Đà Nẵng phát hiện thêm nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đề nghị chưa giãn cách xã hội

25/07/2020 - 16:05

PNO - Cảnh sát Đà Nẵng đã tổng rà soát, phát hiện thêm nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Thành phố này cũng đề nghị chưa tiến hành giãn cách xã hội đối với 2 quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn.

Đà Nẵng kiến nghị chưa giãn cách xã hội 2 quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn

Trưa 25/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng sau khi công bố ca bệnh thứ 416.

Tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, bệnh nhân T.V.D. là ca lây nhiễm từ cộng đồng điển hình, có thể sẽ phát hiện thêm các ca bệnh từ cộng đồng trong những ngày tới.

Theo ông Long, qua điều tra, phát hiện được 103 người tiếp xúc gần (F1), 715 người thuộc diện F2. Đến nay, tổng cộng đã có 288 người liên quan được cách ly tại cơ sở y tế. Hiện ngành chức năng đang tiếp tục điều tra thêm.

Đặc biệt, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương tổng rà soát những người nhập cảnh trái phép, coi đây là trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 để áp dụng các biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Hình chụp lại trên ứng dụng Zalo cho thấy một người dùng đăng quảng cáo tới khách hàng sử dụng nhà xe đi lại giữa VN và TQ, trong đó có cách đi vào VN trốn cách ly
Hình chụp lại trên ứng dụng Zalo cho thấy một người dùng đăng quảng cáo tới khách hàng về việc đi lại giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có cách trốn cách ly khi đi vào Việt Nam

“Hiện có một số nhóm chát trên các mạng Wechat, Weibo, Facebook… nhận chở người trái phép trốn cách ly vào Việt Nam, đề nghị nếu phát hiện phải xử lý nghiêm”, ông Long nói. Ông Long cũng kiến nghị Thủ tướng thống nhất cho Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội tại hai quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn.

Trước kiến nghị này, ông Lê Trung Chinh - Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - đề đạt: “Mong Chính phủ chỉ đạo thống nhất làm sao vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Đà Nẵng thấy chưa đến mức cần thực hiện giãn cách xã hội. Đà Nẵng sẽ làm hết mức, khi nào thấy cần thiết sẽ kiến nghị thực hiện giãn cách xã hội”.

Phát hiện thêm nhiều người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Cũng tại cuộc họp, ông Lê Trung Chính cho biết, trong ngày 24/7 TP. Đà Nẵng đã ra quân tổng kiểm tra lưu trú, đặc biệt là các địa bàn có nhiều người nước ngoài. Qua rà soát, phát hiện thêm 21 người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Hiện, công an đã yêu cầu những người này cách ly tại nơi lưu trú và khai báo để cơ quan chức năng nắm rõ lịch trình, cũng như điều tra việc nhập cảnh trái phép.

Qua tổng rà soát, cảnh sát Đà Nẵng phát hiện thêm hàng chục người nước ngoài nhập cảnh trái phép
Đà Nẵng vừa phát hiện thêm hàng chục người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Trước đó, vào giữa tháng 7/2020, Công an TP. Đà Nẵng đã phát hiện hơn 27 người nhập cảnh trái phép và đưa đi cách ly. Cơ quan này đã khởi tố vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép” và đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố ít nhất 3 đối tượng nằm trong đường dây này.

Lập "Tổ COVID cộng đồng"

Cùng ngày, PGS. TS Trần Như Dương - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương - đã dẫn đầu đoàn công tác đến khảo sát tại khu vực nơi bệnh nhân thứ 416 sinh sống (ông T.V.D., trú tổ 58, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng).

Tổ dân phố 58 phường Hòa Khánh Bắc có 66 hộ dân, riêng đoạn đường nơi ông T.V.D. sinh sống có 30 hộ dân. Mở rộng khu vực liên quan, có 132 hộ dân nằm trong vòng có nguy cơ nhiễm bệnh.

PGS. TS Trần Như Dương nhận định, đây là khu vực dân cư mới, lượng dân còn thưa, là điều kiện thuận lợi để phòng, chống dịch.

Quận Liên Chiểu sẽ thành lập 'Tổ COVID cộng đồng' để phòng dịch
Quận Liên Chiểu sẽ thành lập "Tổ COVID cộng đồng" để phòng, chống dịch

Ông Dương yêu cầu Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu phối hợp với UBND phường Hòa Khánh Bắc thành lập “Tổ COVID cộng đồng” ngay sau buổi làm việc, bởi khu vực này là điểm dịch tễ rất quan trọng.

“Tổ COVID cộng đồng có thành viên là người dân địa phương. Mỗi tổ quản lý từ 25 đến 30 hộ. Hằng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, chủ động nắm bắt về sức khỏe của tất cả thành viên các hộ gia đình, rà soát, báo cáo hằng ngày theo biểu mẫu của Bộ Y tế cung cấp".

Đồng thời, đề nghị Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu cử cán bộ đến cắm chốt tại trạm y tế phường Hòa Hiệp Bắc. “Đây không phải cách ly mà chỉ khoanh vùng, giám sát y tế chặt chẽ”, ông Dương nói.

Lê Đình Dũng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI