"Cuộc chiến" Vườn Hồng của hai bà chủ Nhà Trắng

08/05/2021 - 09:28

PNO - Hai bà chủ của Nhà Trắng - Đệ nhất phu nhân Jill Biden và cựu Đệ nhất phu nhân Melania Trump - dường như đang lâm vào cuộc chiến Vườn Hồng.

Vườn Hồng hồi tháng 4/2008 (trái) và tháng 5/2021 (phải) - Ảnh: Corbis/Getty Images
Vườn Hồng hồi tháng 4/2008 (trái) và tháng 5/2021 (phải) - Ảnh: Corbis/Getty Images

Chỉ vài tháng sau khi bà Melania Trump công bố thiết kế lại đầy tranh cãi đối với không gian yêu thích ngay bên ngoài Phòng Bầu dục Nhà Trắng, một số người đã kêu gọi bà Jill Biden “hoàn tác những thay đổi đó” và đưa Vườn Hồng trở lại dáng vẻ nổi tiếng được chính quyền Kennedy thực hiện vào năm 1961.

Truyền thông Mỹ giật tít “mọi thứ đang trở nên gai góc trong Vườn Hồng của Nhà Trắng”. Một bản kiến ​​nghị cáo buộc cựu chủ nhân Nhà Trắng Melania Trump đã biến Vườn Hồng thành "một nơi tưởng niệm nhàm chán của chính bà" đã nhận được 75.000 chữ ký.

“Tôi muốn Nhà Trắng của chúng ta trông giống như nước Mỹ, chứ không phải Nga”, một trong những người ký bản kiến nghị cho biết.

Trong khi đó, các nhân vật Cộng hòa lên tiếng cáo buộc chính quyền Biden chỉ đơn giản là muốn “nhổ tận gốc” mọi thành tựu trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, cho dù liên quan đến hoa hay vắc-xin.

Quang cảnh Vườn Hồng đã được phục hồi (tháng 8/2020) - Ảnh: AP
Quang cảnh Vườn Hồng đã được phục hồi (tháng 8/2020) - Ảnh: AP

“Những người theo chủ nghĩa tự do quyết tâm xóa bỏ mọi thứ Tổng thống Trump đã xây dựng”, một email gây quỹ gần đây của Ủy ban Thượng viện Đảng Cộng hòa Quốc gia tuyên bố, "Bây giờ họ đang nhắm đến những gì Melania đã xây dựng!".

Melania Trump đã dỡ bỏ những cây dứa gai nổi tiếng từng được cựu Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy trồng. Bà Trump bị chỉ trích vì đã thay đổi một không gian gắn bó với truyền thống và thêm vào đó là sự xúc phạm gây thương tổn, việc này lại được làm khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành và quốc gia vừa trải qua các cuộc biểu tình phản đối bất công chủng tộc.

“Đây chỉ là một khu vườn hình tứ giác đáng buồn”, một người chỉ trích nói. Twitter đã được sử dụng quá đà để nói về thiết kế - không đúng sự thật - của Vườn Hồng.

Hoa tulip mùa xuân nở trong Vườn Hồng, tháng 4/2013 - Ảnh: Corbis/Getty Images
Hoa tulip mùa xuân nở trong Vườn Hồng, tháng 4/2013 - Ảnh: Corbis/Getty Images

Tuy nhiên, vẫn có một số người bảo vệ bà Melania. "Đây không phải là Melania Trump vẽ một kế hoạch trên mặt sau của một chiếc khăn ăn", nhà sử học về khu vườn của Nhà Trắng Marta McDowell cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Los Angeles Times.

McDowell nhấn mạnh: “Đánh giá cuối cùng về bà ấy được đo lường rõ ràng hơn so với đánh giá của các lực lượng chống Trump đang thống trị mạng xã hội”.

Những tuyên bố về một cuộc đụng độ đang diễn ra ở Vườn Hồng hơi phức tạp do ý định riêng của đương kim đệ nhất phu nhân. Người phát ngôn của bà Biden, Michael LaRosa, nói với Yahoo News "không có kế hoạch nào cả", nhưng vài phút sau đó là một dòng tweet từ chính bà Biden, cho thấy cảnh Vườn Hồng rực rỡ sắc màu: "Mùa xuân đang ở đây tại Nhà Trắng!".

Những người bảo thủ cũng đã từng phẫn nộ trước vườn rau của cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama trên bãi cỏ phía nam, họ cho rằng cách làm vườn là “đứa con tinh thần của giới tinh hoa tự do”.

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama trồng rau thơm trong Vườn bếp của Nhà Trắng với các học sinh tiểu học địa phương tháng 4/2009 - Ảnh: Corbis/Getty Images
Đệ nhất phu nhân Michelle Obama trồng rau thơm trong vườn bếp của Nhà Trắng với các học sinh tiểu học địa phương tháng 4/2009 - Ảnh: Corbis/Getty Images

Hầu như bất kỳ sự thay đổi thẩm mỹ nào đối với Nhà Trắng đều gây phẫn nộ. Cựu Tổng thống Bill Clinton đã “phát hiện” ra điều đó vào năm 1997 khi ông cho lắp đặt một bồn tắm nước nóng. Bồn tắm nước nóng không được thiết lập trên Vườn Hồng, nhưng một số người cũng khó chịu như vậy.

Không nghi ngờ gì, thiết kế lại Nhà Trắng được ưa chuộng nhất là một thiết kế có tính tạm thời cao, khi Tổng thống Andrew Jackson từng đặt một bánh pho mát nặng 1.400 pound ở sảnh vào. Nó nhanh chóng được người dân Mỹ tiêu thụ.

Cẩm Hà (theo Yahoo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI