Đã xác định tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ ở TPHCM

08/09/2023 - 13:36

PNO - Ngày 8/9, sau khi phân tích PCR, nhóm nghiên cứu phát hiện enterovirus trong 32 bệnh nhân, adenovirus trong 5 bệnh nhân, 2 ca không tìm thấy tác nhân.

Không có trường hợp nào dương tính với metapneumovirus hay parainfluenza virus, và cũng không có trường hợp nào đồng nhiễm giữa enterovirus và adenovirus.

Theo đó, enterovirus và adenovirus là 2 tác nhân chính gây ra bệnh đau mắt đỏ hiện nay, trong đó, chiếm ưu thế là enterovirus (86%), còn tác nhân thường gặp trước đây là adenovirus chỉ chiếm số ít (14%).

Trên đây là kết quả báo cáo nhanh của phòng xét nghiệm thuộc Đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi hợp tác giữa Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới và OUCRU.

Trước tình hình số trường hợp đau mắt đỏ đến khám tại các bệnh viện trên địa bàn TPHCM tăng cao so với các năm gần đây, theo yêu cầu của Sở Y tế, nhóm nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới - OUCRU đã phối hợp với Bệnh viện Mắt TPHCM và HCDC khảo sát nhanh tìm tác nhân đối với những bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Mắt TPHCM vì đau mắt đỏ.

Có 39 bệnh nhân đau mắt đỏ bao gồm 20 nam, 19 nữ bao gồm cả người lớn và trẻ em với độ tuổi trung bình 19.7 tuổi (biến thiên: 4-64) đến khám tại Bệnh viện Mắt vào ngày 7/9 được lấy mẫu bệnh phẩm (mẫu phết mí mắt dưới).

Hiện nhóm nghiên cứu tiếp tục phân tích giải mã gen nhằm định danh chính xác kiểu huyết thanh và kiểu gen của các enterovirus và adenovirus gây bệnh.

An Sinh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI