Đấu giá sách vì môi trường

05/05/2013 - 05:55

PNO - PNO - Đây là hoạt động tâm điểm của chương trình Sách cũ bừng sáng tương lai do cộng đồng 350.org Việt Nam tổ chức, nhằm gây quỹ cho dự án chiếu sáng bằng năng lượng sạch cho các hộ nghèo.

Khởi động từ giữa Tư, đến nay chương trình đã quyên góp được hơn 1.500 đầu sách mới cũ, phong phú ở nhiều thể loại như văn học, khảo cứu, khoa học tự nhiên, lịch sử, đắc nhân tâm, ngoại văn, thiếu nhi, truyện tranh...

Dau gia sach vi moi truong

Đáng chú ý nhất là các quyển Tôi suy tưởng (Tác giả: Thiên Chương, NXB Hương Văn, 1958), Dành cho những người nghe nhạc giao hưởng (Nhạc viện TP.HCM, 1983) Nghiên cứu Hán Nôm (Viện Nghiên cứu Hán Nôm, 1985), Biên niên lịch sử cổ trung đại Việt Nam từ đầu đến giữa thế kỷ XIX (Viện Lịch sử, 1987), Từ điển Báo chí (NXB TP.HCM, 1996).

Số sách này sẽ được bày bán vào ngày 5/5 (từ 8g đến 20g) tại Many Different Tastes Coffee, tầng trệt, khu A, Trung tâm Thương mại Pandora (1 Trường Chinh, Q.Tân Phú, TP.HCM).

Buổi đấu giá diễn ra từ 10g đến 12g qua hình thức đấu giá thầm. 200 đầu sách quý được chia thành bốn đợt đấu giá, người tham gia sẽ ghi giá mong muốn lên giấy đặt kèm sản phẩm, người trả giá cao nhất sau thời gian ấn định sẽ chiến thắng. Ngoài ra, còn có 10 đầu sách đặc biệt dành riêng cho đấu giá trực tiếp.

Góp phần đa dạng hóa chương trình Sách cũ bừng sáng tương lai là buổi giao lưu với nhà văn Dương Thụ, Dương Nghiễm Mậu và đại diện các nhà xuất bản. Các gian hàng thủ công mỹ nghệ với nhiều món đồ xinh xắn làm từ… rác tái chế cũng là một điểm nhấn trong ngày này.

Dau gia sach vi moi truong   Dau gia sach vi moi truong
Các vật dụng trang trí ngộ nghĩnh do thành viên 350.org Việt Nam thiết kế bằng… rác - Ảnh: HOÀNG YẾN

Toàn bộ số tiền thu được từ chương trình này được dùng gây quỹ dự án Chai mặt trời, nhằm mang lại nguồn sáng bằng năng lượng sạch cho không gian sống của các gia đình có thu nhập thấp. Chỉ với những chai nhựa trong suốt dung tích 1,5 lít đã qua sử dụng, bên trong chứa đầy nước sạch và một ít dung dịch clorin, khi được gắn trên mái tôn có thể hấp thụ được lượng ánh sáng mặt trời tương đương bóng đèn công suất 50 - 60 watt và khuếch tán 360 độ xuống không gian sống bên dưới.

Dự án này đã được thực hiện thành công tại Brazil, Philippines. Tại Việt Nam, chai mặt trời được thí điểm thành công cho hơn 20 hộ nghèo ở Q.4, Q.7 (TP.HCM) trong khuôn khổ Giờ trái đất 2012. Mục tiêu của 350.org Việt Nam trong năm nay là tiếp tục nhân rộng mô hình này cho 500 gia đình khó khăn ở TP.HCM, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (dự kiến cần 200 triệu đồng). Vì vậy, ban tổ chức chương trình không quên dặn dò những ai đến dự nhớ mang theo những chai nhựa trong suốt, có eo, dung tích 1,5 lít để đóng góp cho dự án.

350.org là phong trào toàn cầu về biến đổi khí hậu, ra đời vào năm 2007 với sự tham gia của hàng triệu bạn trẻ đến từ 188 quốc gia và cùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, phong trào xuất hiện từ năm 2010 dưới sự dẫn dắt của Hoàng Thị Minh Hồng - người Việt Nam đầu tiên chinh phục Nam Cực. Sứ mạng chính của 350.org là tuyên truyền, tạo cảm hứng và thu hút cộng đồng cùng thực hành lối sống và sản xuất xanh, góp phần làm chậm lại hiện tượng biến đổi khí hậu; đồng thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu.

HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI