Đại dịch thay đổi cách nhìn của phụ nữ về tình yêu

03/11/2022 - 06:13

PNO - Nhiều phụ nữ tâm sự họ đã phí phạm quá nhiều thời gian cho đại dịch COVID-19. Vì vậy, họ mong có thể tìm kiếm một mối quan hệ nghiêm túc thay vì quen “cho vui” hay tìm hiểu đơn thuần.

 

Nhiều phụ nữ cho biết đại dịch COVID-19 khiến họ lãng phí quá nhiều thời gian. Vì vậy, họ mong muốn tìm kiếm “nửa kia” có thể đồng hành cùng họ lâu dài - ẢNH: CNA
Nhiều phụ nữ cho biết đại dịch COVID-19 khiến họ lãng phí quá nhiều thời gian. Vì vậy, họ mong muốn tìm kiếm “nửa kia” có thể đồng hành cùng họ lâu dài - Ảnh: CNA

Không muốn lãng phí thời gian

Đại dịch không chỉ làm ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội mà nó còn khiến nhiều người thay đổi quan điểm về tình yêu, đặc biệt là phụ nữ.

Nhiều phụ nữ tâm sự họ không còn hứng thú với việc hẹn hò thông thường. Thay vào đó, họ muốn tìm một người bạn đồng hành lâu dài, tương thích về mặt tình cảm và hợp ý. Theo số liệu từ ứng dụng hẹn hò Bumble của Mỹ, gần một nửa số người dùng trên toàn thế giới đã đánh giá lại hồ sơ hẹn hò của họ và thay đổi một số tiêu chuẩn trong việc tìm kiếm người yêu.

Một ứng dụng khác, Coffee Meets Bagel, cũng báo cáo những phát hiện tương tự trong cuộc khảo sát của mình, với 45% người dùng cho biết COVID-19 đã khuấy động mong muốn “tìm kiếm thứ gì đó lâu dài” thay vì những cuộc hẹn hò thoáng qua.

Anisa Hassan - người điều hành dịch vụ mai mối Date High Flyers - cho hay: “Những người độc thân không còn coi trọng mối liên kết ngắn ngủi. Nhiều phụ nữ đang ưu tiên cho mối quan hệ lâu dài hơn so với thời điểm trước đại dịch”.

Trước đây, phụ nữ có xu hướng tập trung vào những người đàn ông có địa vị cao hoặc phong cách sống thời thượng, đúng với kỳ vọng của họ. Tuy nhiên, hiện tại, phái đẹp không còn bị ám ảnh bởi danh tiếng và thu nhập của nửa kia. Họ sẵn sàng xem xét tất cả những khía cạnh, những điểm còn thiếu sót miễn là bạn trai, người đồng hành cùng họ đồng ý tìm hiểu và duy trì mối quan hệ lâu dài.

Điển hình như phụ nữ Mỹ từng xem việc sử dụng các ứng dụng hẹn hò không phải là cách để có được tình yêu lâu dài. Song, với guồng quay bận rộn ngày nay, họ đã thay đổi quan điểm và xem việc gặp gỡ trực tuyến có thể là một cách hiệu quả để tìm người yêu. 

Jessica Crook (37 tuổi, Mỹ) đã gặp người chồng hiện tại của cô, Oscar Mosquera, thông qua ứng dụng Tinder, khi cô đang làm giáo viên ở Santiago de Cali, Colombia. Ngay từ đầu, cô đã biết Oscar khác biệt: “Khi chúng tôi ra ngoài, anh ấy luôn đưa tôi về nhà sau mỗi buổi hẹn để đảm bảo tôi được an toàn. Tôi chưa bao giờ nhận được đối xử như vậy từ những người bạn trai trước”.

Jessica tâm sự, ở tuổi 37, cô không còn muốn tìm một mối quan hệ quen nhau thoáng qua mà cần người hiểu mình. Đây cũng chính là lý do bất chấp những khác biệt về ngôn ngữ, cô vẫn chọn kết hôn cùng Oscar.

Jessica Crook và Oscar Mosquera hạnh phúc tận hưởng từng khoảnh khắc bên nhau. Với cả hai, nhà là bất cứ nơi nào họ ở cùng nhau  - ẢNH: ESSENCE
Jessica Crook và Oscar Mosquera hạnh phúc tận hưởng từng khoảnh khắc bên nhau. Với cả hai, nhà là bất cứ nơi nào họ ở cùng nhau - Ảnh: Essence 

Andrea Tan - một chuyên gia tư vấn tình yêu - còn chỉ ra sự kết nối giữa con người với nhau đang giảm sút, phụ nữ châu Á đặc biệt trở nên bối rối về các chuẩn mực xã hội. Trong khi nhiều hoạt động bị tạm dừng do đại dịch, thời gian cứ trôi đi khiến phụ nữ càng thêm hoảng sợ.

Trong cuộc khảo sát Bumble thực hiện vào tháng 3/2022, 65% người dùng nữ ở Singapore cho biết họ cảm thấy cần phải ổn định cuộc sống trước khi “quá già”. Họ lo ngại rằng tuổi tác càng lớn, càng khó khăn hơn trong vấn đề lập gia đình và sinh con.

Cô Clozette Dora (Singapore) đang nghiêm túc xem xét việc đông lạnh trứng của mình khi cô bước sang tuổi 34 và vẫn chờ người đàn ông thích hợp. Cô chia sẻ: “Tôi biết một số phụ nữ trên 35 tuổi xung quanh tôi dù chưa lập gia đình nhưng rất muốn có con. Nỗi lo lớn nhất của họ là lúc tìm được tình yêu thì đã muộn màng, không thể sinh con được nữa. Vì vậy, việc một số quốc gia cho phép phụ nữ độc thân đông lạnh trứng mang lại sự nhẹ nhõm, hạnh phúc cho phụ nữ chúng tôi”.

Trân trọng giá trị bản thân

Những lo lắng về thời gian, bận tâm về việc lập gia đình, sinh con vẫn luôn ám ảnh phụ nữ. “Một trong những thách thức lớn nhất đối với phụ nữ ngày nay là nỗi sợ hãi: “Tôi có hết thời gian không?”. Những mối bận tâm đó thường gây cản trở phụ nữ mỗi khi hẹn hò. Dựa trên xu hướng tuổi thọ ngày càng tăng, chúng tôi có thể khẳng định phụ nữ có rất nhiều thời gian. Chúng ta cần phải quên đi nỗi sợ mơ hồ mà nhiều người đang mắc phải” - Andrea Tan nói.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, theo các chuyên gia, có hai điều quan trọng nhất phụ nữ cần nhớ: giá trị bản thân và tình yêu dành cho bản thân. Không cần phải yêu bản thân 100% nhưng mỗi phụ nữ cần biết cách trân trọng giá trị của mình, luôn giữ tâm thế thoải mái và tránh những tổn thương không đáng có trong các mối quan hệ. Để làm được điều này, phái đẹp cần tập trung vào việc tìm hiểu sâu hơn về chính mình, học những gì mình thích và đam mê.

Alicia Johnson (Úc) là một phụ nữ ngoại cỡ và là một bà mẹ đơn thân, từng trải qua một số suy nghĩ phức tạp về tình yêu. Cô nói điều quan trọng là phải chăm sóc bản thân và đảm bảo rằng bạn cảm thấy thực sự thoải mái trước khi muốn quen hay mở lòng đón nhận các mối quan hệ mới. Khi hẹn hò, một số người trong chúng ta luôn cố gắng khắc họa những khía cạnh đẹp nhất của bản thân. Điều đó không sao, nhưng khi gặp đúng người, chắc chắn bạn sẽ là chính bạn, không cần phải giả vờ hay che giấu bất cứ điều gì.

Bác sĩ thẩm mỹ Nneka Carter đã kết hôn với chính mình, hạnh phúc tạo dáng trong bộ váy cưới - ẢNH: Insider  INSIDER
Bác sĩ thẩm mỹ Nneka Carter đã kết hôn với chính mình, hạnh phúc tạo dáng trong bộ váy cưới - Ảnh: Insider 

Từ trân trọng và học cách yêu bản thân, nhiều phụ nữ hiện đại ngày nay không ngần ngại vượt qua định kiến hay những ánh mắt dè bỉu để kết hôn với chính mình. Carter, một bác sĩ thẩm mỹ và một huấn luyện viên thể dục, từng phải trải qua nhiều tháng xa cách với bạn bè và gia đình do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Là một phụ nữ độc thân, cô luôn tự nhắc mình rằng cô có thể tự mình vượt qua khoảng thời gian khó khăn đó. Cuối cùng, cô quyết định khẳng định sức mạnh đó bằng cách kết hôn với chính mình.

“Vào tháng Tám năm nay, tôi kết hôn với chính mình trong một buổi lễ bất ngờ ở Tampa, Florida, với sự hiện diện của 40 bạn bè và người thân. Đại dịch nhắc nhở rằng tôi chỉ cần hạnh phúc. Tôi không muốn cảm thấy cô đơn hay lẻ loi vì tôi không có bạn đồng hành hoặc đang không có một mối quan hệ nào”.

Cô tâm sự thêm, trước đây, tự yêu bản thân được xem như một khái niệm còn xa lạ nhưng đại dịch buộc chúng ta phải suy ngẫm rất nhiều. Và trong khoảng thời gian bế tắc đó, cô nhận thấy rằng bản thân chúng ta mới chính là người bạn đồng hành tốt nhất của mình. Trước khi có thể bắt đầu mối quan hệ nào đó đòi hỏi chúng ta phải thoải mái với chính mình trước.

Đó cũng là quan điểm của Ena Jones (51 tuổi, Mỹ) - người đã tự kết hôn với chính mình sau khi sống qua những tháng ngày khó khăn nhất trong đại dịch COVID-19. Cô giải thích rằng việc kết hôn như một cam kết rằng cô sẽ trân trọng bản thân mãi mãi.

Trong chiếc váy cưới màu trắng, đội vương miện và không gian ngập tràn hoa hướng dương, Jones không kìm nén được cảm xúc, cho biết: "Tôi cảm thấy như mình sẽ không bao giờ kết hôn nữa". Cô hứa sẽ trung thực với bản thân, yêu bản thân cho đến chết và quan trọng hơn hết là tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất. 

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI