Bộ Y tế cấm gây tê tủy sống khi mổ đẻ?

04/07/2017 - 20:58

PNO - Thông tin về việc Bộ Y tế cấm mổ đẻ bằng phương pháp gây tê tủy sống đang 'gây bão' và lan truyền nhanh khắp các trang mạng xã hội.

Nhiều phụ nữ đã từng sinh nở bằng phương pháp này không khỏi hoang mang và đặt ra câu hỏi: phải chăng gây tê tủy sống không an toàn và là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau nhức cơ thể sau khi sinh?

Bo Y te cam gay te tuy song khi mo de?
 

Trước những thông tin này, chiều ngày 4/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến chính thức giải đáp những thắc mắc của nhiều bà mẹ. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, đã có sự hiểu lầm về văn bản mà ông đã ký công văn gửi các cơ sở y tế.

Cụ thể, trong văn bản ghi rõ: “yêu cầu các bác sĩ khi thực hiện mổ bắt con các các sản phụ có rau tiền đạo thể trung tâm hoặc bán trung tâm, rau bong non, tiền sản giật nặng, sản giật… không được dùng phương pháp gây tê tuỷ sống, thay vào đó dùng gây mê nội khí quản (gây mê toàn thân)”.

Bo Y te cam gay te tuy song khi mo de?
Bộ Y tế chỉ cấm gây tê tủy sống với những trường hợp có vấn đề về sức khỏe như rau tiền đạo, nguy cơ sản giật...


"Việc cấm gây tê tủy sống chỉ áp dụng đối với các sản phụ có nguy cơ tai biến bởi các bệnh lý. Các sản phụ có sức khỏe bình thường vẫn có thể thực hiện biện pháp này", Thứ trưởng nhấn mạnh. Bởi kỹ thuật gây tê tủy sống đã được thực hiện từ lâu trên thế giới và là phương pháp đẻ mổ lấy thai rất tốt.

Trước đây, kỹ thuật gây tê tủy sống chỉ có thể gây đau đầu sau sinh, do dùng kim to để đâm vào tủy sống. Còn hiện nay, các bệnh viện đều dùng kim nhỏ thì hầu như không còn.

Trên 95% trường hợp mổ bắt thai hiện nay đều áp dụng gây tê tủy sống. Do đó, Thứ trưởng cho rằng, chị em đang mang bầu hoàn toàn có thể yên tâm về phương pháp này. 
Bo Y te cam gay te tuy song khi mo de?
 

Cũng theo Thứ trưởng Tiến, văn bản này chỉ mang tính nhắc nhở chứ không mới. “Năm 2015, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có tỷ lệ 53 mẹ tử vong/100 ngàn trẻ sơ sinh. Vì vậy, tôi đã ký văn bản chỉ đạo các bệnh viện có khoa sản, nếu gặp những trường hợp phải mổ lấy thai bị rau tiền đạo, rau bong non, tiền sản giật nặng, sản giật… thì phải gây mê toàn thân để đảm bảo an toàn tính mạng cho sản phụ".

Mặc dù khẳng định tính an toàn của phương pháp gây tê tủy sống song Thứ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo các bà mẹ nên theo tư vấn của các bác sĩ, không nên tự lựa chọn phương pháp sinh cho mình.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI