Đánh bom trường học ở thủ đô Afghanistan làm ít nhất 55 người thiệt mạng

09/05/2021 - 05:57

PNO - Nhiều vụ nổ tại một trường học ở thủ đô Kabul của Afghanistan hôm 8/5 đã giết chết ít nhất 55 người và làm bị thương hơn 150 người khác, chủ yếu là nữ sinh.

Một quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ Afghanistan nói với Reuters rằng hầu hết những người thương vong là học sinh từ trường Sayed ul Shuhada.

Đoạn phim trên kênh truyền hình ToloNews cho thấy cảnh hỗn loạn bên ngoài trường học, với sách và cặp sách nằm ngổn ngang trên con đường đẫm máu giữa lúc người dân đổ xô đến giúp nạn nhân.

Tại một bệnh viện gần đó, nhân viên chở các học sinh bị thương trong khi hàng chục người thân đau khổ tìm kiếm con trai và con gái của họ trong tuyệt vọng.

Nhiều vụ nổ đã xé toạc ngôi trường tại thủ đô Kabul vào giữa tiết học dành cho các nữ sinh
Nhiều vụ nổ đã xé toạc ngôi trường tại thủ đô Kabul vào giữa tiết học dành cho các nữ sinh

Kabul đang ở trong tình trạng báo động cao kể từ tháng 4/2021 khi khi Washington công bố kế hoạch rút toàn bộ quân đội Mỹ vào ngày 11/9, với các quan chức Afghanistan cho biết, phe Taliban đã tăng cường các cuộc tấn công trên khắp đất nước sau thông báo.

Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công hôm 8/5. Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid phủ nhận nhóm có liên quan và lên án vụ việc.

Các vụ nổ xảy ra ở phía tây Kabul, một khu dân cư Hồi giáo dòng Shi’ite đông đúc thường xuyên bị các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tấn công trong những năm qua.

Najiba Arian, phát ngôn viên của Bộ Giáo dục, nói với Reuters rằng cơ sở là một trường trung học phổ thông dành cho nam sinh và nữ sinh, học ba ca, trong đó ca thứ hai dành riêng cho học sinh nữ.

Phái bộ của Liên minh châu Âu tại Afghanistan cho biết trên Twitter: "Vụ tấn công khủng khiếp ở khu vực Dasht-i Barchi tại Kabul, là một hành động khủng bố hèn hạ. Nhắm mục tiêu chủ yếu vào học sinh trong một trường nữ sinh, đây là một cuộc tấn công vào tương lai của Afghanistan".

Một phụ nữ bị thương được chở đến bệnh viện sau vụ nổ ở Kabul, Afghanistan
Một phụ nữ bị thương được chở đến bệnh viện sau vụ nổ ở Kabul, Afghanistan

Riêng Tổng thống Ashraf Ghani đã đổ lỗi cho Taliban: "Taliban, bằng cách leo thang chiến tranh phi pháp và bạo lực, một lần nữa cho thấy rằng họ không chỉ miễn cưỡng giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại một cách hòa bình và cơ bản, mà còn làm phức tạp thêm tình hình".

Năm 2020, Taliban và Mỹ đã ký một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm, bắt đầu bằng việc các lực lượng Mỹ và đồng minh xâm lược Afghanistan sau vụ tấn công ngày 11/9/2001 ở New York do al Qaeda thực hiện. Thủ lĩnh al Qaeda là Osama bin Laden được chính phủ Taliban hỗ trợ nơi trú ẩn.

Những cuộc tấn công của Taliban vào các lực lượng nước ngoài phần lớn đã chấm dứt, nhưng súng đạn vẫn tiếp tục nhắm vào các lực lượng chính phủ. Một số nhà báo, nhà hoạt động và học giả cũng đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công được đổ lỗi cho Taliban, dù nhóm này phủ nhận sự liên quan.

Tháng trước, Washington tuyên bố đẩy lùi thời hạn rút quân từ ngày 1/5 đến ngày 11/9, và Taliban cảnh báo điều đó có thể gây ra hậu quả không tốt cho thỏa thuận.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI