Bé trai 15 tuổi đột quỵ, mẹ tưởng… trúng gió

19/07/2019 - 16:57

PNO - Thấy con trai đau đầu, buồn nôn, mẹ của cháu L.Q.H. (15 tuổi) bèn cạo gió nhưng mãi không thấy con đỡ. Khi đưa đến bệnh viện, gia đình mới hốt hoảng khi biết con bị đột quỵ, vỡ dị dạng mạch máu não.

Ngày 19/7, bác sĩ Hoàng Quốc Việt, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận một bệnh nhi chỉ mới 15 tuổi  (ở Thanh Sơn, Phú Thọ) phải nhập viện cấp cứu vì đột quỵ.

Bệnh nhi là cháu L.Q.H., nhập viện trong tình trạng suy giảm ý thức, đau đầu, buồn nôn nhiều. Bệnh nhi được chẩn đoán đột quỵ, vỡ dị dạng mạch máu não, chảy máu nhu mô não... Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành điều trị cầm máu, sau đó hội chẩn, bàn tính phương pháp can thiệp.

Gia đình bệnh nhi cho biết, chiều 18/7, H. xin mẹ đi đá bóng cùng bạn. Tuy nhiên, khi ra sân, dù chưa hề đá bóng, H. đã cảm thấy đau đầu, chóng mặt. Trở về nhà, cháu ôm đầu và lên giường nằm nghỉ nhưng sau đó liên tục nôn. Thấy H. mệt, mẹ của em tưởng con trúng gió nên đã cạo gió nhưng mãi con không đỡ bèn chuyển đến bệnh viện.

Be trai 15 tuoi dot quy, me tuong… trung gio
Mới 15 tuổi, bé H. đã bị đột quỵ vì dị dạng mạch máu não

Trường hợp của bệnh nhi L.Q.H, không phải là cá biệt, bác sĩ Việt cảnh báo về tình trạng đột quỵ đang ngày trẻ hóa. Trung tâm Đột quỵ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đang điều trị cho gần 100 bệnh nhân đột quỵ, trong đó lượng người dưới 30 tuổi đang tăng lên. Đặc biệt, trước đó trung tâm này ghi nhận một trường hợp mới 8 tuổi đã đột quỵ.

Cũng theo bác sĩ Việt, một trong những nguyên nhân phổ biến khiến người trẻ đột quỵ là do dị dạng mạch máu não. Khoảng 2/3 trường hợp mắc bệnh này sẽ bị đột quỵ trước tuổi 40. Mỗi năm, khoảng 4/100 người có dị dạng mạch máu não sẽ bị xuất huyết. Khi bị xuất huyết, 15-20% có nguy cơ tử vong hay đột quỵ, 30% mắc bệnh thần kinh, 10% tử vong.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI