Đất tụ long - Tập truyện ngắn hay

17/05/2013 - 15:50

PNO - PN - Thời gian gần đây, do có nhiều cuộc thi sáng tác và nhiều kênh truyền thông nên thể loại truyện ngắn đã có “đất sống” trở lại. Tuy nhiên, tìm được một truyện ngắn hay vẫn không dễ chút nào, ngay cả truyện ngắn đoạt...

Do vậy, đọc được một tập truyện ngắn hay là điều hết sức thú vị. NXB Trẻ và báo Văn Nghệ vừa làm nên điều thú vị ấy khi phối hợp ấn hành tập Đất tụ long của nhiều tác giả. Để tuyển được 33 truyện ngắn của 28 tác giả, báo Văn Nghệ đã chọn từ 2.800 truyện ngắn của 1.150 tác giả tham dự cuộc thi trong hai năm qua. Xét theo một ý nghĩa nào đó, đây cũng là một sự “tinh tuyển” để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc ngày càng khó tính.

Nhà văn Khuất Quang Thụy hoàn toàn có lý khi phát biểu: “Một truyện ngắn hay là một câu chuyện ta có thể đọc đi đọc lại nhiều lần trong đời mà không thấy nhàm chán. Những truyện ngắn như vậy là rất hiếm. Hiếm nên quý và rất đáng để chúng ta nâng niu, trân trọng”.

Những truyện ngắn của những cái tên vừa quen vừa lạ như Phùng Hi, Chu Thùy Anh, Thu Trân, Võ Diệu Thanh, Lê Hoài Nam, Lê Thanh Kỳ… liệu có “lọt” vào tiêu chí trên hay không? Chuyện này còn phải chờ hiệu ứng từ bạn đọc. Song có một điều chắc chắn, nếu xét về ý nghĩa nào đó thì đây là một tập truyện ngắn hay, bởi tác phẩm gắn với những vấn đề xã hội đang nổi cộm. Chẳng hạn, Bạn khách là cuộc gặp gỡ của đôi bạn thời cởi truồng tắm mưa, một người Hoa (Khều), một người Việt (Khương). Tính cách nhân vật rõ nét, ngày xưa Khều láu cá ra sao thì nay vẫn vậy. Khi đôi bạn này hợp tác làm ăn, Khều chấp nhận phần thua thiệt: “Thôi được. Tao chỉ yêu cầu một việc rất nhỏ là bao bì do tao cung cấp. Nhãn hiệu phải là Made in China”. Tất nhiên Khương không chịu, anh nhớ ngày xưa, bố Khều cũng đã “chơi” chiêu bán thuốc Nam nhưng bao bì ghi thuốc Bắc. Tác giả kết thúc truyện: “Tôi chợt nhớ đến câu nói của ông Thủ tướng Anh: “Chẳng có bạn bè vĩnh viễn, chẳng có kẻ thù vĩnh viễn. Chỉ có quyền lợi quốc gia là vĩnh viễn”.

Dat tu long - Tap truyen ngan hay

Với bạn đọc thích bộ truyện ngắn mang phong vị Nam bộ thì đặc sắc nhất trong Đất tụ long là cách viết của hai nhà văn nữ Thu Trân và Võ Diệu Thanh. Gia phả mùi rơm rạ của Thu Trân là hình ảnh một điền chủ bất lực, nhưng vì mục đích truyền giống đã làm những điều phi nhân tính khiến ta phải nhói lòng. Với Võ Thị Diệu Thanh là những số phận Phù sa thấm muối, hồn hậu và chân chất của đất và người phương Nam…

Nhìn chung các truyện ngắn khác như Vọng biển (Nguyễn Mỹ Nữ), Trong đám tang của mình (Uông Triều), Bữa tiệc ly (Lê Hoài Nam)… là những lát cắt từ hiện thực cuộc sống. Thông qua các nhân vật tốt và xấu, dũng cảm và đớn hèn, bạn đọc có lẽ sẽ đồng tình với suy nghĩ của thầy Hòa trong Nọc rắn của Phan Đức Nam: “Nọc rắn độc đến mấy mà biết dùng cũng thành thuốc quý, thành ngọc. Rồi tôi nghĩ đến con người mình, bớt tham sân si là bớt nọc. Ai cũng có ngọc trong người, phải năng mài giũa thôi”.

 LÊ VĂN NGHỆ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI