Đại dương đang chết dần vì khẩu trang

24/03/2021 - 18:11

PNO - Khẩu trang, găng tay và các loại thiết bị bảo vệ cá nhân dùng một lần khác là những biện pháp bảo hộ quan trọng trong đại dịch nhưng nó cũng đang tạo ra một vấn đề ô nhiễm trên toàn thế giới: xả rác trên đường phố và gửi một dòng nhựa độc hại, các chất thải khác vào các bãi chôn lấp, hệ thống nước thải và đại dương.

 

Ở Mỹ, các nhóm môi trường đang theo dõi vấn đề ô nhiễm dọc theo bờ biển Bắc California và cố gắng làm điều gì đó để giải quyết vấn đề này. Trong khi đó, Liên minh Bãi biển Thái Bình Dương gần đây đã nhận thấy sự gia tăng đáng kể các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) bị loại bỏ trên các bãi biển ở xung quanh thành phố Pacifica, phía nam San Francisco, nơi họ thực hiện dọn dẹp hàng tháng trong gần 25 năm.

Các tình nguyện viên ghi lại tất cả những thứ họ nhặt được để đánh giá những gì đang xảy ra dưới lòng đại dương. Cho đến năm 2020, rác chủ yếu là tàn thuốc và giấy gói thực phẩm. Nhưng trong một báo cáo năm ngoái của nhóm vận động OceansAsia cho thấy gần 1,6 tỷ khẩu trang sẽ tràn ngập các đại dương chỉ trong năm 2020, dựa trên ước tính sản lượng toàn cầu và các yếu tố khác. OceansAsia cho biết những chiếc khẩu trang có thể mất tới 450 năm để phân hủy.

"Chúng ta sẽ làm gì? Khẩu trang, mặt nạ ngăn giọt bắn, găng tay... chúng có ở khắp mọi nơi. Nó ở trong khu phố của tôi, trên đường phố của tôi. Chúng ta có thể làm gì?" Lynn Adams, chủ tịch liên minh đặt ra câu hỏi.

Các nhóm đang kêu gọi sự chú ý đến vấn đề này, nói rằng những gì được ghi lại có thể chỉ là một phần nhỏ trong số các thiết bị bảo hộ cá nhân đang bị ném vào các bãi biển và đại dương.

"Các loài động vật có vú lớn hơn có thể ăn phải nhựa PPE và nhựa từ các vật dụng này có thể phá vỡ chuỗi thức ăn của đại dương. Tất cả chúng đều được làm bằng nhựa,” Adams nói.

Trung tâm Động vật có vú biển, một nhóm bảo tồn cứu hộ và phục hồi động vật có vú đang tiến hành nghiên cứu và cung cấp giáo dục, cho biết động vật có thể bị mắc kẹt trong PPE bị loại bỏ hoặc nhầm lẫn với thức ăn mà sẽ ăn vào.

“Rõ ràng, PPE là rất quan trọng ngay bây giờ, nhưng chúng tôi biết rằng với lượng nhựa ngày càng tăng và rất nhiều thứ này được đưa ra đại dương, nó có thể là một mối đe dọa thực sự lớn đối với các loài động vật có vú biển và tất cả các sinh vật biển” nhà giáo dục Adam Ratner nói.

Một điều nhỏ mà Ratner gợi ý là ít nhất hãy cắt các vòng dây trước khi vứt bỏ một chiếc khẩu trang vì điều này có thể giúp ngăn nhưng động vật vướng vào.

Sophia Woehl là một trong số những người tình nguyện làm công việc dọn dẹp tại một bãi biển ở Pacifica chia sẻ: “Chúng tôi muốn giữ an toàn cho bản thân, nhưng chúng tôi cũng muốn giữ an toàn cho phần còn lại của môi trường” cô nói.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI