Cứu sống bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết hiếm gặp trên thế giới

24/11/2015 - 05:55

PNO - Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một ca bệnh sốt xuất huyết hiếm gặp trên thế giới.

Chiều 23/11, BS Nguyễn Hoàng Các, Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một ca bệnh sốt xuất huyết hiếm gặp trên thế giới. Bệnh nhân vừa bị giảm tiểu cầu vừa rối loạn đông máu, vừa bị thoát huyết tương nặng.

Cuu song benh nhan mac benh sot xuat huyet hiem gap tren the gioi
Bệnh nhân Trần Tuấn Quốc (23 tuổi).

Trước đó, vào ngày 14/11, bệnh nhân Trần Tuấn Quốc (23 tuổi), ngụ tại phường 4, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt, nhức đầu, mệt mỏi. Theo Quốc, anh bị sốt đã ba ngày, mua thuốc uống nhưng không khỏi nên vào bệnh viện khám.

BS Mạch Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc nội - BV Đa khoa Sóc Trăng, cho biết: Qua xét nghiệm Test NS1 có kết quả dương tính, xét nghiệm hồng cầu là 42%. BV chẩn đoán bệnh nhân Quốc bị sốt xuất huyết Dergue và cho bệnh nhân nhập viện theo dõi, điều trị.

Đến ngày 17/11, bệnh nhân có triệu chứng mệt, thở nhanh, sốt 38 độ, huyết áp tuột kẹp (80/60), da nổi bóng. Xét nghiệm HCT cho kết quả 62%. Ngay lập tức, BN được truyền dịch theo phác đồ. Khoảng 2 tiếng đồng hồ sau, huyết áp của BN Quốc vẫn không được cải thiện.

Khi tiếp tục siêu âm thì phát hiện tràn dịch ngoài tim có chèn ép tim. Tiếp tục xét nghiệm đông cầm máu thì phát hiện BN bị rối loạn nghiêm trọng, tiểu cầu giảm thấp, nguy cơ tử vong rất cao nếu không được cấp cứu kịp thời.

Tuy nhiên, lúc này BV phải đối mặt với một khó khăn là không còn tiểu cầu, phải đặt mua ở Cần Thơ nhưng không có liền mà phải từ trên 10 tiếng đồng hồ mới có. Vừa đặt mua tiểu cầu, BV vừa tiếp tục truyền dịch phân tử cao, chống sốc, hô hấp hỗ trợ, truyền huyết tương tươi, tủa lạnh... cho BN.

Khoảng 12 giờ đồng hồ sau, khi có tiểu cầu đưa từ Cần Thơ về, các BS nhanh chóng bơm vào cho BN, sau đó cho chọc hút dịch ngoài tim ra. Lượng dịch hút được khoảng 1.200ml.

Anh Phan Trần Anh Tuấn (người thân của BN Quốc) nói: “Hôm đưa vào thì sức khỏe em tôi khá yếu. Nhất là sau khi vào được 3 ngày thì bệnh nặng, nhìn em lúc đó thấy tỉ lệ tử vong là rất cao. Gia đình không mấy hi vọng vì người em tím tái, thở khó khăn. Nếu không có sự cấp cứu kịp thời đầy nhiệt tình của các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Sóc Trăng thì tính mạng của em tôi có thể đã không còn. Giờ em tôi đã được hồi sinh”.

BS Quang chia sẻ: “Chúng tôi tra cứu trên mạng Iternet thì thấy ở Việt Nam chưa nghe báo cáo có ca bệnh nào như của BN Quốc. Còn trên thế giới thì có 2 ca, một ca ở Mỹ xảy ra năm 2010 và một ca ở Ấn Độ năm 2014. Nhưng 2 ca bệnh nói trên không xảy ra tình trạng rối loạn đông máu mà chỉ giảm tiểu cầu.

Riêng với BN Quốc thì vừa giảm tiểu cầu vừa rối loạn đông máu và có tình trạng thoát huyết tương nặng. Với những biểu hiện như thế, tỉ lệ tử vong rất cao. Đây là niềm vui không có gì sánh bằng của đội ngũ thầy thuốc bệnh viện”.

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI