Đặc sản quýt hồng phập phồng chờ giá

27/12/2013 - 16:46

PNO - PN - Ông Đặng Công Bình, cán bộ chuyên trách Phòng NN-PTNT huyện Lai Vung cho biết: “Do nền nhiệt độ ở mức cao hơn trung bình nhiều năm đã làm ảnh hưởng xấu đến việc ra hoa, đậu trái của cây quýt hồng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cụ thể là cây bị rụng trái non từ 30-70%”. Theo thống kê, có trên 30% trong tổng số 1.115ha quýt hồng Lai Vung bị ảnh hưởng, nhưng thiệt hại không chỉ có vậy. Ông Nguyễn Hữu Kiên, người có thâm niên trong nghề trồng quýt ở xã Long Hậu, Lai Vung cho biết: “Nhiều người không chấp nhận bỏ cuộc nên đã dồn tiền của, công sức với hy vọng sẽ “khiển” cho cây ra hoa trở lại, nhưng phần lớn đều thất bại”.

Dac san quyt hong phap phong cho gia

Đây là trong số ít vườn quýt hiếm hoi ở Lai Vung có nhiều trái và trái có màu sắc đẹp

Theo Phòng NN-PTNT huyện Lai Vung, lâu nay việc tiêu thụ quýt hồng Lai Vung vẫn lệ thuộc vào hoàn toàn vào thương lái cả về giá cả lẫn phương thức mua bán. Anh Lưu Văn Tín, tổ trưởng tổ quýt hồng VietGAP Long Hậu cho biết: “Dù bỏ vốn liếng, công chăm sóc chín-mười tháng trời, nhưng chưa bao giờ người trồng biết trước được giá bán bao nhiêu, vì thương lái mới là người quyết định giá bán. Biết bị thiệt thòi, nhưng nhiều nhà vườn vẫn chấp nhận, vì với phương thức sản xuất nhỏ lẻ như hiện nay rất khó để cải thiện tình thế”.

“Lãnh đạo huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp đã nhận ra điều này và đang khắc phục bằng cách hỗ trợ nhà vườn thành lập Hợp tác xã quýt hồng Lai Vung nhằm giúp nhà vườn thực hiện nhiều giao dịch cả đầu vào lẫn đầu ra”, Phó chủ tịch UBND huyện Lai Vung Trương Thị Nên cho biết.

 Tùng Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI