Cuối một đường tình, phụ nữ chỉ cần con?

06/06/2022 - 05:15

PNO - Có bao nhiêu người phụ nữ có chồng hay không có chồng, cuối cùng vẫn đều đi một con đường chung: trở thành mẹ đơn thân?

Bẵng đi một thời gian, bạn không đăng tải gì trên Facebook. Bức ảnh đầu tiên cho ngày trở lại mạng xã hội là hình ảnh đôi bàn tay bé xíu của em bé. Bạn thông báo niềm vui của người mẹ ngắn gọn bằng ba chữ: "Chào con yêu!".

Tất cả bình luận đều là lời chúc mừng, nhiều người ngạc nhiên và bất ngờ. Nhưng rồi ai cũng vui với niềm vui lớn của bạn. Có con là phúc của mẹ. Chỉ có điều, bạn làm mẹ đơn thân.

Cuộc hôn nhân đầu của bạn đổ vỡ chỉ sau hai năm kết hôn. Lý do vì chồng có người khác bên ngoài. Ngày ra tòa, bạn bảo như thể thấy cuộc đời mình đã chết, từng phải mất một thời gian khá dài để chữa lành vết thương lòng. Bạn xinh đẹp, giỏi giang, không thiếu người theo đuổi. Nhưng những người đàn ông có tình ý với bạn, đều là những người đã có gia đình hoặc cũng đã trải qua một lần đổ vỡ. 

Từng có chồng, từng có người tri kỷ nhưng cuối cùng bạn vẫn trở thành mẹ đơn thân...
Từng có chồng, từng có người tri kỷ, nhưng cuối cùng bạn vẫn trở thành mẹ đơn thân...(Ảnh minh họa)

"Qua một lần đò càng cần phải cẩn trọng với chuyến đò sau, mình không muốn cuộc đời mình chết chìm thêm lần nữa" - bạn từng nói như vậy, khi đã vực bản thân khỏi nỗi đau ly hôn. Bạn cẩn trọng và sau nhiều năm một mình, cuối cùng cũng gặp được người tâm đầu ý hợp. Nhưng người bạn chọn lại không muốn kết hôn thêm lần nữa. Anh đến với bạn chỉ như hai người tri kỷ đồng hành chia sẻ buồn vui trong cuộc sống.

Bạn chấp nhận, chấp nhận yêu trong lặng lẽ và rồi cũng lặng lẽ sinh em bé. Con gái bạn mang họ mẹ và cũng không còn nghe bạn nhắc gì về người yêu nữa. Bây giờ mỗi ngày cũng chỉ còn niềm vui quẩn quanh bên con nhỏ, nụ cười bạn đã tươi tắn hơn năm tháng xưa.

Cuối một đường tình, có phải phụ nữ chỉ cần con - khi mà họ cũng không còn có thêm sự lựa chọn nào khác? Nghe thật buồn, nhưng có lẽ đúng là như vậy. Vợ chồng yêu nhau, gắn bó được với nhau cả đời là duyên phận của nhau. Nhưng cuộc sống hiện đại, sợi dây ràng buộc giữa hai người chừng như ngày càng mỏng manh.

Xung quanh tôi có rất nhiều người mẹ đơn thân (Ảnh minh họa)
Xung quanh tôi có rất nhiều người mẹ đơn thân (Ảnh minh họa)

Một người chị họ hàng xa của tôi sinh khó, chỉ có được con gái mà không sinh thêm được con trai. Gia đình nhà chồng muốn con trai họ lấy vợ mới vì anh là con một. Chị đồng ý, nói chị có đứa con này là được rồi, anh muốn đi đâu thì đi. Trước ly tan, chị bình thản như thể đó không phải là chuyện của mình.

"Không phải không đau lòng mà vì mấy năm nay chị cũng đau khổ nhiều rồi, cũng mệt mỏi và chán nản lắm rồi"-chị bảo vậy. Giờ đây, chỉ còn lại chị và đứa con gái vừa vào lớp Một. Không ở trong hoàn cảnh của chị, không hiểu hết những khúc quanh trong cuộc sống gia đình và lựa chọn của chị. Nhưng sao thấy xót xa quá.

Cuộc đời cho một người bao nhiêu cơ hội để được lựa chọn hạnh phúc/để được "làm lại" đời mình?

Có lẽ ngày càng nhiều phụ nữ chọn cách làm mẹ đơn thân, sống độc lập và nuôi con khôn lớn. Xung quanh tôi có rất nhiều những người phụ nữ như vậy, dù có chồng hay không, cuối cùng họ vẫn chỉ còn lại một mình. Facebook họ ngày ngày đăng tải hình ảnh vui chơi, giải trí cùng con; họ tự do, tự tin và thoải mái với cuộc sống hiện tại.

Có người từng nói với tôi rằng, chị giờ sống vui vẻ mặc kệ mọi thứ, cứ lạc quan yêu đời yêu người bởi vì tất cả những đau khổ dằn vặt đã qua hết rồi. Tôi tin là như vậy. Bất cứ người mẹ đơn thân nào cũng có sức mạnh tinh thần lớn để vượt qua mọi thứ, để dìu dắt con cái họ đi trên con đường không có bóng dáng của người đàn ông trụ cột. 

Hôm trước, khi đi cùng thang máy với một gia đình trẻ có "đủ nếp đủ tẻ", người chồng ân cần mặc áo khoác vào cho con gái, rồi bế con thay vợ. Tiếng bi bô của trẻ nhỏ, tiếng trìu mến của cha và nụ cười rạng rỡ của người mẹ trẻ. Hình ảnh ấy thật sự đẹp quá, hình ảnh không thể nào có được trong một gia đình khuyết cha hoặc mẹ. Khoảnh khắc ấy, lướt qua đầu tôi hình ảnh bạn tôi một mình chăm con, bức ảnh chụp thôi nôi con chỉ có mẹ và bé; hình ảnh người chị rước con đi học về buổi chiều muộn rồi lo chuẩn bị bữa tối; và những bức ảnh trên Facebook-dẫu là những nụ cười rạng rỡ của hai mẹ con nhưng vẫn là thiếu vắng...

Chợt nhớ có lần, trong cuộc trò chuyện về gia đình, một người chị - là mẹ đơn thân - đã nói một câu: Phụ nữ chọn cách sinh con, nuôi con một mình, em hãy biết đó đã là lựa chọn sau cùng...

Dạ Cầm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI