Danh sách 12 loại thuốc có thể thay thế thuốc gây tê do Ba Lan sản xuất

23/11/2019 - 19:43

PNO - Sau khi 2 sản phụ ở Đà Nẵng tử vong, 1 sản phụ nguy kịch do liên quan đến thuốc gây tê tủy sống Bupivacaine WPW Spinal 0,5 Heavy do Ba Lan sản xuất; đến nay có 7 tỉnh, thành trên cả nước phản ánh về thuốc này.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có công văn hoả tốc số 19760/QLD-GT gửi đến Sở Y tế các tỉnh/thành, các bệnh viện trên cả nước về việc cần đảm bảo đủ thuốc gây tê tủy sống chứa hoạt chất Bupivacaine để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh.

Danh sach 12 loai thuoc co the thay the thuoc gay te do Ba Lan san xuat
 

Trong văn bản hỏa tốc gửi các cơ sở y tế, dược sĩ Đỗ Văn Đông - Phó cục Quản lý Dược đính kèm danh sách 12 loại thuốc chứa hoạt chất Bupivacaine đang được lưu hành tại Việt Nam.

Các loại thuốc này có thể giúp các bệnh viện thay thế nguồn thuốc cũ đã trúng thầu hoặc thuốc có nguy cơ gây biến chứng trong sản khoa. Các bệnh viện phải khẩn trương rà soát việc mua sắm thuốc, đảm bảo cung ứng kịp thời.

Cục Quản lý Dược nhắc nhở các bệnh viện phải chủ động liên hệ với các cơ sở kinh doanh thuốc để được cung ứng thuốc.

Trong trường hợp không lựa chọn được nhà thầu cung ứng thuốc thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi, các cơ sở y tế có thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu phù hợp như mua sắm trực tiếp, chỉ định thầu, chỉ định thầu rút gọn theo quy định Luật Đấu thầu của Bộ Y tế.

Dưới đây là danh sách 12 loại thuốc tiêm chứa hoạt chất Bupivacaine trúng thầu năm 2018-2019 đang được lưu hành tại Việt Nam do Cục Quản lý Dược cung cấp. 

Danh sach 12 loai thuoc co the thay the thuoc gay te do Ba Lan san xuat
 
Danh sach 12 loai thuoc co the thay the thuoc gay te do Ba Lan san xuat
 

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng tải thông tin: ngày 17/11, sản phụ V.T.N.S. và sản phụ N.T.H., cùng sinh năm 1987, đã vào Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng để chờ sinh nhưng sau đó tử vong nghi có liên quan đến thuốc gây tê tủy sống do Ba Lan sản xuất, có số lô 01DB0619. Ngoài 2 sản phụ tử vong, Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng cho biết còn một sản phụ khác đang nguy kịch.

Trước đó, nhiều tỉnh/thành như: Cần Thơ, Bến Tre, Long An, Hà Nội... đã lên tiếng về thuốc gây tê tủy sống chứa hoạt chất Bupivacaine do Ba Lan sản xuất không an toàn. 

Riêng Sở Y tế Hà Nội có báo cáo Cục Quản lý Dược kèm với phiếu kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm Trung ương rằng lô thuốc do Ba Lan sản xuất có dị vật lơ lửng, không đạt chất lượng về tính chất, độ trong.

Đến ngày 19/7/2019, Cục Quản lý Dược có văn bản số 12329/QLD-CL gửi đến các cơ sở y tế và Công ty cổ phần Dược phẩm trung ương CPC1 yêu cầu tạm dừng sử dụng lô thuốc tiêm Bupivacain WPW Spinal 0,5% Heavy của Ba Lan sản xuất, có số lô 02DB0718.

Tấn Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI