Dân tố cán bộ xã biển thủ tiền mua bảo hiểm y tế

29/11/2017 - 11:01

PNO - Gọi vào Đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TP.HCM, người dân xã Đa Phước (H.Bình Chánh, TP.HCM) cho biết đã đóng tiền mua BHYT cho bà Vân - cán bộ Tổ Văn hóa - Xã hội của xã hơn cả tháng nhưng vẫn chưa nhận được thẻ.

Khi gọi vào số điện thoại được dán tại UBND xã và số điện thoại ghi trên biên lai thu tiền của bà Vân, người dân đều không thể liên lạc được với bà.

Nằm viện không thẻ BHYT

Ông L.H.H., tạm trú tổ 8, ấp 1, xã Đa Phước đã đóng 1.404.000 đồng cho bà Vân vào ngày 23/10 để tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện cho ông và vợ. Đến ngày 23/11, đúng lịch hẹn ghi trên biên lai có mộc đỏ của BHXH H. Bình Chánh, ông H. đến UBND xã để nhận thẻ. Thế nhưng, nơi đây thông tin, hiện bà Vân không có mặt để giải quyết, không biết đi đâu và yêu cầu người dân phải… chờ (?).

Trong khi đó, theo ông Mai Văn Giác, ngụ cùng ấp, gia đình ông cũng đóng 1.965.000 đồng cho bà Vân để tham gia BHYT theo hộ gia đình gồm bốn thành viên vào ngày 20/9 (có dấu hiệu cạo sửa ngày nộp tiền thành ngày 10/10). Khoảng một tháng sau, bà Cúc - Trưởng ấp 2 - mang thẻ đến tận nhà phát cho ông. Bà Cúc là mẹ chồng của bà Vân. “Nghe bà Cúc nói Vân có xài thâm thủng vô tiền mà dân đã đóng mua BHYT nên bả phải bù lại tiền đóng vào và mang cả một chồng thẻ xuống đây phát cho các hộ” - ông Giác nói.

Có mặt tại UBND xã Đa Phước sáng 28/11, chúng tôi tiếp tục ghi nhận thêm nạn nhân của bà Vân. Ông N.V.R., ngụ tại ấp 5, đang hớt hải hỏi cán bộ Tổ Văn hóa - Xã hội của xã về việc mình đã đóng tiền gia hạn thẻ và khá lo âu khi vợ ông đang phải điều trị trong bệnh viện.

Chờ người nhà đền tiền?

Vừa biết chúng tôi là nhà báo, ông R. bày tỏ ngay bức xúc rằng, ông đã đóng 1.193.400 đồng cho bà Vân để gia hạn BHYT cho mẹ và vợ vào ngày 24/10. “Thẻ của má tôi và bà xã hết hạn nên tôi đã chủ động nộp tiền gia hạn thẻ. Giờ đùng một cái, bà Vân đi đâu mất, xã biểu phải chờ. Nhưng khổ quá chú ơi, hiện giờ vợ tôi lại bệnh, đang nằm điều trị ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Kỳ này đành phải trả viện phí dịch vụ thôi chứ biết sao” - ông R. ngao ngán. Khi chúng tôi hỏi cán bộ xã đưa ra hướng giải quyết như thế nào, ông R. bảo: “Chờ mẹ chồng nó đền tiền”.

Theo người dân tại xã Đa Phước, bà Vân chỉ mới phụ trách mảng BHYT tại Tổ Văn hóa - Xã hội được vài tháng thì đã xảy ra cớ sự. Họ không có cách nào liên lạc với bà này qua điện thoại, lên xã hỏi thì được yêu cầu chờ.

Tiếp chúng tôi, bà Trương Thoại Linh - Chủ tịch UBND xã Đa Phước - chưa đưa ra ý kiến phản hồi nào về việc người dân cho rằng cán bộ xã đã biển thủ tiền đóng BHYT của họ. Bà Linh yêu cầu chúng tôi để lại nội dung và sẽ trả lời sau. Tuy nhiên, bà Linh không thừa nhận bà Vân đã bỏ trốn, mà khẳng định người này vẫn đang làm việc tại xã.

Chiều 28/11, ông R. liên lạc với chúng tôi cho biết, phía gia đình bà Vân giải thích: mấy hôm nay bà Vân phải về quê chịu tang và bản thân cũng đang mắc bệnh nên không thể có mặt ở xã. Còn tiền thì theo gia đình, bà Vân đã nộp lên BHXH huyện và ngày 30/11 ông R. sẽ có thẻ (?). 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI