Đắp mặt nạ làm trắng da, cô gái 21 tuổi bị sưng phù, mặt đầy mụn mủ

19/05/2020 - 17:28

PNO - Sau 2 lần đắp mặt nạ đông y mua trên mạng, chị H. bị sưng phù mặt, nổi mụn mủ... phải nhập viện điều trị.

Hình ảnh bệnh nhân khi nhập viện. Ảnh: BVCC
Hình ảnh bệnh nhân khi nhập viện. Ảnh: BVCC

Chiều 19/5, bác sĩ CK2 Võ Thị Đoan Phượng – Trưởng khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân N.T.H. (21 tuổi, nhà ở Long An) bị sưng phù, nổi đầy mụn mủ ở mặt sau khi đắp loại mặt nạ đông y mua trên mạng.

Chị H. kể lại, vì muốn có một làn da trắng đẹp nên đã lên mạng tìm mua loại mặt nạ đông y với giá hơn 600.000 đồng được quảng cáo đắp vào da sẽ đẹp, trắng.

Lần đầu đắp loại mặt nạ này, chị không thấy biểu hiện gì nhưng đến lần đắp thứ 2 thì da mặt hơi rát. Qua ngày hôm sau, mặt chị đỏ bừng và đến tối thì sưng phù.

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da liễu TPHCM và được nhập viện điều trị với thuốc kháng sinh, kháng viêm và thuốc bôi tại chỗ. Sau 1 tuần điều trị, mặt bệnh nhân hết sưng, đỏ.

Bác sĩ CK2 Võ Thị Đoan Phượng cho biết, bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc dị ứng cấp tính. Người bệnh có thể dị ứng với một hoặc nhiều chất khác nhau, thường gặp như kim loại, mỹ phẩm, nước hoa, thuốc nhuộm tóc, phấn hoa…

Thời gian để gây ra dị ứng không cố định ở từng người, thường xảy ra trong vòng 48 đến 72 giờ sau khi tiếp xúc. Đó là lý do bệnh nhân đắp lần đầu thấy đẹp, đến lần sau mới có biểu hiện viêm da dị ứng. Nhiều trường hợp quá mẫn có thể xảy ra ngay lần đầu tiếp xúc. 

Các trường hợp cấp tính có thể làm bùng phát ban đỏ, mụn nước và bóng nước, ngứa. Các trường hợp mạn tính có thể có biểu hiện da dày lên kèm các vết rạn và nứt da.

“Chị em phụ nữ cần thận trọng trong việc lựa chọn và sử dụng các mỹ phẩm làm đẹp. Đặc biệt không nên sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc tin tưởng các thông tin không chính xác trên mạng xã hội. Khi có bất kỳ biểu hiện bất thường, người bệnh đến ngay các bệnh viện có chuyên khoa da liễu để được điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc” - bác sĩ Đoan Phượng khuyến cáo.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI