Đại dịch COVID-19 làm giảm tuổi thọ toàn cầu kể từ Thế chiến II

27/09/2021 - 12:35

PNO - Theo một nghiên cứu vừa được công bố của Đại học Oxford, đại dịch COVID-19 đã làm giảm tuổi thọ toàn cầu đáng kể nhất kể từ Thế chiến thứ II.

Trong 29 quốc gia được khảo sát thì tuổi thọ trung bình giảm hơn 6 tháng so với năm 2019; 27 quốc gia đã giảm tuổi thọ nhiều nhất bao gồm châu Âu, Mỹ và Chile. Việc giảm tuổi thọ ở các quốc gia chủ yếu liên quan đến những cái chết do đại dịch COVID-19.

Theo Reuters, đến nay đã có gần 5 triệu trường hợp tử vong do COVID-19. Trong đó, Mỹ có gần 700.000 ca, là quốc gia có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới.

Tiến sĩ Ridhi Kashyap, đồng tác giả của bài báo đăng trên Tạp chí Quốc tế, cho biết: "Điều này chứng minh COVID-19 gây ra những cú sốc tàn khốc như thế nào đối với nhiều quốc gia".

Mộ của các nạn nhân Covid-19 trong một nghĩa trang ở Jakarta vào ngày 4 tháng 8 năm 2021.
Mộ của các nạn nhân COVID-19 trong một nghĩa trang ở Jakarta, Indonesia

Cũng theo kết quả khảo sát, ở hầu hết các quốc gia, tuổi thọ của nam giới giảm nhiều hơn nữ giới, trong đó Mỹ có mức sụt giảm cao nhất. Ước tính Mỹ đã chứng kiến ​​tuổi thọ giảm 2,2 năm so với năm 2019.

Ở Mỹ, số trường hợp tử vong chủ yếu ở những người trong độ tuổi lao động và những người dưới 60 tuổi, trong khi ở châu Âu, số người tử vong thường trên 60 tuổi.

Tiến sĩ Kashyap kêu gọi các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, cung cấp dữ liệu về tỷ lệ tử vong cho các nghiên cứu sâu hơn về tác động của đại dịch trên toàn cầu.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI