Đang đá bóng bỗng xuất hiện... cơn đột quỵ

28/11/2019 - 16:35

PNO - Anh D. nhớ lại, khi đang chơi đá bóng thì bất ngờ xuất hiện cơn đau ngực trái dồn dập, vã mồ hôi, khó thở.

Ngày 28/11, bác sĩ Nguyễn Thanh Nhân – khoa Tim mạch và Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn - cho biết bệnh viện này vừa cứu kịp thời tính mạng nam bệnh nhân N.K.D. (34 tuổi, ở Bình Thuận) bị đột quỵ ngay trên sân bóng.

Dang da bong bong xuat hien... con dot quy
Anh D. may mắn thoát chết

Anh D. nhớ lại, khi đang chơi đá bóng thì bất ngờ thấy mệt, tiếp sau đó xuất hiện dồn dập cơn đau ở ngực trái, vã mồ hôi, khó thở... nên phải dừng chơi và về nhà để nghỉ.

Về đến nhà, những triệu chứng này bắt đầu nặng hơn, bệnh nhân dần rơi vào khó thở. Gia đình vội đưa anh D. vào Bệnh viện Hoàn Mỹ cấp cứu.

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện đây là những dấu hiệu điển hình của nhồi máu cơ tim cấp, nguy cơ tử vong rất cao nên chuyển gấp đến phòng thông tim.

Tại phòng thông tim, anh D. được khảo sát hệ thống mạch vành bằng máy chụp mạch máu xóa nền DSA, kết quả chụp cho thấy đoạn gần nhánh liên thất trước động mạch vành trái bị tắc hoàn toàn 100% do có nhiều cục máu đông trong lòng mạch.

Sau khi tiến hành hút máu đông trong lòng mạch, ê-kíp bác sĩ tiến hành đặt trực tiếp 1 stent phủ thuốc vào đoạn gần nhánh liên thất trước để khôi phục lại dòng chảy một cách nhanh nhất, nhằm giảm bớt sự tổn thương cơ tim.

Sau 30 phút làm việc với sự phối hợp và tập trung cao độ của ê-kíp, anh D. đã qua cơn nguy hiểm, tỉnh táo, hết đau ngực, hết khó thở, mạch máu được tái thông tốt. Hiện sức khỏe của anh đã hồi phục tốt.

Dang da bong bong xuat hien... con dot quy
Mạch máu anh D. được khai thông, hết tắc nghẽn

Bác sĩ Nguyễn Thanh Nhân cảnh tỉnh: “Ở người trẻ tuổi, tỷ lệ nhồi máu cơ tim rất thấp. Tuy nhiên, đây là trường hợp đặc biệt dù người bệnh không có yếu tố nguy cơ: hút thuốc lá, uống rượu bia, béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp, lại chơi thể thao thường xuyên nhưng vẫn bị xơ vữa mạch vành.

Thêm vào đó, người bệnh gắng sức khi chơi thể thao làm nứt vỡ mảng xơ vữa gây huyết khối động mạch vành dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim. Người bệnh may mắn được đưa vào viện và can thiệp sớm.

Điều này làm cho các bác sĩ lo ngại vì nhồi máu cơ tim ở người trẻ ngày càng nhiều hơn, người không có yếu tố nguy cơ vẫn có thể bị xơ vữa động mạch và mắc căn bệnh nguy hiểm này”.

Khi có các triệu chứng như: đau ngực sau xương ức hay ngực trái, cơn đau có thể lan lên vai hoặc tay trái, kéo dài hơn 10 - 20 phút không đỡ, kèm biểu hiện vã mồ hôi, khó thở, có thể ngất... phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán sớm và điều trị tái thông mạch vành sớm nhất có thể, nhằm giảm bớt biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI