Đàn ông và phụ nữ “bình đẳng” trước nguy cơ bệnh gan

16/09/2020 - 07:23

PNO - Cuộc nghiên cứu toàn diện mới cho thấy, phụ nữ không có khả năng chết vì xơ gan cao hơn nam giới, theo hãng tin ANI.

Trong khi các nghiên cứu trước đây cho thấy, phụ nữ có thể có tỷ lệ tử vong do bệnh xơ gan cao hơn nam giới. Phụ nữ cũng ít có khả năng được ghép gan. 

Trong cuộc nghiên cứu mới, tiến sĩ Daniela Ladner, Đại học Tây Bắc Mỹ và các cộng sự đã phân tích dữ liệu của 20.045 bệnh nhân bị xơ gan tại thành phố Chicago. Nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ bị xơ gan có tỷ lệ tử vong nói chung thấp hơn nhưng không có sự khác biệt về nguyên nhân tử vong liên quan đến gan, mặc dù có tỷ lệ ghép gan thấp hơn so với nam giới. Điều quan trọng rút ra từ cuộc nghiên cứu mới là đàn ông và phụ nữ có rủi ro liên quan đến bệnh xơ gan như nhau. 

Dù rượu là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh gan, nhưng hầu hết bệnh nhân bị xơ gan không liên quan đến rượu. Các nguyên nhân hàng đầu của bệnh gan ở Mỹ là do vi-rút, viêm gan C và viêm gan nhiễm mỡ có liên quan đến béo phì. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Hepatology.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI