‘Cướp ở lễ hội là cướp… có văn hóa’

04/03/2015 - 07:17

PNO - PN - Trước phản ánh của báo chí về tình trạng “cướp lộc” gây hỗn loạn tại lễ hội Gióng (Hà Nội), ông Phan Đăng Long, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, cho rằng đó không phải là hành vi cướp giật mà là “cướp có văn hóa”.

edf40wrjww2tblPage:Content

‘Cuop o le hoi la cuop… co van hoa’

Nguồn ảnh: Đời sống và Pháp luật.

Chiều 3/3, tại cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Long cho biết, báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn khẳng định, lễ hội Gióng được tổ chức thành công, an toàn và trật tự, mặc dù hàng loạt phương tiện truyền thông đã đăng tải hình ảnh xô xát, tranh cướp lộc dẫn đến hỗ loạn.

Lý giải về điều này, ông Long cho rằng, sau khi tìm hiểu, cơ quan chức năng thành phố khẳng định không có chuyện đánh nhau để cướp lộc. Những hình ảnh hỗn loạn được đăng tải là của những năm cũ đã dẫn đến hiểu lầm. Hơn nữa, ông Long cho rằng, cướp lộc ở đây đã chứng tỏ sự cố gắng để có được may mắn.

“Lưu ý từ cướp, nhiều người nghĩ là cướp giật. Cướp ở đây phải đặt trong ngoặc kép, cướp có văn hóa. Nhiều người bảo tại sao không phát lộc kiểu như phát ấn đền Trần. Vấn đề ở đây là phải cướp, có sự cố gắng, có dấu ấn cá nhân chứ không phải tự nhiên lộc thánh đến với mình”, ông Long nói.

Trước đó, ngày 24/2, khi rước kiệu giò hoa vào đền Thượng tại lễ hội Gióng, nhiều cơ quan truyền thông đăng tải hình ảnh các thanh niên lao đến cướp lộc. Việc giằng xé, xô đẩy, cướp lộc đã làm sân đền hỗn loạn. Một số báo còn cho rằng, một số thanh niên mặc lễ phục đã cầm thanh tre vụt vào đám đông.

Liên quan đến việc bảo tồn hay bãi bỏ các lễ hội mang tính chất “dã man”, “hủ lậu”, như lễ hội “chém lợn” ở Bắc Ninh, ông Long cho rằng cần phải có những nghiên cứu của các nhà chuyên môn để có quyết định phù hợp.

Theo ông Long, không phải dễ dàng để cấm các lễ hội bởi đó là đời sống tâm linh của người dân. Tuy nhiên, có thể thay thế bằng các hình thức khác như mô phỏng động tác, phục dựng, dùng sân khấu hay lợn giả để không gây phản cảm.

H.ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI