Đà Nẵng: Hàng trăm sổ hồng cấp sai ở vùng quy hoạch ga đường sắt, vi phạm hình sự

16/12/2021 - 19:17

PNO - Tại khu vực quy hoạch ga đường sắt Đà Nẵng mới có 238 sổ hồng cấp sai quy định, vi phạm pháp luật hình sự.

Phiên chất vấn trong khuôn khổ kỳ họp thứ tư, HĐND TP. Đà Nẵng khóa X chiều 16/12, đại biểu Võ Công Chánh (Trưởng Ban Nội chính Thành uỷ Đà Nẵng) cho hay qua thanh tra, kiểm tra thời gian qua tại các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) thành phố phát hiện nhiều bất cập, kể cả sai phạm. Đặc biệt,  số đơn thư khiếu nại liên quan đất đai luôn chiếm tỉ lệ lớn. Đơn cử như việc mất 25 sổ hồng tại chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà, hay một số sổ hồng cấp sai đã được TAND TP.Đà Nẵng kiến nghị thu hồi. Ông Chánh hỏi Sở TN-MT có giải pháp gì xử lý, chấn chỉnh việc này.

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho biết, ngay sau khi xảy ra việc mất 25 sổ hồng tại chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà vào tháng 8/2020, Sở TN-MT đã báo cáo công an truy xét, thu hồi. Đến tháng 9/2020 đã trao trả 19 sổ hồng, số còn lại ngành TN-MT đang lập thủ tục cấp lại cho công dân nên không xảy ra thiệt hại gì. Vụ việc này được Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng xác định do bà Dương Thị Ngọc Anh, cán bộ chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lấy cắp.

Theo ông Hùng, qua sự việc này Thường trực Thành ủy, UBND TP đã giao nhiệm vụ cho Sở TN-MT thanh tra toàn diện các chi nhánh VPĐKĐĐ. Tháng 5/2021, Sở TN-MT đã báo cáo TP toàn bộ nội dung kết luận thanh tra, sau đó đã tổ chức lại bộ máy các chi nhánh theo đề án việc làm đã phê duyệt; Sở TN-MT sắp xếp, kiện toàn lại bộ máy, đồng thời tổ chức sát hạch toàn bộ cán bộ tại các chi nhánh.

“Trước đây khi chuyển giao VPĐKĐĐ về Sở TN-MT thì thực hiện nguyên trạng từ con người đến cơ sở vật chất, năng lực trình độ chuyên môn của các cán bộ còn hạn chế. Nhiều cán bộ làm việc trong lĩnh vực đất đai nhưng không có chuyên môn phù hợp. Sở đã phối hợp đào tạo, bồi dưỡng lại”, ông Hùng nói.

Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng treo trong thời gian dài khiến tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai xảy ra
Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng treo trong thời gian dài khiến tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai xảy ra

Liên quan 238 sổ hồng cấp sai quy định tại khu vực quy hoạch ga đường sắt mới ở quận Liên Chiểu, ông Hùng cho biết TAND TP. Đà Nẵng đã xét xử sơ thẩm và phúc thẩm. Việc cấp 238 sổ hồng này vi phạm pháp luật hình sự. Hiện, Sở TN-MT đã chỉ đạo VPĐKĐĐ rà soát, lấy ý kiến các ngành và TAND TP, chỉ đạo dừng việc đăng ký biến động các sổ hồng bị đề xuất thu hồi.

Tuy nhiên theo nhận định của tòa, lý do khách quan là người dân địa phương tự khai hoang sản xuất, trồng hoa và sau đó tự phân lô bán lại. Việc mua bán chủ yếu là thỏa thuận cá nhân, bằng giấy viết tay và mua đi bán lại nhiều lần cho nhiều người khác nhau, cuối cùng là bán cho người sử dụng đất thực tế.

“Thực trạng các thửa đất hiện nay đang có nhà ở, được UBND phường ký xác nhận trên sổ hồng nên khi thu hồi, Sở sẽ báo cáo đề xuất UBND TP giao UBND quận lập tổ công tác xác minh nguồn gốc thửa đất, thời điểm xây nhà và tạo lập tài sản đúng với thực tế sử dụng, tạo cơ sở cho việc đề xuất UBND TP xem xét cấp lại sổ hồng cho công dân, nếu có”, ông Hùng cho hay.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI