Đạo diễn Vũ Trần: Tôi chọn theo con đường của ngoại

01/10/2017 - 13:00

PNO - Đêm chung kết 'Kịch cùng bolero' (Đài Truyền hình Vĩnh Long), không ít người tiếc cho Vũ Trần khi anh giành ngôi vị á quân, bởi tiểu phẩm dự thi 'Giọt nước mắt cuối cùng' của anh đã đem lại cho người xem rất nhiều cảm xúc

Hỏi Vũ Trần có buồn không, anh chỉ cười nói “mình có số về nhì” nên quen rồi. Ngay từ lần dựng vở tốt nghiệp Tim máy (kịch bản Nguyễn Thu Phương), điểm thi của Vũ Trần đã cao thứ hai trong trường. Rồi khi tham gia gameshow Cùng nhau tỏa sáng anh cũng đoạt giải á quân. Với một đạo diễn trẻ mới chân ướt chân ráo “vào đời” được như vậy đã là vượt quá mơ ước của anh rồi. Cái chính là con đường phía trước còn rất dài, rất gay go.

Dao dien Vu Tran: Toi chon theo con duong cua ngoai

Vũ Trần là cháu gọi NSƯT Ánh Hồng (đoàn cải lương Long An) là bà ngoại. Tuy con nhà nòi, nhưng Vũ Trần không được mẹ khuyến khích theo nghệ thuật. Anh tốt nghiệp đại học ngành tài chính marketing và làm việc trong lĩnh vực kinh tế một thời gian. Thế nhưng, càng làm việc, Vũ Trần càng biết thẳm sâu bên trong mình luôn mơ về sân khấu.

Chính Vũ Trần cũng không lý giải được tại sao, nhưng mỗi lần xem kịch, xem cải lương, xem những vở diễn có bà ngoại Ánh Hồng sắm vai, anh cứ thấy lòng nôn nao. Khi nhận biết điều ấy thì tuổi đã ngoài hai mươi, phải bắt đầu lại cũng “hơi ngại”, nhưng rồi Vũ Trần quyết định tự cho mình một cơ hội. Anh lén gia đình ghi danh dự thi, và đậu vào trường cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Lúc đậu, Vũ Trần mới báo cho mẹ biết. 

Mẹ Vũ Trần vốn ấn tượng không mấy tốt đẹp về sân khấu, vì khi xưa bà ngoại Ánh Hồng luôn đi lưu diễn, để mẹ Vũ Trần thui thủi ở nhà. Bà sợ con trai theo nghề sân khấu sẽ thường xuyên xa nhà biền biệt. Bà quá biết nghề này vất vả nên muốn con chọn một nghề bình thường khác. Khi biết con trai bỏ việc đi học sân khấu, bà lo nhưng đành ưng thuận vì Vũ Trần rất cương quyết, hứa sẽ nhận hết “hậu quả” với con đường đã chọn.

Dao dien Vu Tran: Toi chon theo con duong cua ngoai
Đạo diễn Vũ Trần trên sân khấu

Vũ Trần được thừa hưởng gien nghệ thuật từ bà ngoại, càng học, anh càng say mê, càng sáng tạo. Ý thức được mình đến với nghệ thuật trễ hơn các bạn nên anh chú tâm học hành. Học thầy, học bạn, có bài tập nào mới ở trường, có vở nào mới ở nhà hát, Vũ Trần đều đi xem và nghiên cứu rất kỹ. 

Là sinh viên giỏi, tốt nghiệp với điểm số cao hạng nhì trong trường, nhưng suốt thời gian dài, Vũ Trần không có nơi chốn nào để hành nghề. Anh “chạy” lòng vòng nhiều nơi, tham gia sản xuất gameshow Rung chuông vàng, Nhịp cầu âm nhạc. May mắn lắm anh mới được dựng vở kịch Người nhà quê cho đài HTV vào dịp tết 2016, dựng tiểu phẩm Lá sầu riêng cho cuộc thi Én vàng… Cơ hội lại mỉm cười lần nữa khi anh được chọn vào trong số bốn đạo diễn tham gia Kịch cùng bolero mùa đầu tiên. 

Dù là đạo diễn trẻ tuổi nhất, ít kinh nghiệm “trận mạc” nhất, song Vũ Trần cũng là người có số lần đoạt giải nhiều nhất. Những biến đoạn của anh luôn thể hiện nét táo bạo, mới mẻ, tạo sự ngạc nhiên và đem lại nhiều cảm xúc. Nhờ vậy, anh đủ tiền để trang trải chi phí dàn dựng mà không phải xin viện trợ từ gia đình. 

Dao dien Vu Tran: Toi chon theo con duong cua ngoai

Gia đình chung niềm vui cùng đạo diễn Vũ Trần

Trong cuộc thi, có hai tiểu phẩm anh viết và dàn dựng bị mang tiếng oan lấy của người khác là Nợ sữa và Xuất giá tòng phu. Tình ngay lý gian, Vũ Trần không muốn giải thích nhiều lần, nên đành chịu trận. Anh nói: “Mình là người làm nghệ thuật, cái tâm có sáng thì mới chuyển tải cái đẹp đến với công chúng. Anh chưa làm điều gì khuất tất, cái gì bây giờ người ta chưa hiểu, thời gian sẽ làm cho người ta hiểu, miễn mình không phải xấu hổ với lương tâm là được. Chỉ mong khán giả nhìn mọi việc với sự chân thành và công bằng”. 

Với Vũ Trần, những gì thu lượm được từ chương trình Kịch cùng bolero vô cùng quý giá, là điều anh chưa hề dám mơ ước. Ngoài việc được thể hiện khả năng, được bay bổng sáng tạo, anh còn được làm việc, cộng tác với nhiều nghệ sĩ tên tuổi mà không phải đạo diễn mới ra trường nào cũng có cơ hội. 

Kết thúc chương trình Kịch cùng bolero, Vũ Trần mang theo nhiều mơ ước. Ước có sân khấu để “dụng võ”, ước dựng được nhiều vở để được học nhiều, được trải nghiệm, được bổ sung tay nghề. Những ước mơ tưởng chừng giản dị, bình thường đối với một đạo diễn được đào tạo chính quy, song với tình hình sân khấu khó khăn như hiện tại, những điều ước ấy dường như quá xa vời. 

Vũ Trần và Ngọc Duyên trình diễn ca khúc Tình bolero trong Kịch cùng bolero:

 

Hiện Vũ Trần vẫn là người làm tự do, công việc không ổn định, trước mắt “điểm đến nhiều cơ hội nhất” với anh vẫn chỉ là các gameshow. Sau thành công ban đầu từ chương trình Kịch cùng bolero, Vũ Trần bắt tay dàn dựng một số chương trình khác để kịp ra mắt công chúng vào những tháng tới: chương trình của phòng trà Điểm một thời, Đường đến danh ca vọng cổ

Trong gia đình, ngoài bà ngoại là NSƯT Ánh Hồng, còn có ông ngoại là NSƯT đạo diễn, soạn giả Hữu Lộc (nguyên trưởng đoàn cải lương Long An) và cả người mẹ “không thích sân khấu” của Vũ Trần, dõi theo anh, chứng kiến những điều anh thể hiện. Và tới giờ, mọi người đều đã mỉm cười hãnh diện vì anh chọn đúng con đường cho mình, thậm chí làm tốt hơn cả mong chờ. 

Còn Vũ Trần, anh chỉ nhẹ nhàng thổ lộ “tôi theo con đường của ngoại”. 

Cát Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI