng nhất là người mẹ, phải bình tĩnh, nhẹ nhàng trò chuyện với con và phải ghi âm lời khai và thu thập mọi chứng cứ có thể. Phía công an phải hết sức nhẹ nhàng, kín tiếng điều tra không để kẻ xâm hại biết để xóa hết các dấu hiệu.

Theo ông Luân để một sự việc như vậy được phơi bày cần thêm sự chung tay của nhiều người. Việt Nam có 15 tổ chức bảo vệ trẻ em, nhưng khi chúng tôi gửi văn bản thì không được nhiều tổ chức hỗ trợ. Chúng tôi phải gửi thư đến Chủ tịch nước và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc. 

Mỹ Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI