Đàn ông có IQ thấp

10/07/2020 - 16:15

PNO - Ngoài nam tính cơ bụng, thì đàn ông cũng ngấm ngầm khoe mình có nhiều chất xám, tài năng, và để chứng thực điều đó, họ thường tranh thủ dạy đời,

Anh chàng Forrest Gump trong tiểu thuyết (1986) và sau đó là trong bộ phim (1994) cùng tên có chỉ số thông minh (IQ) khá thấp. Nhưng, nhờ những tình cờ may mắn hoặc tai nạn ngẫu nhiên do hoàn cảnh mang lại, chàng dần trở thành người đặc biệt: ngôi sao của đội bóng bầu dục, người hùng trong chiến tranh, tuyển thủ bóng bàn quốc tế, tiếp kiến tổng thống Johnson, phát lộ sự thật về Nixon, bay lên vũ trụ, một nhà kinh doanh tầm cỡ...

Dĩ nhiên, đấy là cuộc đời tiểu thuyết được thêu dệt nên bởi cái nhìn hài hước, có phần cà khịa trong một xã hội lắm người hùng và kẻ xuất chúng như nước Mỹ. Sống, theo Forrest Gump, đơn giản là vượt lên những ngặt nghèo của định mệnh. IQ thấp nhưng cuộc đời vẫn còn đó những mơ mộng làm nên nghiệp lớn, lẽ nào mình thoái lui. 

Phải thừa nhận đàn ông thích được chứng tỏ IQ hơn cánh chị em. Không riêng học tập hay các lĩnh vực khoa học, ngay cả trong những việc cỏn con kiểu đố vui Ai là triệu phú, các đức lang quân vẫn cố chứng tỏ mình thông minh, am hiểu thiên kinh vạn quyển hơn vợ con cộng lại.

Đàn ông có thể thua sấp ngửa trong thể thao, có thể không vượt trội trong ca múa nhạc, và có thể khiêm tốn về chiều cao so với các “chân dài”, nhưng hễ đụng đến trí tuệ, đàn ông sẽ cảm thấy “tổn thương sâu sắc” nếu bị coi là kém cỏi, tầm thường.

Ngoài nam tính cơ bụng, thì đàn ông cũng ngấm ngầm khoe mình có nhiều chất xám, tài năng, và để chứng thực điều đó, họ thường tranh thủ dạy đời, dạy người. Ở thời buổi kim tiền hôm nay thì tài năng kinh doanh luôn được ngưỡng mộ, nên không khác tấn trò đùa, một “giang hồ mạng” tên hiệu Huấn Hoa Hồng cũng lăm le truyền bá “bí kíp kinh doanh online”. Sự “thông minh” đột xuất như thế quả cũng bi hài, và nếu không tỉnh táo, rất dễ vớ phải những thiển cận, ngớ ngẩn ẩn dưới vỏ bọc khôn ngoan. 

Thông minh vời vợi thì hấp dẫn mọi bề. Nhưng nếu lỡ IQ thấp một chút thì cũng không đến mức tuyệt vọng rồi tự mình kích thêm ảo tưởng sức mạnh trí tuệ. Cánh chị em quần hồng vốn “ham tài” nhưng nào ngó lơ những anh chàng khờ khạo.

Truyện cổ tích nước Việt vẫn không ngừng vui vẻ tung ra những chàng ngốc nhưng cuộc đời lại đâu vào đấy, và kết thúc thường tươi sáng hơn nhiều anh mưu sâu kế hiểm. Chẳng biết người Việt có lạc quan quá không, nhưng xưa nay dân chúng vẫn tin vào mệnh đề “thánh nhân đãi kẻ khù khờ”, nghĩa là tin vào tính tình chất phác, mộc mạc và tốt bụng của mình sẽ được trời đất phù trợ.

Đàn ông tự nhận IQ thấp thường có xu hướng tích cực rèn luyện hạnh kiểm để gây thiện cảm với người xung quanh. Họ cũng không ngần ngại làm việc luôn chân luôn tay để chứng minh triết lý “cần cù bù khả năng”. 

Xã hội thời nay quá chú trọng bằng cấp, nên nhiều quý anh cứ cố dùi mài kinh sử để chứng thực đầu óc sáng láng của mình. Chị em ra đầu ngõ đã có thể gặp ngay vài anh đang nháo nhào tìm học vị nọ, học hàm kia. Kể thì những thứ hư danh đó đôi khi cũng làm mát mặt gia đình, nhưng nếu không biết chia sẻ, đỡ đần vợ con, thì sự học ấy coi như xôi hỏng bỏng không. Bởi thế, giờ đây, tuy cho con cái uống thật nhiều sữa bổ sung IQ, nhưng nhiều bà mẹ đã tích cực dạy kỹ năng sống, kỹ năng làm việc cho con hơn là mơ về những đầu óc tầm cỡ bác học. Có chồng IQ cao đã e ngại, có con IQ ngất ngưởng có khi sẽ làm chị em tự ti, lép vế. 

Trong thâm tâm, chị em rất tự hào nếu lấy được một ông chồng thông thái. Nhưng phẩm chất “nội tướng”, quán xuyến gia đình thường khiến chị em muốn chồng “ngu ngơ một tí”. Ví như mỗi lần chuyển khoản tiền chi tiêu thì cứ nhầm thêm vài số không. Rồi công to việc nhỏ, chồng nhất nhất phải tham khảo ý kiến vợ. Dù ý kiến đó tệ hại thế nào, quý ông thông minh cũng nên gật đầu tiếp thu tích cực. Những quý ông mà vợ nói một hiểu mười, theo tiêu chí hôn nhân bền vững, luôn được coi đứng đầu bảng về IQ cao. 

Nhi Nữ Thường Tình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI