Cuộc hội ngộ của thép và vải

20/05/2020 - 18:34

PNO - “Thép và Vải”, cuộc hội ngộ của hai chất liệu, một đanh chắc, một mềm mại trong cùng không gian của sẻ chia và nữ tính.

Vào một ngày mưa như trút nước, cái lạnh vẫn còn thấu da của mùa đông năm ngoái, tôi đến chơi với nhà điêu khắc Lê Thị Hiền sau nhiều năm không gặp. Chị bảo "chị chuẩn bị triển lãm đây", cảm giác hào hứng như bừng lên sau câu nói đó, mặc nhân duyên và cơ hội không phải lúc nào cũng thuận lợi.

Bẵng qua mùa COVID-19, mọi kế hoạch dường như tan vỡ thì họa sĩ Thanh Thục gọi điện cho tôi, bảo: “Thép và Vải” em ạ. Em thấy thú vị không!”. Chỉ nghe có vậy, tôi như lập tức thấy được niềm vui của hai người đàn bà làm nghệ thuật, dẫu khác biệt nhau trên mọi phương diện từ chất liệu đến cách tư duy, nhưng cùng vùng vẫy, sẻ chia. Còn tôi như được tham dự vào đó trong một mối tâm giao đầy phấn khích. 

Nhà điêu khắc Lê Thị Hiền (sinh năm 1957) được xem là một trong những tác giả nữ thuộc thế hệ thứ nhất của giai đoạn mỹ thuật Việt Nam thời đổi mới. Bà là cựu giảng viên khoa điêu khắc trường Đại học mỹ thuật Việt Nam.
Nhà điêu khắc Lê Thị Hiền (sinh năm 1957) được xem là một trong những tác giả nữ thuộc thế hệ thứ nhất của giai đoạn mỹ thuật Việt Nam thời đổi mới. Bà là cựu giảng viên khoa Điêu khắc, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Với Lê Thị Hiền, tôi hay bảo “em là fan của chị”, bởi không chỉ thích cách làm việc mà tôi còn đặc biệt mê những tác phẩm của chị, từ màu sắc cho đến biểu tượng, cảm xúc ẩn tàng trong sự khép mở của các khối hình. Dõi theo chị nhiều năm, tôi học được nhiều và cũng được thấy các thiết kế điêu khắc của chị chuyển đổi từ tam giác đến vuông, rồi lại như nhập vào nhau trong những điệp khúc mới.

Có lẽ điều làm tôi cảm thấy thú vị nhất với những tác phẩm của chị chính là tính tự do trong tư duy về những chuyển động thay đổi. Điêu khắc là khối, là không gian nhưng với chị, điêu khắc lại không tĩnh, không đứng im mà vận hành theo nhịp điệu của cảm xúc.

Mỗi modun chị tạo ra vừa có thể đứng đơn lẻ như điêu khắc tự thân vốn có, nhưng cũng thể ghép lại thành một tổ hợp mà ở đó, tính nối tiếp dường như liên tục. Không hiểu sao, mỗi lần ngắm nhìn các tác phẩm của chị, tôi như nghe được tự vấn của bậc thầy hội họa Mondrian “liệu đường thẳng có nên dừng lại?” và mường tượng ra, chị sẽ đặt một câu hỏi tương tự trong quá trình làm tác phẩm, như “liệu đường gãy góc có nên tiếp tục?”.

Tôi cũng hình dung ra cách người đàn bà kiệm lời trong những tác phẩm điêu khắc này, hí hoáy với những trò chơi gập bẻ những tấm bìa phác thảo để sau đó tái hiện lại lên thép. Đó là lúc cảm xúc vượt lên ranh giới của lý trí; cái thực và cái trừu tượng như hòa vào nhau.

Một tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền
Một tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền

Bên cạnh sự trao gửi những cảm xúc rất tinh tế qua từng nét gấp, ở các tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền còn thể hiện tính chính xác trong kỹ thuật, điều mà không dễ dàng có được nếu không có bề dày kinh nghiệm về tạo hình.

Tính cân bằng đa chiều được chị chú trọng để phục vụ cho đam mê xoay chuyển không ngừng trong những lần bày đặt tác phẩm. Bởi vậy nên, dẫu điêu khắc của chị rất đơn giản, kiệm lời, mà như chất chứa vô số thông điệp. Với tôi, chúng thường gợi nên những suy nghĩ xa xôi về triết lý sống. Trong cái vuông vắn tưởng như chằn chặn bên ngoài là những gập ghềnh dữ dội bên trong mà chỉ mỗi người trong cuộc mới có thể cảm nhận hết, đặc biệt là đàn bà.

“Thép” với Lê Thị Hiền không chỉ là một chất liệu, mà còn là sự rắn rỏi đầy nữ tính là như vậy. 

Họa sĩ Trần Thanh Thục (sinh năm 1960) được ghi nhận là một nữ tác giả độc sáng với chất liệu tranh vải. Trong số ít ỏi các nữ họa sĩ dùng vải làm chất liệu, thì chị là người có một phong cách riêng hoàn toàn
Họa sĩ Trần Thanh Thục (sinh năm 1960) là một nữ tác giả độc sáng với chất liệu tranh vải cùng một phong cách riêng hoàn toàn

Ở một thái cực khác, dường như các tác phẩm của họa sĩ Trần Thanh Thục lại bộc lộ ngay ra tư chất của một người phụ nữ dịu dàng. Mon men đến triển lãm của chị từ hồi còn sinh viên, tôi ấn tượng mãi về lối tạo hình tài tình của người họa sĩ khi chỉ cắt vải thôi, lại có thể tạo nên những bức tranh như vẽ với đủ đầy sắc thái.

Thế rồi cũng được đến xưởng họa của chị để chiêm ngưỡng tận mắt những tác phẩm hình thành như thế nào. Ngắm chị đắm mình trong đống vải, lần mò từng li, từng tí những mẩu họa tiết, lựa chọn sắc vải, tông màu, mới biết tranh của chị công phu như thế nào. 

Chị bảo “cái gì cũng có hết trên vải em ạ” khiến tôi vô cùng ngạc nhiên. Từ cái nhà đến cái cây, rồi bông hoa, ngọn cỏ, thậm chí đám mây, vệt sáng đều có thể tìm thấy, cắt ra từ các tấm vải đủ chủng loại. Ấy thế nhưng nếu để biến cái có sẵn đó thành những bức tranh đúng nghĩa thì lại không hề đơn giản.

Hàng chục lớp vải xếp tầng lớp chỗ thì phẳng, đoạn thì gồ ghề tùy theo cảm xúc cũng như tùy theo đề tài. Đôi chỗ, ta có thể bắt gặp chi tiết này rất quen nhưng vào tranh của chị lại có gì đó lạ lẫm. Không có bất cứ một nét cọ nào được vẽ lên, nhưng trong hầu hết tác phẩm, ánh sáng và không gian lại đúng như được vẽ ra, được pha màu, được nhấn nhá một cách đáng nể phục. 

Một tác phẩm của họa sỹ Trần Thanh Thục
Một tác phẩm của họa sĩ Trần Thanh Thục

Dẫu rằng chị bảo tranh của mình hầu như không có phác thảo, ngẫu hứng là một thế mạnh trong việc chọn nền, chọn vải, chọn hiệu ứng khi chồng xếp các lớp lên nhau để bắt đầu một tác phẩm, nhưng tôi lại cảm thấy dường như cả hai chị có một trực giác cực kỳ chính xác. Cái ngẫu hứng trong việc bẻ một nếp gấp trong điêu khắc của Lê Thị Hiền cũng như việc đặt một lớp nền khó có thể thay đổi trong tranh Trần Thanh Thục, ngay từ đầu đã quyết định thành bại của tác phẩm.

Những lớp keo trong suốt và cái kỳ công để tạo ra độ phẳng ưng ý cũng là điều mà chị phải tích lũy sau hàng chục năm làm tranh vải. Và, trên cái nền đầy biểu cảm đó, những sắc thái cảnh vật và con người như hiện dần lên xa hay gần, thực hay ảo, đa dạng đến khôn cùng. Họa tiết dẫu “có sẵn” trong ngút ngàn đống vải nhưng nếu không có tâm hồn và bàn tay của người đàn bà đa cảm thì câu chuyện của những bức tranh đầy công phu ấy cũng không được kể ra. 

Thép và Vải” của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền và họa sĩ Trần Thanh Thục tưởng chừng như ngẫu hứng lại như thể nhân duyên không hẹn mà gặp, không định mà nên để hai người đàn bà đầy đam mê này hội ngộ. Quyết liệt mà nữ tính, cầu toàn mà lại vô cùng phóng khoáng đã kết họ lại với nhau trong cuộc trò chuyện đầy sự sẻ chia. 

Triển lãm “Thép và Vải” của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền và họa sĩ Trần Thanh Thục diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học (Hà Nội) từ ngày 26/5 đến hết ngày 31/5.

Tên triển lãm cũng là thể loại chất liệu đặc trưng, sở trường của hai nghệ sĩ. Gần 40 tác phẩm gồm 6 tác phẩm điêu khắc “Thép” của Lê Thị Hiền và hơn 30 tác phẩm tranh “Vải” của Trần Thanh Thục đã tạo nên cuộc đối thoại đầy ngẫu hứng giữa hai chất liệu, hai tâm hồn đa cảm của hai người đàn bà làm nghệ thuật.


Trang Thanh Hiền

 
Array ( [news_id] => 1410815 [news_title] => Cuộc hội ngộ của thép và vải [news_title_seo] => Cuộc hội ngộ của thép và vải [news_supertitle] => [news_picture] => thep-va-vai_1589953315.JPG [news_subcontent] => “Thép và Vải”, cuộc hội ngộ của hai chất liệu, một đanh chắc, một mềm mại trong cùng không gian của sẻ chia và nữ tính. [news_subcontent_seo] => “Thép và Vải”, cuộc hội ngộ của hai chất liệu, một đanh chắc, một mềm mại trong cùng không gian của sẻ chia và nữ tính. [news_headline] => “Thép và Vải”, cuộc hội ngộ của hai chất liệu, một đanh chắc, một mềm mại trong cùng không gian của sẻ chia và nữ tính. [news_content] =>

Vào một ngày mưa như trút nước, cái lạnh vẫn còn thấu da của mùa đông năm ngoái, tôi đến chơi với nhà điêu khắc Lê Thị Hiền sau nhiều năm không gặp. Chị bảo "chị chuẩn bị triển lãm đây", cảm giác hào hứng như bừng lên sau câu nói đó, mặc nhân duyên và cơ hội không phải lúc nào cũng thuận lợi.

Bẵng qua mùa COVID-19, mọi kế hoạch dường như tan vỡ thì họa sĩ Thanh Thục gọi điện cho tôi, bảo: “Thép và Vải” em ạ. Em thấy thú vị không!”. Chỉ nghe có vậy, tôi như lập tức thấy được niềm vui của hai người đàn bà làm nghệ thuật, dẫu khác biệt nhau trên mọi phương diện từ chất liệu đến cách tư duy, nhưng cùng vùng vẫy, sẻ chia. Còn tôi như được tham dự vào đó trong một mối tâm giao đầy phấn khích. 

Nhà điêu khắc Lê Thị Hiền (sinh năm 1957) được xem là một trong những tác giả nữ thuộc thế hệ thứ nhất của giai đoạn mỹ thuật Việt Nam thời đổi mới. Bà là cựu giảng viên khoa điêu khắc trường Đại học mỹ thuật Việt Nam.
Nhà điêu khắc Lê Thị Hiền (sinh năm 1957) được xem là một trong những tác giả nữ thuộc thế hệ thứ nhất của giai đoạn mỹ thuật Việt Nam thời đổi mới. Bà là cựu giảng viên khoa Điêu khắc, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Với Lê Thị Hiền, tôi hay bảo “em là fan của chị”, bởi không chỉ thích cách làm việc mà tôi còn đặc biệt mê những tác phẩm của chị, từ màu sắc cho đến biểu tượng, cảm xúc ẩn tàng trong sự khép mở của các khối hình. Dõi theo chị nhiều năm, tôi học được nhiều và cũng được thấy các thiết kế điêu khắc của chị chuyển đổi từ tam giác đến vuông, rồi lại như nhập vào nhau trong những điệp khúc mới.

Có lẽ điều làm tôi cảm thấy thú vị nhất với những tác phẩm của chị chính là tính tự do trong tư duy về những chuyển động thay đổi. Điêu khắc là khối, là không gian nhưng với chị, điêu khắc lại không tĩnh, không đứng im mà vận hành theo nhịp điệu của cảm xúc.

Mỗi modun chị tạo ra vừa có thể đứng đơn lẻ như điêu khắc tự thân vốn có, nhưng cũng thể ghép lại thành một tổ hợp mà ở đó, tính nối tiếp dường như liên tục. Không hiểu sao, mỗi lần ngắm nhìn các tác phẩm của chị, tôi như nghe được tự vấn của bậc thầy hội họa Mondrian “liệu đường thẳng có nên dừng lại?” và mường tượng ra, chị sẽ đặt một câu hỏi tương tự trong quá trình làm tác phẩm, như “liệu đường gãy góc có nên tiếp tục?”.

Tôi cũng hình dung ra cách người đàn bà kiệm lời trong những tác phẩm điêu khắc này, hí hoáy với những trò chơi gập bẻ những tấm bìa phác thảo để sau đó tái hiện lại lên thép. Đó là lúc cảm xúc vượt lên ranh giới của lý trí; cái thực và cái trừu tượng như hòa vào nhau.

Một tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền
Một tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền

Bên cạnh sự trao gửi những cảm xúc rất tinh tế qua từng nét gấp, ở các tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền còn thể hiện tính chính xác trong kỹ thuật, điều mà không dễ dàng có được nếu không có bề dày kinh nghiệm về tạo hình.

Tính cân bằng đa chiều được chị chú trọng để phục vụ cho đam mê xoay chuyển không ngừng trong những lần bày đặt tác phẩm. Bởi vậy nên, dẫu điêu khắc của chị rất đơn giản, kiệm lời, mà như chất chứa vô số thông điệp. Với tôi, chúng thường gợi nên những suy nghĩ xa xôi về triết lý sống. Trong cái vuông vắn tưởng như chằn chặn bên ngoài là những gập ghềnh dữ dội bên trong mà chỉ mỗi người trong cuộc mới có thể cảm nhận hết, đặc biệt là đàn bà.

“Thép” với Lê Thị Hiền không chỉ là một chất liệu, mà còn là sự rắn rỏi đầy nữ tính là như vậy. 

Họa sĩ Trần Thanh Thục (sinh năm 1960) được ghi nhận là một nữ tác giả độc sáng với chất liệu tranh vải. Trong số ít ỏi các nữ họa sĩ dùng vải làm chất liệu, thì chị là người có một phong cách riêng hoàn toàn
Họa sĩ Trần Thanh Thục (sinh năm 1960) là một nữ tác giả độc sáng với chất liệu tranh vải cùng một phong cách riêng hoàn toàn

Ở một thái cực khác, dường như các tác phẩm của họa sĩ Trần Thanh Thục lại bộc lộ ngay ra tư chất của một người phụ nữ dịu dàng. Mon men đến triển lãm của chị từ hồi còn sinh viên, tôi ấn tượng mãi về lối tạo hình tài tình của người họa sĩ khi chỉ cắt vải thôi, lại có thể tạo nên những bức tranh như vẽ với đủ đầy sắc thái.

Thế rồi cũng được đến xưởng họa của chị để chiêm ngưỡng tận mắt những tác phẩm hình thành như thế nào. Ngắm chị đắm mình trong đống vải, lần mò từng li, từng tí những mẩu họa tiết, lựa chọn sắc vải, tông màu, mới biết tranh của chị công phu như thế nào. 

Chị bảo “cái gì cũng có hết trên vải em ạ” khiến tôi vô cùng ngạc nhiên. Từ cái nhà đến cái cây, rồi bông hoa, ngọn cỏ, thậm chí đám mây, vệt sáng đều có thể tìm thấy, cắt ra từ các tấm vải đủ chủng loại. Ấy thế nhưng nếu để biến cái có sẵn đó thành những bức tranh đúng nghĩa thì lại không hề đơn giản.

Hàng chục lớp vải xếp tầng lớp chỗ thì phẳng, đoạn thì gồ ghề tùy theo cảm xúc cũng như tùy theo đề tài. Đôi chỗ, ta có thể bắt gặp chi tiết này rất quen nhưng vào tranh của chị lại có gì đó lạ lẫm. Không có bất cứ một nét cọ nào được vẽ lên, nhưng trong hầu hết tác phẩm, ánh sáng và không gian lại đúng như được vẽ ra, được pha màu, được nhấn nhá một cách đáng nể phục. 

Một tác phẩm của họa sỹ Trần Thanh Thục
Một tác phẩm của họa sĩ Trần Thanh Thục

Dẫu rằng chị bảo tranh của mình hầu như không có phác thảo, ngẫu hứng là một thế mạnh trong việc chọn nền, chọn vải, chọn hiệu ứng khi chồng xếp các lớp lên nhau để bắt đầu một tác phẩm, nhưng tôi lại cảm thấy dường như cả hai chị có một trực giác cực kỳ chính xác. Cái ngẫu hứng trong việc bẻ một nếp gấp trong điêu khắc của Lê Thị Hiền cũng như việc đặt một lớp nền khó có thể thay đổi trong tranh Trần Thanh Thục, ngay từ đầu đã quyết định thành bại của tác phẩm.

Những lớp keo trong suốt và cái kỳ công để tạo ra độ phẳng ưng ý cũng là điều mà chị phải tích lũy sau hàng chục năm làm tranh vải. Và, trên cái nền đầy biểu cảm đó, những sắc thái cảnh vật và con người như hiện dần lên xa hay gần, thực hay ảo, đa dạng đến khôn cùng. Họa tiết dẫu “có sẵn” trong ngút ngàn đống vải nhưng nếu không có tâm hồn và bàn tay của người đàn bà đa cảm thì câu chuyện của những bức tranh đầy công phu ấy cũng không được kể ra. 

Thép và Vải” của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền và họa sĩ Trần Thanh Thục tưởng chừng như ngẫu hứng lại như thể nhân duyên không hẹn mà gặp, không định mà nên để hai người đàn bà đầy đam mê này hội ngộ. Quyết liệt mà nữ tính, cầu toàn mà lại vô cùng phóng khoáng đã kết họ lại với nhau trong cuộc trò chuyện đầy sự sẻ chia. 

Triển lãm “Thép và Vải” của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền và họa sĩ Trần Thanh Thục diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học (Hà Nội) từ ngày 26/5 đến hết ngày 31/5.

Tên triển lãm cũng là thể loại chất liệu đặc trưng, sở trường của hai nghệ sĩ. Gần 40 tác phẩm gồm 6 tác phẩm điêu khắc “Thép” của Lê Thị Hiền và hơn 30 tác phẩm tranh “Vải” của Trần Thanh Thục đã tạo nên cuộc đối thoại đầy ngẫu hứng giữa hai chất liệu, hai tâm hồn đa cảm của hai người đàn bà làm nghệ thuật.


Trang Thanh Hiền

[news_source] => [news_tag] => Họa sỹ Trần Thanh Thục,nhà điêu khắc Lê Thị Hiền,Thép và Vải,triển lãm [news_status] => 6 [news_createdate] => 2020-05-20 12:40:27 [news_date] => [news_publicdate] => 2020-05-20 18:34:05 [news_relate_news] => 1409251,137380,66839, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => van-hoa [newcate_code2] => all [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 710 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/cuoc-hoi-ngo-cua-thep-va-vai-a1410815.html [tag] => Họa sỹ Trần Thanh Thụcnhà điêu khắc Lê Thị HiềnThép và Vảitriển lãm [daynews2] => 2020-05-20 18:34 [daynews] => 20/05/2020 - 18:34 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI