Đạn găm vào phổi khi đi rừng tìm cây thuốc

18/01/2021 - 09:38

PNO - Nam bệnh nhân bị đạn găm vào phổi khi anh đi rừng tìm cây thuốc và đạp trúng bẫy súng.

 

Toàn bệnh viện huy động
Trung tâm Cấp cứu 115 của Bệnh viện đa khoa Hùng Vương huy động êkip để cứu bệnh nhân bị đạn găm vào phổi

Sáng 18/1, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết vừa tiếp nhận nam bệnh nhân (33 tuổi, nhà ở Bắc Quang, Hà Giang) bị gãy xương sườn, tổn thương đốt sống do trúng đạn.

Theo lời kể của gia đình, vào tối 17/1, anh đi rừng tìm cây thuốc và đạp trúng bẫy súng. Súng nổ bắn thẳng vào ngực trái. Lúc này, anh vẫn tỉnh nhưng ho ra máu và được người nhà sơ cứu rồi đưa đi cấp cứu.

Tại bệnh viện, bác sĩ kiểm tra thấy có vết thương tại vùng gần nách, máu rỉ nhưng không thấy đường ra của đạn. Sau khi được chụp X-quang, CT; các bac sĩ phát hiện hình ảnh viên đạn đâm xuyên từ thành trước ngực và găm vào phổi của người bệnh. Bệnh nhân được chẩn đoán chấn thương ngực kín do hỏa khí thuộc loại cực kỳ phức tạp.

Bệnh nhân tiếp tục suy hô hấp, cần phải mổ cấp cứu để dẫn lưu phổi. Tuy nhiên khi mở lồng ngực, máu từ vết thương phun thành tia, huyết áp tụt, không đo được, mạch đập rời rạc và ngừng hẳn.

Đây là một tình huống vô cùng khó khăn vì để cấp cứu ngừng tuần hoàn chỉ có một cách duy nhất là ép tim ngoài lồng ngực, tuy nhiên trong trường này, vết thương và vết mổ nằm ngay chính trên vùng có thể ép tim nên mọi thao tác gần như bế tắc.

Bằng tất cả nỗ lực, chạy đua với thời gian, sau 1 giờ kiên trì ép tim khôi phục, tái tạo tuần hoàn, truyền máu, kẹp cầm máu, băng ép cố định lồng ngực... tim của bệnh nhân đã đập trở lại. 

Sau khi hội chẩn, bệnh nhân đã được đưa xuống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội). Qua hồi cứu lúc 6 giờ sáng nay, bệnh nhân tiếp tục được truyền thêm 4 lít máu và tạm thời qua cơn nguy kịch. 

                                                                           H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI