Đã quan hệ tình dục có cần tiêm phòng ung thư cổ tử cung?

20/01/2022 - 06:33

PNO - Các bạn trẻ vẫn nên đi tiêm phòng ung thư cổ tử cung ngay cả khi đã từng quan hệ tình dục, miễn là vẫn trong độ tuổi 9 - 26 tuổi.

Tôi đã 23 tuổi và đang có bạn trai. Mong muốn được tiêm phòng ung thư cổ tử cung (UT CTC) nhưng tôi băn khoăn không biết việc tiêm phòng UT CTC có dành cho trường hợp đã quan hệ tình dục? Tôi và nhiều người bạn cũng hoang mang, đã làm “chuyện ấy” khi chưa tiêm phòng UT CTC thì sẽ gặp nguy cơ gì? Thanh Thùy (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1 Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, trả lời:

Các bạn trẻ vẫn nên đi tiêm phòng UT CTC ngay cả khi đã từng quan hệ tình dục, miễn là vẫn trong độ tuổi 9 - 26 tuổi. 

Hiện nay, tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân đang diễn ra phổ biến trong giới trẻ. Nhiều bạn không ý thức được chuyện phải tiêm phòng UT CTC, đến khi biết chuyện thì, hoặc là từng quan hệ tình dục, hoặc là đã quá tuổi tiêm phòng, nên vô cùng hoang mang. Điều này vô hình trung dẫn đến chuyện nhiều chị em sẽ bỏ qua việc tiêm phòng HPV, chỉ cần không đủ một trong hai điều kiện trên.

Tiêm phòng HPV vẫn có tác dụng dù bạn đã từng quan hệ tình dục. Việc tiêm phòng HPV sẽ đạt lợi ích tối đa nếu bạn trong độ tuổi tiêm phòng, từ 9 - 26 tuổi và chưa từng quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là nếu bạn từng quan hệ tình dục rồi thì vắc-xin sẽ không có tác dụng nữa. Bạn hoàn toàn vẫn có thể tiêm phòng HPV khi đã từng quan hệ tình dục, thậm chí là nạo, hút thai… miễn là vẫn còn trong độ tuổi tiêm phòng như nói trên.

Mặc dù vậy, cũng giống như bất cứ loại vắc-xin nào, không phải cứ tiêm phòng là bạn hoàn toàn yên tâm không mắc bệnh. Tiêm phòng UT CTC không có tác dụng ngăn chặn bệnh 100%. Do đó, bên cạnh việc tiêm phòng, bạn vẫn cần chăm sóc sức khỏe bản thân, duy trì lối sống, sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục điều độ, nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, không nên làm “chuyện ấy” với nhiều người cùng lúc. Hành động tiêm phòng UT CTC cũng không thể thay thế cho việc sàng lọc UT CTC hằng năm. Bạn vẫn nên đến bệnh viện, trung tâm uy tín để gặp các bác sĩ có chuyên môn sâu và tiến hành thăm khám, tầm soát UT CTC.

Bình Minh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI