Chuyên mục: Tư vấn sức khỏe hậu COVID-19

Đã hết COVID-19 nhưng đứng dậy khó, tiểu thiếu kiểm soát

04/11/2021 - 06:16

PNO - Hội chứng hậu COVID-19 trên tuy không gây tử vong nhưng làm bệnh nhân rất khó chịu và làm giảm chất lượng cuộc sống.

Hỏi: Mẹ tôi là F0 đã khỏi bệnh gần hai tháng nay nhưng đứng dậy đi lại khó khăn, phải chống gậy. Ngoài ra, mẹ tôi còn thêm triệu chứng tiểu khó kiểm soát. Xin bác sĩ tư vấn giúp mẹ tôi nên làm gì để khắc phục tình trạng này và mau hồi phục sức khỏe?

Tập thể dục có lợi cho sức khỏe (Ảnh minh họa)
Tập thể dục có lợi cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần (Ảnh minh họa)

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, cố vấn chuyên môn Bệnh viện Quốc tế Minh Anh, trả lời: Các triệu chứng như bạn mô tả là hội chứng hậu COVID-19, tuy không gây tử vong nhưng làm bệnh nhân rất khó chịu và làm giảm chất lượng cuộc sống. 

Ngoài ra, tiểu không kiểm soát là vấn đề thường gặp ở người có tuổi. Do tuổi cao, sức khỏe giảm sút, các chức năng thường bị suy giảm nên tiểu tiện không tự chủ, do bàng quang không kiểm soát được các hoạt động. Tiểu không kiểm soát ảnh hưởng đến sức khỏe, tạo sự tự ti mặc cảm, hạn chế giao tiếp xã hội, nặng hơn gây rối loạn tâm thần cho người bệnh. 

Chứng tiểu không kiểm soát có nhiều nguyên nhân tại bàng quang, tại cơ thắt, từ sự bất đồng vận bàng quang cơ thắt hoặc từ căn nguyên thần kinh.

Tùy thuộc vào nguyên nhân và phân loại mà có các phương pháp điều trị khác nhau, như: điều chỉnh các bệnh lý nền gây ra tiểu không kiểm soát; điều chỉnh việc sử dụng các thuốc có thể gây ra tiểu không kiểm soát: các thuốc chẹn Alpha, các thuốc tác động thần kinh trung ương, các thuốc lợi tiểu mạnh…; sử dụng các miếng thấm (băng tã) hoặc đặt sonde tiểu; thay đổi lối sống: không dùng các đồ uống có caffein, tập thể dục và các bài tập làm săn chắc cơ vùng tầng sinh môn, kiểm soát lượng nước đưa vào (uống nước thường xuyên và hạn chế uống nước vào buổi tối); luyện tập bàng quang và thói quen đi tiểu: tránh đi tiểu ngay lập tức, nên vào nhà vệ sinh theo giờ, phương pháp này có thể phù hợp với người bệnh có chức năng nhận thức còn tốt và có động lực phấn đấu điều trị… 

Nếu tình trạng không cải thiện, các bác sĩ có thể cân nhắc phẫu thuật, vì hậu quả của chứng tiểu không kiểm soát là nguy cơ nhiễm khuẩn niệu ngược dòng, nếu không ngăn chặn sẽ gây nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn mủ thận, gây suy thận và tăng huyết áp.

Bạn nên đưa người thân đến khám tại các bệnh viện có phòng khám hậu COVID-19 để được khám và điều trị các triệu chứng càng sớm càng tốt.

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TPHCM: 0966 18 27 27, 0913 15 93 15; hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn để được tư vấn. 

Gia Nhi (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI