Da diết những MV chống dịch

12/07/2021 - 06:55

PNO - Nếu như trước đây các video ca nhạc (MV) lấy chủ đề chống dịch COVID-19 thường là những ca khúc sôi động, lời ca hùng hồn kèm theo những vũ điệu khỏe khoắn, tươi vui để cổ vũ tinh thần chống dịch, thì gần đây các MV chủ đề này chuyển hướng sang những giai điệu trữ tình, lời ca da diết, mang tính tự sự, đi vào lòng người một cách nhẹ nhàng, sâu lắng hơn.

Nhiều ngày qua, sau khi TP.HCM thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, đã xuất hiện vài MV với ca từ da diết, giai điệu nhẹ nhàng mang tính động viên Sài Gòn vượt qua dịch bệnh làm người xem rưng rưng. MV Sài Gòn cố gắng lên của ca sĩ Dee Trần (The Voice) ra mắt ngày 10/7 như nói thay nỗi lòng của những người yêu Sài Gòn khi nhìn thấy Phố phường quạnh vắng/ Dù chỉ ngày hôm qua huyên náo thế nào/ Vì đâu giờ đây/ Bao quán xá tiêu điều, lắng lo trên mặt người thay nụ cười… 

Các MV chống dịch theo phong cách trữ tình đang làm rung động người nghe (MV Sài Gòn tôi sẽ của thầy giáo Nguyễn Thái Dương)
Các MV chống dịch theo phong cách trữ tình đang làm rung động người nghe (MV Sài Gòn tôi sẽ của thầy giáo Nguyễn Thái Dương)

MV Sài Gòn tôi sẽ của thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương có điệu valse nhẹ nhàng, du dương với những câu hát vừa tả thực mà cũng thật thơ về thành phố những ngày “trọng thương”: “Hàng quán hay chợ búa hay là cổng trường/ Rạp hát hay là công viên rồi giáo đường/ Cửa đóng then cài để bao người nhớ thương".

Trước đó ít ngày, khán giả cũng nghe lạ tai với một ca khúc mang hơi hướm boléro Hẹn ngày trở về. Nội dung MV do ca sĩ Kelvin Chính thể hiện, kể câu chuyện một chàng bộ đội sắp cưới cô bác sĩ, nhưng cả hai phải gác lại việc riêng để nàng lên đường chống dịch. Một tháng gần đây, MV Lời ru nơi tuyến đầu của ca sĩ Lê Nhung (á quân Sao Mai 2017), ca sĩ An Ngọc (đoàn văn công bộ đội biên phòng) thực hiện cũng làm rưng rưng lòng người, khi nội dung bài hát lấy cảm hứng từ câu chuyện xúc động của hai mẹ con nữ điều dưỡng Phùng Thị Hạnh (Bệnh viện Quân y 103) - mẹ của em bé khóc đòi mẹ khi thấy mẹ trên ti vi. 

Ngoài ra, còn có thể kể đến những MV ca khúc trữ tình khác tri ân đội ngũ y, bác sĩ chống dịch như MV Ba sẽ về của Nguyễn Phi Hùng, hai MV Nếu anh không về của quán quân thần tượng boléro Hellen Thủy và top 10 Sao Mai 2013 Tuấn Dương. Những ca khúc phòng, chống dịch mang âm hưởng thánh ca như MV Xin ơn chữa lành dịch bệnh, Nguyện cầu trong cơn đại dịch, Nguyện cầu chúa thương, Lời nguyện trong cơn dịch bệnh… cũng đem lại nhiều cảm xúc cho người nghe với giai điệu, ca từ nhẹ nhàng, giàu tình cảm. 

Ca khúc Lời ru nơi tuyến đầu:

 

Không ít ca khúc trong số này là những sáng tác được viết lên từ câu chuyện thực tế, đến từ những nhạc sĩ mà sáng tác với họ chỉ là việc tay trái hoặc là những phút ngẫu hứng. Họ là những thầy giáo (Vũ Tuấn - ca khúc Nếu anh không về, Nguyễn Thái Dương - Sài Gòn tôi sẽ), là nữ quân nhân (Huyền Ngọc công tác ở Nhà Văn hóa Cục Chính Trị, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng - ca khúc Lời ru nơi tuyến đầu), nhà báo (Lâm Hữu Tặng - ca khúc Ba sẽ về), cán bộ ngành giao thông vận tải (Trần Hùng - ca khúc Hẹn ngày trở về). 

Chia sẻ về MV Hẹn ngày trở về, tác giả Trần Hùng cho biết: “Sau ca khúc Tan biến đi Corona ra mắt năm ngoái viết theo thể loại nhạc Latinh sôi động, tôi muốn chuyển hướng sang đề tài này ở dòng nhạc trữ tình, để vừa có sự mới lạ, vừa thể hiện tình cảm tri ân với những cán bộ, chiến sĩ quân đội trên trận tuyến phòng, chống dịch COVID-19. Cái khó của việc viết ca khúc mang tính tuyên truyền, cổ động là ca từ phải ngắn gọn, cô đọng để người nghe dễ đón nhận”.
Âm nhạc giữ vai trò quan trọng trong cuộc sống và trong cuộc chiến chống đại dịch này, những video ca khúc trữ tình cổ vũ phòng, chống dịch như một chỉ dấu cho sức mạnh “mềm” của âm nhạc. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI