Đang làm sếp, chồng nằng nặc đổi sang... làm bếp

01/11/2021 - 09:00

PNO - Nếu anh đổi sang nghề bếp là phải làm lại từ đầu, môi trường làm việc cũng thay đổi toàn bộ, bao nhiêu bằng cấp của anh cũng đổ sông đổ bể.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em đang bối rối vô cùng vì đang yên đang lành thì chồng em đòi làm... đầu bếp. Anh vốn là sếp lớn trong công ty cũng "có số má". Đợt vừa rồi ai ở yên đó, tụi em phải tự chăm nhau, anh phải vào bếp liên tục.

Tính anh cẩn thận và hay học hỏi nên anh nghiên cứu rất nhiều về ẩm thực, thử nấu ăn với nhiều phong cách khác nhau. Rồi đùng một phát, bây giờ anh đòi đổi nghề, không làm sếp nữa, mà chuyển sang làm bếp.

Em phản đối kịch liệt. Anh đang làm sếp, ngày nào cũng chải chuốt, là lượt đến công sở rồi tất bật họp hành từ sáng đến chiều. Nếu anh đổi sang nghề bếp là phải làm lại từ đầu, môi trường làm việc cũng thay đổi toàn bộ, bao nhiêu bằng cấp của anh cũng đổ sông đổ bể.

Em đã nói mọi lý lẽ nhưng anh vẫn không suy suyển, anh nói em cứ bình tĩnh để anh thử tiếp cận nghề mới, tìm lớp xịn để học.

Em hối hận vì đã góp phần đưa anh đến ý định này, vì suốt mấy tháng qua em cứ khen anh nấu ăn ngon, rằng anh là tài năng ẩm thực mới được phát hiện, rồi còn khen anh nấu không thua mấy nhà hàng năm sao...

Có phải vì những điều này mà anh quyết như vậy không chị? Em nên làm gì để đánh vào tâm lý cho anh tỉnh ra đây, nếu không thì muộn mất ạ?

Thủy Hà (Q.4, TPHCM)

Đang làm sếp, chồng nằng nặc đổi sang làm đầu bếp... - Hình minh họa - XFRAME
Đang làm sếp, chồng nằng nặc đổi sang làm đầu bếp... - Hình minh họa - XFRAME

Thủy Hà mến,

Dường như em đang rất sốt ruột vì ý định của chồng đang được thực hiện từng bước một, mà em chưa tìm ra phương án nào để kìm hãm nó.

Vậy, thay vì tìm cách để đánh vào tâm lý của chồng, em hãy bình tĩnh suy nghĩ xem vì đâu mà em sợ hãi chuyện này đến thế. Em sợ sự thay đổi? Em tiếc công việc hiện tại của chồng? Hay là em thấy nghề bếp không xứng đáng, không có tiềm năng?...

Chỉ có em mới biết đâu là lý do khiến mình lập tức phản ứng với ý định này của chồng. Hãy tập trung kiểm chứng cảm giác của mình bằng cách tìm hiểu, đối chiếu với những thông tin thực tế từ chồng, từ internet... thay vì chỉ phản đối kịch liệt.

Hơn hết, điều em cần làm bây giờ là hiểu được những suy nghĩ, ý muốn của chồng đằng sau lựa chọn thay đổi kia. Anh đang kỳ vọng điều gì, anh hình dung thế nào và cảm giác ra sao về viễn cảnh mà anh đang hướng tới bằng lựa chọn đó?

Nghế bếp cũng như những nghề khác, cũng có một biên độ rất rộng để người làm nghề phát triển.

Nếu là người đam mê học hỏi, chịu khó nghiên cứu, chồng em có thể phát triển trong nghề, trở thành những đầu bếp giỏi và cũng "có số má" như những người giỏi trong mọi chuyên môn khác.

Thế giới của các đầu bếp, các nghệ nhân ẩm thực cũng rất thú vị, nên sự say mê của chồng em cũng là dễ hiểu.

Tuy nhiên, thay đổi công việc vẫn là một điều quan trọng. Em hãy cùng chồng thử vạch ra xem những thuận lợi, bất lợi của từng lựa chọn (tiếp tục nghề cũ và chuyển sang nghề bếp).

Bất lợi và thuận lợi ấy trước hết là với cá nhân chồng em, sau đó là với gia đình. Rồi tiếp đến là bàn về phương án tài chính, thời gian nếu anh chuyển nghề...

Nếu tất cả những điều trên đều đã được chồng hoạch định rõ ràng kèm khao khát mãnh liệt được theo nghề bếp, thì em cần phải tôn trọng.

Bất kỳ nghề nào cũng có mồ hôi, nước mắt và cả hoa hồng - tùy vào thái độ làm nghề của người làm nghề. Vậy nên em hãy lạc quan lên nhé!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
  • Bạch Mai 01-11-2021 15:33:43

    Đàn ông mà đã mê bếp đôi khi còn mê hơn cả đàn bà.

    • Bảo Di

      Đồng ý, thậm chí tôi thấy đầu bếp là đàn ông thì toàn những đầu bếp nổi tiếng đó thôi

  • Thảo Vy 01-11-2021 15:22:09

    Là một người vợ tin chồng nên bất cứ quyết định nào của anh, dù là làm sếp hay làm bếp thì tôi cũng sẵn sàng ủng hộ

  • Thành Cát 01-11-2021 11:27:31

    Nếu anh ấy có bằng cấp, giỏi chuyên môn như bạn nói thì sợ gì một lần thay đổi? Nếu đổi ý thì sau này anh ấy vẫn có thể quay lại việc cũ được thôi!

  • Nguyễn Mai 01-11-2021 10:21:19

    Kịch liệt phản đối chỉ gây ức chế thôi. Có gì cũng phải tìm hiểu tâm tư rồi chia sẻ ý muốn đã, chưa gì đã phản đối thì chắc chắn chẳng ai nghe theo rồi!

  • Trần Trung 01-11-2021 10:13:56

    Giới trẻ bây giờ đổi việc dễ quá. Chuyện này chẳng biết là tốt hay là xấu. Thời của chúng tôi (thế hệ 6X) mỗi người chỉ có một nghề, cứ ra trường là cắm cúi làm cho đến lúc về hưu.

  • Mỹ Anh 01-11-2021 09:47:39

    Quan trọng là tài chính gia đình có đang ổn không. Nếu tài chính không phải lo, chồng là người trách nhiệm thì nghề gì cũng không làm khó anh ấy được

  • Anh Tài 01-11-2021 09:45:53

    Nghề bếp mà đã mê thì khó cưỡng. Tôi may mắn hơn chồng bạn vì đã nhận ra đam mê này từ năm 17 tuổi, hết cấp 3 là tôi học đầu bếp luôn. Đến bây giờ, đã 15 năm vẫn chưa từng hối hận về lựa chọn của mình!

  • Tùng 123 01-11-2021 09:44:03

    Anh ấy nên chuyển đổi dần dần, cứ giữ nghề cũ và học nghề mới. Đang làm văn phòng mà chuyển sang làm bếp không dễ thích nghi đâu!

    • Tú Võ

      Tôi cũng nghĩ như bạn, mà cũng không loại trừ trường hợp anh chồng này đang bị công việc làm bếp nhất thời cuốn hút nên cảm thấy thích thôi. Biết đâu một thời gian ảnh lại nghĩ khác.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI