Nam bệnh nhân bán thịt bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn

27/12/2022 - 21:02

PNO - Chiều 27/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết vừa ghi nhận một nam bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Đây là trường hợp thứ 4 mắc bệnh này trong năm nay.

 

Một bệnh nhân mắc liên cầu lợn
Một bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn

Theo đó, nam bệnh nhân nói trên 59 tuổi (ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông), làm nghề bán thịt heo. Một ngày sau khi xuất hiện sốt cao (39-40 độ C), người mệt mỏi, yếu nửa người phải, bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện 103.

Tại đây, bệnh nhân tỉnh táo nhưng tiếp xúc chậm, cứng gáy, yếu nửa người phải. Kết quả chụp cắt lớp vi tính não của bệnh nhân phát hiện có hình ảnh nhồi máu não vùng nhân bèo phải. Kết quả nuôi cấy dịch não tủy dương tính với Streptococcus suis (vi khuẩn gây bệnh liên cầu khuẩn lợn).

Như vậy, tính từ đầu năm tới nay, Hà Nội đã ghi nhận 4 ca mắc liên cầu khuẩn lợn (tăng 3 ca so với cùng kỳ năm 2021).

Các chuyên gia khuyến cáo, không chỉ ăn tiết canh, thịt tái sống mà ngay cả việc tiếp xúc với heo bệnh, heo chết cũng có nguy cơ khiến cho người giết mổ heo bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn thông qua các tổn thương, các vết trầy xước trên da. 

Để phòng bệnh, theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), người dân không nên ăn tiết canh, nội tạng heo, và các sản phẩm từ thịt heo chưa được nấu chín (lòng, tim, gan, thận chần tái, thịt tái, nem chua, nem chạo…); không sử dụng thịt heo có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề…

Ngoài ra, người dân không được mua bán, vận chuyển, giết mổ heo bệnh, heo chết; tiêu hủy heo bệnh, heo chết theo đúng quy định. Người khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như sốt cao đột ngột và có tiền sử chăn nuôi, giết mổ heo bệnh, chết hoặc sản phẩm từ heo không đảm bảo vệ sinh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI