Đài Loan rúng động vụ bê bối 'dầu ăn cống rãnh'

08/09/2014 - 07:01

PNO - PNO – Vụ bê bối "dầu ăn cống rãnh" tại Đài Loan đã dính líu đến hơn 430 công ty, trong đó có 195 công ty mới bị phát hiện hôm 7/9, và các quan chức Đài Loan không loại trừ rằng các công ty Hồng Kông và đại lục có thể bị ảnh...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ít nhất 240 tấn dầu ăn được một nhà máy không có giấy phép tái chế từ chất thải nhà bếp và da lợn đã được bán cho Chang Guann, một công ty chuyên cung cấp dầu ăn cho các nhà xuất thực phẩm, trường học và các tiệm ăn tại 22 thành phố và các huyện ở Đài Loan.

Dai Loan rung dong vu be boi 'dau an cong ranh'

Thủ tướng Đài Loan Giang Nghi Hoa đã ra lệnh đưa toàn bộ các sản phẩm thực phẩm và dầu ăn của 235 công ty thực phẩm địa phương dính líu đến vụ bê bối ra khỏi kệ hàng trước thứ Hai (8/9) - Ảnh: AFP

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan (FDA) không loại trừ khả năng Hồng Kông và Trung Quốc đại lục bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối này. "Theo kết quả điều tra mới nhất, đến nay 40 trong số của 235 công ty (con số của ngày 6/9) đã mua dầu nghi vấn để sản xuất, chế biến 110 loại sản phẩm”, Giám đốc FDA Đài Loan Yeh Ming-kung cho biết.

Công ty Gassho đã mua 69 tấn dầu ăn của Chang Guann, nhà cung cấp mỡ và dầu ăn có trụ sở tại thành phố Cao Hùng, đầu mối của vụ bê bối thực phẩm. Cơ quan điều tra cho biết, công ty Chang Guann mua đã ít nhất 240 tấn “dầu cống rãnh” do một nhà máy không có giấy phép tại Pingtung tái chế từ chất thải nhà bếp, phụ phẩm các nhà máy chế biến da và nội tạng từ các lò giết mổ, với mức giá thấp hơn giá thị trường.

"Chúng tôi không loại trừ khả năng dầu bẩn đã được bán ra bên ngoài Đài Loan, bao gồm cả Hồng Kông và đại lục", một quan chức cho biết. Ít nhất 10 công ty thực phẩm Đài Loan có công ty con hoặc các sản phẩm tiêu thụ trên thị trường Trung Quốc đại lục, theo Bộ Kinh tế Đài Loan. Hai công ty được nêu đích danh là Dah Chong Hong và Maxim, cho biết họ mua dầu ăn từ Chang Guann kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch do nhà chức trách Đài Loan cấp, tuy nhiên, cả hai công ty cho biết họ sẽ rút khỏi mạng lưới tiêu thụ các sản phẩm được chế biến bằng dầu ăn Chang Guann.

Dai Loan rung dong vu be boi 'dau an cong ranh'

Cơ sở của Chang Guann bị bôi sơn đỏ phản đối - Ảnh: CNA

Bộ trưởng Thực phẩm và y tế, Tiến sĩ Ko Wing-man, cho biết cuộc điều tra sẽ khó khăn và tốn nhiều thời gian vì dầu nhiễm độc có thể đã được sử dụng trong một loạt các sản phẩm bán rộng rãi.

Vụ bê bối thực phẩm “dầu cống rãnh” bùng nổ sau khi cảnh sát Đài Loan đột nhập một nhà máy tái chế dầu bất hợp pháp ở huyện Pingtung miền Nam lãnh thổ này đầu tuần qua. Tòa án địa phương ngày 6/9 đã ra lệnh bắt giữ chủ xưởng, ông Kuo Lieh-cheng, sau khi xác định ông ta tìm cách đào tẩu.

Các chuyên gia ước tính ít nhất một nửa trong số 23 triệu người Đài Loan đã tiêu thụ sản phẩm có chứa dầu ăn “cống rãnh”, tuy nhiên, với số lượng nhỏ như vậy “dầu bẩn” không có khả năng đe dọa đến sức khỏe.

THANH HIỀN (Theo SCMP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI