Đau nhói vùng lưng trên có phải viêm phổi hậu COVID-19?

01/04/2022 - 06:30

PNO - Đau vùng lưng trên có thể do nguyên nhân trực tiếp tại vị trí xảy ra đau, hoặc gián tiếp do các bộ phận lân cận có vấn đề. Thông thường, đau nhức lưng trên sẽ liên quan tới ba khả năng.

 

nếu thấy đau vùng lưng kéo dài, ảnh hưởng tới chất lượng sống, hạn chế sinh hoạt thì tốt nhất bạn nên đi khám chuyên khoa nội cơ xương khớp
Nếu thấy đau vùng lưng kéo dài, ảnh hưởng tới chất lượng sống thì tốt nhất nên đi khám chuyên khoa nội cơ xương khớp

Bạn đọc Nguyễn Đức Chiến (45 tuổi, ngụ Q.5, TPHCM) hỏi: Tôi mắc COVID-19 cách đây một tháng và đã âm tính sau một tuần tự cách ly ở nhà. Tuy nhiên, từ sau khi khỏi bệnh tới nay, tôi thấy đau nhói cạnh cột sống ở vùng lưng trên (gần bả vai phía bên phải). Ban đầu cứ nghĩ chỉ là nhức mỏi, vài ngày sẽ khỏi nhưng tình trạng này vẫn dai dẳng. Cảm giác đau mỏi tăng lên khi nằm khiến tôi phải trằn trọc rất lâu mới có thể đi vào giấc ngủ. Tôi cũng không ngủ được nhiều như xưa, chỉ tới 4 - 5 giờ sáng là chợt tỉnh vì đau mỏi lưng. Tôi không sốt hay khó thở. Những triệu chứng của tôi như vậy có phải bị viêm phổi không?

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Đình Khoa, Trưởng khoa Nội cơ - xương - khớp Bệnh viện Chợ Rẫy, trả lời: Đau vùng lưng trên có thể do nguyên nhân trực tiếp tại vị trí xảy ra đau, hoặc gián tiếp do các bộ phận lân cận có vấn đề. Thông thường, đau nhức lưng trên sẽ liên quan tới ba khả năng. Thứ nhất là bệnh lý vùng cột sống và ngực. Thứ hai là bệnh lý cơ, gân cơ, dây chằng vùng xương bả cột sống. Một khả năng ít gặp hơn là bệnh lý trong lồng ngực (tim, phổi). Đối với các bệnh lý về phổi đôi khi bệnh nhân kèm theo các dấu hiệu như ho, khó thở. Dù vậy, vẫn có trường hợp ở giai đoạn sớm không thấy khó thở hay bất cứ triệu chứng nào của đường hô hấp. 

Qua đó, nếu thấy đau vùng lưng kéo dài, ảnh hưởng tới chất lượng sống, hạn chế sinh hoạt thì tốt nhất bạn nên đi khám chuyên khoa nội cơ xương khớp. Khi thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm các xét nghiệm hoặc kỹ thuật cận lâm sàng nếu thấy cần thiết để chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Đôi khi chỉ do thời gian mắc COVID-19 nằm lâu, ít vận động khiến cơ thể nhức mỏi, bạn không nên quá lo lắng. 

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI