Nhập viện hàng loạt do tự chế mặt nạ làm đẹp

02/11/2017 - 11:48

PNO - Những ngày gần đây, Bệnh viện Da liễu TP.HCM liên tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân bị biến dạng mặt sau khi tự làm đẹp tại nhà.

Hết hồn mặt như gốc cây

Tìm đến bác sĩ trong tình trạng toàn bộ mặt đóng vảy màu đen, sần sùi như gốc cây; chị L.T.B.H. (23 tuổi, nhà ở Quận Phú Nhuận) bật khóc vì đã nhiều ngày, chị không dám gặp ai, xin nghỉ làm để đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM điều trị.

Nhap vien hang loat do tu che mat na lam dep
Bệnh nhân bị biến chứng mặt vì làm đẹp tại nhà

Sợ bác sĩ trách, lúc đầu chị ngại không dám nói sự thật vì sao mặt biến dạng. Sau nhiều lần gặng hỏi, chị H. cho biết, cô bạn của chị chia sẻ một bài viết trên mạng xã hội về bí quyết làm đẹp tại nhà từ rau củ thiên nhiên.

Thấy hấp dẫn, chị thử ứng dụng bí quyết này để giữ cho da mặt luôn hồng hào, trắng trẻo. Chị làm trắng da mặt bằng cách trộn hỗn hợp bia, rượu, nha đam, sữa...

Khi bôi hỗn hợp này lên mặt được 30 phút, chị cảm thấy da mặt ngứa lên nhưng chị mừng thầm vì nghĩ hiệu nghiệm. Sau vài ngày thực hiện đắp mặt trước khi đi ngủ, bất ngờ từ một "hốt gơ", mặt mặt chị rịn nước, đóng mài, toàn bộ mặt phủ một lớp vảy đen, sần sùi như gốc cây.

Nhap vien hang loat do tu che mat na lam dep

Sau một tháng điều trị, hiện vảy đen bắt đầu bong tróc được 50%, tuy nhiên, phần trán, hai mắt, vùng quanh miệng vẫn còn đóng mài rất nhiều. Nhìn vảy đen trên mặt chị H. nổi li ti như bồ hóng.

Tương tự, chị Đ.Q.M. (28 tuổi, nhà ở Quận Tân Phú) cũng tự ứng dụng chiêu làm đẹp từ thiên nhiên với các loại rau củ quả học từ trên mạng xã hội. Mỗi tối, chị đắp chanh pha mật ong, có bữa chị đắp dưa leo, cà chua... Thế nhưng sau nhiều ngày, da mặt chị đỏ lên, mụn mủ nổi li ti khắp mặt.

Chị đến Bệnh viện Da liễu khám và được các bác sĩ chẩn đoán viêm da tiếp xúc với các nguyên liệu đắp mặt này. Sau nhiều ngày điều trị, các bác sĩ lo ngại mặt chị M. sẽ để lại sẹo xấu.

Nhap vien hang loat do tu che mat na lam dep
Một bệnh nhân bị rịn dịch do kích ứng với chất lạ vì tin vào làm đẹp da mặt từ thiên nhiên

Không chỉ có chị H., chị M.; Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận nhiều bệnh nhân biến dạng mặt vì làm đẹp da mặt, làm đẹp sau sinh. Người bệnh bị sẹo xấu, mặt nám suốt đời... do kích ứng da, viêm da dị dứng, viêm da tiếp xúc với chất lạ... Đặc biệt, bệnh nhân dị ứng nặng đến độ mắt sưng húp lên.

Cách làm đẹp da mặt tại nhà đơn giản

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Kim Phượng, Trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu phân tích: Đúng là trong các loại rau củ quả chứa nhiều khoáng chất và vitamin tốt cho da như: vitamin A, vitamin E... giúp da trẻ hơn. Thế nhưng, chị em nên dùng thực phẩm này bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây chứ không nên đắp mặt.

Bởi theo cơ chế y học, da là hàng rào che chắn không cho vật lạ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể gây nhiễm trùng. Do đó, nếu muốn những dưỡng chất này thấm vào da mặt, trừ khi chúng được loại bỏ tạp chất, tinh chế có lợi cho da mặt và được bào chế thành dược liệu giúp xuyên lỗ chân lông, mới dưỡng được da.

Nhap vien hang loat do tu che mat na lam dep
Bệnh nhân chảy nổi mụn mủ vì làm đẹp da mặt từ rau củ quả

Còn nếu tất cả các rau củ quả đắp lên mặt, trộn thêm rượu bia cho dễ xâm nhập vào da thì có khi nguy hiểm; nhất là người có da mặt mỏng, dễ bị kích ứng. Khi bị biến chứng, thời gian điều trị nhanh nhất cũng kéo dài đến 30 ngày, có trường hợp phải sau 6 tháng mới phục hồi, thậm chí để lại sẹo suốt đời. 

Theo bác sĩ Trần Kim Phượng, chị em làm đẹp tại nhà chủ yếu do không đủ tài chính để đến các cơ sở làm đẹp uy tín, hoặc da đẹp rồi nhưng nghe quảng cáo cách làm đẹp da mặt từ thiên nhiên nên tò mò làm thử, cũng có khi mua các sản phẩm được rao bán trên mạng...

Cách làm đẹp da mặt tại nhà đơn giản là ăn nhiều rau củ quả, uống đủ 2 lít nước, ngủ đủ giấc, rửa mặt bằng nước sạch, hạn chế tiêu thụ thức ăn nhiều dầu mỡ, tránh nắng từ 9 - 16 giờ... sẽ có làn da khỏe đẹp.

Bác sĩ Trần Văn Năm, nguyên Viện Phó Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM cho biết, từ trước đến nay, rau củ quả, đặc biệt dưa leo, cà chua, nha đam... thường vô hại khi đắp mặt; thế nhưng chị em vẫn bị dị ứng, da nổi sần sùi có thể do các nguyên nhân sau:

Mua rau của quả “ngậm” hóa chất: Thuốc bảo vệ thực vật khiến da mặt bị kích ứng, nổi mụn nhọt. Nhất là trường hợp sau khi đắp mặt, chị em không rửa lại bằng nước sạch mà đi ngủ. Từ đó, các lỗ chân lông bị bít kín khiến chất thải ứ đọng cũng gây ra viêm nhiễm, mưng mủ.

- Chế biến sai cách: Chú ý đến các loại có mủ phải rửa sạch, nhất là nha đam. Dù nha đam tốt nhưng nếu dùng đắp mặt với liều cao, nhiều mủ dễ gây sung huyết, viêm nhiễm da.

Đắp mặt không đúng cách: Một số chị em mua thêm vitamin C... về nghiền nát ra rồi trộn với rau củ quả đắp mặt. Thực tế, vitamin C chính là axít ascorbic. Loại axít này chỉ dùng qua đường uống, nếu đắp lên mặt cũng dễ gây kích ứng da. Chưa kể, chị em còn trộn rau củ quả với sữa công nghiệp... cũng dễ tạo ra dung dịch gây kích ứng da mặt.

- Cơ địa của mỗi người: Ít xảy ra hơn nhưng với người da mỏng, dễ dị ứng thì dù rau củ quả có sạch nhưng bản thân cơ địa người bệnh kỵ với dưỡng chất có trong rau củ quả đó thì tình huống viêm da vẫn xảy ra.

Ngoài ra, những trường hợp rỉ dịch, có thể bệnh nhân lăn kim, dùng kem trộn chứa hóa chất độc hại, rồi đắp mặt nạ không rõ nguồn gốc.

Hồ Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI