Cường giáp sau khi phẫu thuật có cần uống thuốc không?

29/12/2022 - 06:30

PNO - Khi phẫu thuật điều trị cường giáp thì bác sĩ sẽ không cắt bỏ hết tuyến giáp mà chỉ cắt một phần để hạn chế tình trạng bệnh nhân bị suy giáp sau mổ.

* Tôi bị cường giáp, điều trị bằng thuốc nhiều năm nhưng không mấy hiệu quả. Chính vì vậy, cách đây 1 năm, tôi đã làm phẫu thuật cắt bỏ bớt tuyến giáp. Sau khi phẫu thuật, sức khỏe tôi ổn định nhưng khoảng 2 tháng nay thì lại bị đánh trống ngực, tăng huyết áp. Không biết đó có phải dấu hiệu của bệnh tuyến giáp gây ra hay không? Đã phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp thì tôi có cần điều trị bằng thuốc nữa không?

Đào Thu Trang (35 tuổi, huyện Bình Chánh, TPHCM)

Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Đình Tuy - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Lê Văn Thịnh - trả lời: Khi phẫu thuật điều trị cường giáp thì bác sĩ sẽ không cắt bỏ hết tuyến giáp mà chỉ cắt một phần để hạn chế tình trạng bệnh nhân bị suy giáp sau mổ. Trong 3 tháng đầu tiên sau ca phẫu thuật, bệnh nhân cần tái khám liên tục mỗi tháng 1 lần. Nếu các chỉ số tuyến giáp ổn định thì bệnh nhân cần tái khám mỗi 6 tháng tiếp theo. 

Tùy vào tình trạng đáp ứng của tuyến giáp sau ca mổ mà bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp. Nếu bệnh nhân bị cường giáp nhẹ thì được cho dùng thêm thuốc kháng giáp, còn bị suy giáp thì phải bổ sung hoóc môn tuyến giáp. Như vậy, dù đã phẫu thuật điều trị cường giáp thì bệnh nhân vẫn phải tuân thủ lịch tái khám và được chỉ định phối hợp dùng thêm thuốc nếu cần. 

Ngoài ra, bệnh nhân thấy các triệu chứng bất thường như tăng huyết áp, mạch nhanh, mất ngủ, sụt cân, dễ nổi nóng thì đó là dấu hiệu của cường giáp. Tương tự, nếu sau mổ bỗng dưng bị tăng cân, ngủ gà, mất hưng phấn trong các hoạt động thì đó chính là báo hiệu của tình trạng suy giáp. Gặp phải các triệu chứng kể trên thì dù chưa tới lịch tái khám bạn cũng nên đến bệnh viện để được kiểm tra và can thiệp kịp thời.

Trâm Anh (ghi) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI