Ăn 2 quả táo mỗi ngày trong tám tuần giúp giảm gần 4% cholesterol xấu

20/12/2019 - 07:00

PNO - Nghiên cứu công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cho thấy, có thể giảm mức cholesterol xấu bằng cách ăn hai quả táo mỗi ngày.

Trong thí nghiệm, nhóm tác giả yêu cầu những người tham gia từ 20-69 tuổi ăn hai quả táo mỗi ngày suốt hai tháng, cũng như làm xét nghiệm máu trước và sau đó. Kết quả được so sánh với khi đối tượng tiếp tục uống hai ly thức uống có nguồn gốc từ táo mỗi ngày, chứa cùng một lượng calo suốt hai tháng.

An 2 qua tao moi ngay trong tam tuan giup giam gan 4% cholesterol xau
 

Kết quả cho thấy 40 người có mức cholesterol hơi cao vào ban đầu đã giảm lượng cholesterol xấu xuống gần 4% nhờ 8 tuần ăn táo. Mặc dù con số trên không nhiều so với tác động của việc sử dụng thuốc statin (giảm 30-55% cholesterol), thói quen ăn táo vẫn có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim từ xơ cứng động mạch trong thời gian dài. Đặc biệt, phụ nữ trong nghiên cứu có mức giảm cholesterol xấu nhiều hơn nam giới một chút.

Tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư Julie Lovegrove, công tác tại Đại học Reading (Anh), cho biết: “Những người ăn hai quả táo lớn hằng ngày với hàm lượng polyphenol cao có mức cholesterol LDL xấu giảm nhẹ, nhưng vẫn giữ nguyên mức cholesterol tốt. Tác động này không thể hiện ở nhóm sử dụng thức uống từ táo”.

An 2 qua tao moi ngay trong tam tuan giup giam gan 4% cholesterol xau
 

Các chuyên gia tin rằng, một loại chất xơ trong táo cung cấp nhiên liệu cho vi khuẩn đường ruột để tạo ra a-xít béo chuỗi ngắn có thể làm giảm sản xuất cholesterol ở gan.

Đồng thời, nhóm vi khuẩn này cũng có thể thay đổi hình thức muối mật, vốn chứa cholesterol, để đẩy chúng ra khỏi cơ thể nhiều hơn.

Nghiên cứu sử dụng loại táo xanh Renetta Canada, đặc biệt có hàm lượng polyphenol cao. Tuy nhiên, polyphenol là hợp chất có trong nhiều loại trái cây, rau quả và các nhà nghiên cứu tin rằng những quả táo khác cũng đem đến hiệu quả tương tự. 

 Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI