Chồng kiên quyết chuyển cả nhà về quê sống

30/10/2021 - 19:00

PNO - Giờ chồng em tính đường ở lại quê, anh mua heo mua gà về biểu em nuôi; còn tính chuyện xin đất, làm nhà.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Gia đình em về quê, nương nhờ nhà chồng tránh dịch tính đến nay đã hơn bốn tháng. Bận rộn cả ngày mà cực nhất là chuyện nhà chồng, ăn ở sao cũng khó vừa lòng họ. Vợ chồng em và hai con ở chung nhà với ông bà nội và vợ chồng đứa em.

Hồi mới về, em cứ ngóng ngày trở lại Sài Gòn, không tính chuyện làm ăn gì ở quê. Vợ chồng chú Út hay ông bà nhờ việc gì em cũng làm, không nề hà, nhưng em làm không giỏi được.

Em vốn dân thành phố, không quen chuyện làm lụng ở quê, ngày xưa lấy ảnh cũng vì ảnh vô thành phố đi làm có một thân một mình, em không phải làm dâu. Giờ chồng em tính đường ở lại quê, anh mua heo mua gà về biểu em nuôi; còn tính chuyện xin đất, làm nhà.

Em mệt và rất buồn nhưng từ khi về quê, em hoàn toàn phụ thuộc vào chồng và nhà chồng. Ở quê, ảnh muốn là làm, không còn hỏi ý em như hồi trước, em cũng đành chịu. Vợ chồng bao năm có chút tiền để dành, nay ảnh cứ đòi bỏ ra để mua sắm, đầu tư chuyện làm ăn.

Em thì cố gắng nhín bớt chi tiêu, để tiền mai mốt về lại thành phố làm vốn. Làm dâu mấy tháng nay, em mệt mỏi lắm rồi. Em không muốn ở lại quê nữa. Vợ chồng em cãi nhau suốt mấy bữa nay.

Ngọc Muội (Quảng Nam)

Ảnh: Phùng Huy
Ảnh: Phùng Huy

Em Ngọc Muội thân mến,

Nhiều gia đình cũng đang trong tình cảnh như em: Kẹt lại ở quê hay kẹt ở thành phố. Tai họa bất thình lình, phải nắm níu theo nhau về quê, ai cũng nghĩ chỉ là nhất thời, khi bình an rồi sẽ trở lại đời sống cũ. Nay thì mình vừa phải đối phó với chuyện dịch bệnh, vừa phải thu xếp chuyện người muốn ở người muốn đi.

Dù khó nhưng em nên nhìn vào chuyện quan trọng nhất: Mình đã yên ổn an toàn đến lúc này, giờ nên giữ gia đình cho trọn vẹn; đã đùm bọc nhau vượt qua lúc khó khăn ngặt nghèo, giờ mình ráng thêm một chút nha em. 

Mọi người hướng về các thành phố lớn vì nhiều lý do, chủ yếu là lý do kinh tế (kiếm sống dễ dàng hơn) hoặc để con cái có điều kiện học hành tốt hơn. Vợ chồng em chắc biết rõ điều kiện ở đây hay ở kia khác nhau thế nào.

Em cứ sẵn lòng nghe và bàn tính mọi chuyện với chồng, xem thử nếu ở lại quê, công việc chủ yếu của cả hai sẽ thế nào, em sẽ làm gì, thu nhập ra sao, con cái học hành ở đâu, tiền bạc còn bao nhiêu…

Em cứ tạm thời bỏ qua chuyện làm dâu, tránh đề cập đến chuyện khó vừa lòng gia đình chồng mà chỉ tập trung vào việc nếu ở lại quê thì phải có nguồn thu nào, công việc gì để ổn định cuộc sống.

Nếu chồng em đã có kế hoạch, đã chuẩn bị đầy đủ cho cuộc sống mới, em có thể tiếp tục ở quê một thời gian xem thực sự có thể trụ lại được không. Biết đâu chồng em thấy sống chung nhà khó khăn quá, biết vợ mình phải làm dâu cực nhọc nên mới tính đến chuyện tìm đất, làm nhà, ra ở riêng.

Khi vợ chồng đã đồng thuận chuyện đi hay ở mới tính tới chuyện đất, chuyện nhà. Dù trở về thành phố hay ở lại quê rồi thì em cũng ra riêng. Nghĩ như thế, em sẽ thấy đủ tinh thần để tiếp tục bước tới. 

Hạnh Dung nghĩ em thuộc kiểu người thẳng thắn, hành động cảm tính, hễ không thích là tỏ thái độ ngay. Em hãy cố gắng giữ bình tĩnh, hợp tác với chồng mới mong thuyết phục được anh ấy; tránh ra điều kiện kiểu “một mất một còn” vì như thế dễ đổ bể. Chúc em khéo léo hơn trong vai trò bà chủ gia đình.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Tuyền Phạm (Quảng Ngãi): Có khoảng cách khá xa giữa hình dung và thực tế

Tôi cũng rời Bình Dương về quê trong những ngày dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Nhưng tôi khác bạn: Tôi về nhà cha mẹ mình. Tôi hiểu phụ nữ làm dâu ở quê và sống cùng cha mẹ chồng thường rơi vào hoàn cảnh như bạn. Tôi cũng đôi lần can thiệp việc mẹ mình quá nghiêm khắc với chị dâu.

Hiện tại, tôi đang chuẩn bị trở lại miền Nam. Vì chúng ta vẫn đang độ tuổi lao động nên điều quan trọng là nơi đâu thuận lợi hơn thì mình chọn để sống. Vợ chồng bạn cũng nên thế. Quan trọng là cả hai cùng nhau bàn bạc và thống nhất.

Trước mắt, bạn không thể phản ứng, nói lời khó nghe mà cần chọn một cách nói chuyện thuyết phục. Công việc của bạn sắp tới liệu có thể dễ kiếm tiền như công việc cũ? Con bạn ở quê có đủ điều kiện để phát triển như ở môi trường cũ? Điều kiện y tế nơi đây thế nào?…

Ở lại quê, gia đình bạn có thể bình an nhưng làm nông, làm vườn, nuôi trồng không phải là thế mạnh của vợ chồng bạn. Kể cả những người vốn liếng nhiều đôi khi vẫn thất bại khi bỏ phố về rừng, huống chi các bạn phải gầy dựng từ con số 0. Mọi thứ hình dung thì dễ chứ bắt tay vào sẽ có nhiều chuyện khó khăn lắm.

Như Hằng (Q.Bình Tân, TP.HCM): Nên sớm tìm giải pháp để giải tỏa

Tôi đang ở Sài Gòn, thất nghiệp mấy tháng nay và thực lòng tôi đã nghĩ đến việc về quê. Dù vậy, tôi khá băn khoăn khi nghĩ đến chuyện phải ở lâu trong nhà chồng vì dù tôi cố gắng bao nhiêu cũng không thể có được tình cảm của các thành viên nhà chồng.

Khổ cực đến đâu tôi cũng chịu được, chỉ sợ những lời xầm xì đá thúng đụng nia. Thế nên tôi đã cương quyết thuyết phục chồng ở lại. Thật may, cuối cùng, chồng tôi đồng ý. 

Trở lại hoàn cảnh của bạn: Dù sao bạn cũng về quê rồi… Có lẽ chồng bạn cũng cảm thông với cảnh làm dâu của vợ nên tính chuyện xây nhà. Bây giờ, nếu không thuyết phục được chồng, bạn cố gắng thử nghĩ đến việc bắt đầu lập nghiệp ở quê.

Bạn hãy tự hỏi mình: “Nếu ở đây, mình sẽ làm gì để nuôi con?”. Quanh đó có khu công nghiệp nào để bạn xin vào làm công nhân hoặc tạp vụ không? Bạn có thể mở một cửa tiệm bán tạp hóa không? Hoặc bạn cũng có thể kiếm một góc chợ ngồi bán đồ ăn thức uống… Giờ là lúc bạn tập trung tìm giải pháp để đỡ bức bối.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
  • Nguyenthequang 19-05-2023 22:48:47

    Theo mình nghĩ chồng bạn cũng là người nghĩ sâu xa .biết lo xa về sau này .giờ thử hình dung ra nếu bạn làm trên thành phố vừa nuôi ăn các con vừa no học thì bạn bao nâu nữa và sau này về già bạn muốn tìm nơi yên tĩnh để sinh sống. sợ lúc ý sẽ k còn.và tiền mua một xuât đất ở quê k hề dễ .lên chồng bạn nghĩ về quê xây nhà là đúng .khi bạn xây nhà xong bạn vẫn có thể quay lên thành phố làm .như thế bạn sẽ an tâm cả sau này nữa .chồng bạn nghĩ thế là no xa đấy sau này về già bạn mới hiểu đc giá trị cuộc sống ở quê giờ bạn đang trẻ có sức khoẻ thì nghĩ vậy thôi .lúc về già chả ai muốn ở thành phố đâu .kể cả con cái họ thích về quê chơi hơn là lên thành phố

  • Minh Nhật 31-10-2021 23:51:55

    Mới hình dung thì tưởng dễ chứ bắt tay vào sẽ khó khăn lắm bạn ạ, nhất là bạn người thành phố, làm sao thích nghi với cuộc sống ở quê được? Phải cần một thời gian rất dài mới làm được điều đó đấy.

  • Nhi Hồng 31-10-2021 19:21:21

    Thay đổi môi trường sống cũng tốt mà, biết đâu khi thích nghi được, bạn lại thích cuộc sống ở quê hơn cả anh chồng thì sao

  • Hoàng Minh 31-10-2021 19:20:09

    Chồng kiên quyết thế này, e là bạn khó mà thuyết phục được anh ấy rồi, chi bằng bạn cố gắng thử nghĩ đến việc bắt đầu lập nghiệp ở quê xem sao.

  • Bích Ly 31-10-2021 19:18:23

    Bạn cứ lôi chuyện học hành của con ra thuyết phục chồng xem sao. Tụi nhỏ học ở thành phố vẫn tốt hơn ở quê chứ?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI