Cuộc lội ngược dòng của Ngô Hồng Quang

01/04/2014 - 14:43

PNO - PN - Một phát hiện của giải thưởng Cống hiến năm nay tại hạng mục Album của năm là đĩa nhạc mang phong cách world music của bộ đôi Ngô Hồng Quang – Onno Krijn, được phát hành trong nước cuối năm 2013 nhưng ít người biết. Tuy nhiên,...

Sau một album riêng mang phong cách thuần dân gian và hai sản phẩm chung với nhóm M6 (cùng Nguyễn Vĩnh Tiến, Nguyễn Lê Tâm, Ngô Tự Lập…), Song hành là CD mới nhất của Ngô Hồng Quang được thực hiện hoàn toàn tại Hà Lan. CD gồm 13 track, có từ dân ca Bắc - Trung - Nam (Mục hạ vô nhân, Con gà rừng, Lý ngựa ô Huế, Ru con Nam bộ…) đến các bài hát mới sáng tác của Nguyễn Lê Tâm (Tiếng Việt), và của chính Ngô Hồng Quang (Hội bản, Đàn cò).

Cuoc loi nguoc dong cua Ngo Hong Quang

Quang là một nghệ sĩ đa năng, ngoài việc hát chính, trong album anh còn chơi đàn bầu, đàn nhị, bộ gõ… thậm chí sáng tác và hòa âm - phối khí. Điểm độc đáo của album này là những giai điệu của xẩm, chèo (Bắc bộ), điệu ru Nam bộ, lý Trung bộ được hòa trộn với các màu sắc âm nhạc khác, từ châu Âu đến cả những câu hát mang màu sắc độc đáo của châu Phi … nhưng không bị mất chất Việt Nam. Hồng Quang “uốn” tiếng đàn bầu lạ hơn, để hợp vào tổng phổ, mang hơi thở đương đại. Sự uyển chuyển ấy còn thấy ở những sáng tác mới mang âm hưởng truyền thống và cả giọng hát luyến láy rất duyên của Hồng Quang. Thưởng thức Song hành, người nghe như được trở về với nguồn cội, với những giai điệu quê hương quen thuộc nay bỗng trở nên mới mẻ, nhờ cuộc phối ngẫu với nhạc điện tử (mà châu Âu lại là cái nôi khai sinh của dòng electro, điển hình là Hà Lan - nơi Ngô Hồng Quang đang sinh sống và học tập). Phần nhạc nền của nhạc sĩ người Hà Lan Onno Krijn có thể nói là “linh hồn” của đĩa nhạc, ông đã tạo nên một không gian world music tuyệt vời trên chất liệu dân gian Việt Nam. Nhưng cũng chính vì thế mà phần hòa âm của Ngô Hồng Quang ở một số bài cuối đĩa (thiên nhiều về dân gian hơn là electronica) lại tạo ra một sự chênh lệch rõ ràng với phần hòa âm của Onno, nghe đuối và lạc khỏi tổng thể đĩa nhạc.

 Khánh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI